BDMS - ซื้อ

BDMS - ซื้อ

BDMS ขายหุ้น BH เป็นดีลที่ดีกับทั้งสามฝ่าย

  • What’s new

วันที่ 18 ธ.ค. 2020 มีรายการขายหุ้นของ BH จำนวน 164.2ล้านหุ้นเป็นมูลค่า 1.73หมื่นลบ. โดย 90.2ล้านหุ้น มูลค่า 9.3พันลบ. (ราคาเฉลี่ย 103บาทต่อหุ้น) ขายโดย BDMS ให้คุณสาธิต วิทยากร ผู้ถือหุ้นใหญ่ของ PRINC โดยรายการโอนหุ้นครั้งแรกเกิดขึ้นในวันที่ 25 พ.ย. 2020 เป็นจำนวน 90.5ล้านหุ้นเป็นมูลค่า 9.3พันลบ. (เฉลี่ย 103บาทต่อหุ้น) ส่วนที่เหลืออีก 74.0ล้านหุ้น เป็นมูลค่า 8.0พันลบ. (ราคาเฉลี่ย108บาทต่อหุ้น) ขายโดยผู้ถือหุ้นใหญ่รายอื่น Figure 1 แสดงรายชื่อผู้ถือหุ้นใหญ่ของ BH ณ 20 ส.ค. 2020

 

  • Analysis

BH: โอกาสในการขยายคลีนิคเร็วขึ้น ด้วยเงินลงทุนน้อย

สมมติคุณสาธิต ได้ซื้อหุ้นทั้งหมดของรายการบิ๊กลอต คุณสาธิตจะกลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ BH ด้วยสัดส่วน 32.1% เราคงมุมมองของเราว่ารายการนี้จะเป็นผลดีสำหรับ BH เราคาดว่าจะมีความร่วมมือ  ระหว่าง PRINC และ BH ที่แข็งแกร่งขึ้นสำหรับการร่วมกันเปิด Center of Excellence (CoE: ศูนย์รักษาโรคเฉพาะทาง ซึ่งรวมถึงศูนย์กระดูกสันหลัง, ข้อต่อ, มะเร็ง และอื่นๆ) ที่โรงพยาบาลของ PRINC โดย BH จะขยายฐานรายได้ไปกลุ่มรายได้ปานกลางได้รวดเร็วขึ้น ผ่านแผนการขยายงานเชิงรุกของ PRINC ด้วยกลยุทธ์เงินลงทุนน้อย ซึ่งจะเป็นปัจจัยกระตุ้นการเติบโตของ BH ในอนาคต และคาดว่าจะมีพัฒนาเชิงบวกอีก ถ้าคุณสาธิตได้อำนาจการบริหารและตำแหน่งในบอร์ดของ BH ซึ่งต่างจาก BDMS ที่ถือหุ้น BH สำหรับการลงทุน (ไม่มีอำนาจบริหาร)  

 

โดย PRINC ได้บริหารโรงพยาบาล 11 แห่งและจะขยายไปสู่ 20 แห่งภายในปี 2022 และมีแผนที่จะขยายจำนวนเตียงเพิ่มสู่ 1,800 เตียงและเพิ่มคลีนิคเป็น 100 แห่งภายในปี 2023  

 

BDMS ได้เงินจากการขายหุ้นและรับรู้กำไร

ทั้งสองรายการ BDMS จะได้รับเงินสด 3.4หมื่นลบ. (หลังหักภาษี) และบันทึกกำไร 2.2พันลบ. จากการขายหุ้น ซึงจะทำให้งบดุลแข็งแกร่งขึ้น (เป็นภาวะเงินสดสุทธิ) เราคาดว่า BDMS จะจ่ายเงินปันผลในอัตรา 100% หรือคิดเป็นปันผล 0.5บาทต่อหุ้น และอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลที่ 2.3% ในขณะที่ BDMS จะได้รับผลกระทบเพียงเล็กน้อยจากการขยาย CoE ของ BH ผ่านเครือข่ายของ PRINC สมมติ BH เปิด CoE ที่โรงพยาบาลทั้ง 12 แห่งของ PRINC ที่รพ. พิษณุเวช จะแข่งขันกับรพ. กรุงเทพพิษณุโลก แต่ผลกระทบจะไม่มากนัก นอกจากนี้ความร่วมมือระหว่าง BH และ PRINC มีอยู่แล้วก่อนที่จะมีรายการขายหุ้น เราคงมุมมองว่าการขายหุ้นจะไม่เปลี่ยนสภาพแวดล้อมและสภาพการแข่งขันของอุตสาหกรรมมากนัก

 

  • Action/ Recommendation

คงคำแนะนำ ซื้อ สำหรับ BH และ BDMS

BH, BDMS และ PRINC ทั้งหมดจะได้รับผลประโยชน์จากรายการซื้อขายหุ้นครั้งนี้ เราคงคำแนะนำ ซื้อ สำหรับ BH (128บาทต่อหุ้น) และ BDMS (26บาทต่อหุ้น)