"รมว.ทรัพย์ฯ" จ่อเสนอแนวทางลดปัญหาฝุ่นพิษ ทำงานที่บ้านคู่กับปิดโรงเรียน

"รมว.ทรัพย์ฯ" จ่อเสนอแนวทางลดปัญหาฝุ่นพิษ ทำงานที่บ้านคู่กับปิดโรงเรียน

รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตอบกระทู้ถามสด ต่อประเด็นแก้ปัญหาฝุ่นพิษในกทม. จ่อเสนอมาตรการทำงานที่บ้าน เพิ่มจากปิดโรงเรียน ลดปริมาณฝุ่น

       นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ตอบกระทู้ถามด้วยวาจาต่อที่ประชุมวุฒิสภา เรื่อง ปัญหาค่าฝุ่นละออง พี.เอ็ม. 2.5 ในพื้นที่กทม. ซึ่งตั้งถามโดย นายจเด็จ อินสว่าง ส.ว. ว่า รัฐบาลมีแนวทางที่จะดำเนินการ ทั้งนี้หากปัญหาฝุ่นเกิดขึ้น ตนจะเสนอให้ใช้มาตรการทำงานที่บ้านเพิ่มเติม จากเดิมที่ก่อนหน้านั้นใช้มาตราปิดโรงเรียน เพื่อป้องกันไม่ให้เด็กนักเรียนหายใจเอาฝุ่นพิษเข้าสู่ร่างกาย ซึ่งไม่ใช่มาตรการลดปริมาณฝุ่น อย่างไรก็ตามตนเชื่อว่ามาตรการทำงานที่บ้านนั้นจะป้องกันไม่ให้ฝุ่นพี.เอ็ม. 2.5 เพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ดีเพื่อลดระดับอันตรายของฝุ่นพิษ ต้องใช้ความร่วมมือจากหลายหน่วยงาน อาทิ กระทรวงสาธารณสุข, กทม., กระทรวงคมนาคม, กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  ทั้งนี้รัฐบาลมีแนวทางบริหารจัดการเชิงพื้นที่ อาทิ ให้ผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ มีอำนาจดำเนินการ  ซึ่งล่าสุดออกประกาศห้ามรถบรรทุนเข้าพื้นที่เพื่อบรรเทาปัญหา

       “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้ความใส่ใจต่อการแก้ปัญหา ประกาศให้การแก้ปัญหาเป็นวาระแห่งชาติ อย่างไรก็ตามในอนาคตหากปัญหาเกิดขึ้น จะต้องหารือมาตรการระดับไหนที่ประชาชนรับได้ เพราะต้องยอมรับว่าประชาชจะเดือดร้อน เช่น กรณีที่ประชาชนใช้ยานพาหนะ ที่ช่วยอำนวยความสะดวกแต่ละวัน แต่ต้องเจอปัญหาฝุ่น ดังนั้นต้องเลือกระหว่างความสะดวกสะบาย กับ อากาศที่ดี”  นายวราวุธ กล่าว.