8 แกนนำ 'คณะราษฎร' ให้การปฎิเสธ ม.112

 8 แกนนำ 'คณะราษฎร' ให้การปฎิเสธ ม.112

8 แกนนำ 'คณะราษฎร' ไม่ขอให้การในชั้นพนักงานสอบสวน มวลชน 'เซอร์ไพรส์' จัดเค้กสัญลักษณ์ตัวการ์ตูน ผู้หญิงประดับเป็ดเหลือง อวยพรวันเกิดล่วงหน้า 'ทราย' พร้อมบรรเลงเพลง 'สายลมที่หวังดี' เจ้าตัวตื้นตันใจร้องไห้

เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังน.ส.อินทิรา เจริญปุระ หรือ ทราย, นายพริษฐ์ ชีวารักษ์หรือเพกวิน, นายอานนท์ นำภา กับพวกรวม 8 คน เข้ารับทราบข้อกล่าวหากับพนักงานสอบสวน สน.บางเขน โดยใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง ทั้งหมดปฏิเสธข้อกล่าวหาและไม่ขอให้การในชั้นพนักงานสอบสวน

ด้าน น.ส.อินทิรา หรือทรายได้เดินออกจาก สน.บางเขน ก่อนมีมวลชนบางส่วนได้ทำเซอร์ไพรส์วันคล้ายวันเกิดล่วงหน้าให้กับ น.ส.อินทิรา ซึ่งจะมีอายุ 39ปี ในวันที่ 23 ธันวาคมนี้ โดยนำเค้กสัญลักษณ์มีตัวการ์ตูนผู้หญิงแทน ทราย เจริญปุระ และบนเค้กประดับด้วยเป็ดเหลืองและเพนกวิน โดยมวลชนบอกกับทรายว่า ขอให้มีความสุขมากๆ ซึ่งวงดนตรีได้บรรเลงเพลงสายลมที่หวังดี ทำให้ ทราย เจริญปุระ ตื้นตันใจถึงกับกลั้นน้ำตาไม่อยู่ ก่อนเดินหลบออกไปร้องไห้

ขณะที่บรรยากาศด้านหน้าสถานีตำรวจ แกนนำและแนวร่วมบางส่วนได้สลับกันขึ้นปราศัย โดยมีมวลชนปรบมือและส่งเสียงให้กำลังใจเป็นระยะ ส่วนผู้ที่ถูกออกหมายเรียกมารับทราบข้อกล่าวหาที่เสร็จสิ้นกระบวนการแล้วได้กลับมาขึ้นเวที อาทิ เพกวิน ซึ่งเนื้อหาการปราศัยยังคงแสดงความไม่เห็นด้วยที่มีการนำ ม.112 มาบังคับใช้กับประชาชนอย่างไม่เป็นธรรม เหมือนต้องการกลั่นแกล้ง แต่ยืนยันว่าไม่ว่าจะถูกดำเนินคดีข้อหาอะไรและจำนวนกี่ข้อหา ตนเองจะเดินหน้าต่อสู้จนกว่าข้อเรียกร้องจะได้รับการตอบสนอง ขณะการดูแลรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจยังคงเป็นไปอย่างเข้มงวด โดยภาพรวมยังเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ต่อมาเวลา 14.18 น. จบการปราศรัย กลุ่มมวลชนที่มาให้กำลังใจแยกย้ายกลับ