รำลึก ‘ถวัลย์ ดัชนี’ ดอยธิเบศร์เทหมดหน้าตักพา ‘อิมเมอร์ซีฟ อาร์ต’ เวิลด์ทัวร์

รำลึก ‘ถวัลย์ ดัชนี’ ดอยธิเบศร์เทหมดหน้าตักพา ‘อิมเมอร์ซีฟ อาร์ต’ เวิลด์ทัวร์

“ดอยธิเบศร์” ได้สองพันธมิตร "ฟูลโดม” และ “ไอคอนสยาม” เนรมิตงานรำลึก "ถวัลย์ ดัชนี" นิทรรศการ Immersive Art of Thawan Duchanee ในรูปแบบ ‘เออาร์ แกลลอรี่’ และโดมแบบท้องฟ้าจำลอง ให้เป็นจริง พร้อมออกเวิล์ดทัวร์หาก "โควิด" คลี่คลาย

หลังการจัดงานใหญ่ครบรอบอายุ 74 ปีให้กับ ถวัลย์ ดัชนี ซึ่งศิลปินใหญ่ของเมืองไทยเดินทางจากจังหวัดเชียงรายมาโชว์ฝีแปรงและแสดงผลงานศิลปะสุดคลาสสิกใจกลางกรุงเทพฯ ณ สยามพารากอน เป็นเวลาสามวันเต็ม กลางเดือนธันวาคม พ.ศ.2556 จวบจนถึงแก่กรรมเมื่อวันที่ 3 กันยายน พ.ศ.2557 ดอยธิเบศร์ ดัชนี ซึ่งเป็นบุตรชาย กล่าวว่า นับแต่นั้นก็ยังไม่เคยจัดงานใหญ่ให้กับ ‘พ่อที่เปิดกว้างให้คนต่างๆ ได้มาชมผลงานอีกเลย นอกจากการจัดงาน วันถวัลย์ ดัชนี ที่ ‘พิพิธภัณฑ์บ้านดำ

ถวัลย์ ดัชนี เกิดที่อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย เป็นจิตรกร ช่างเขียนรูป ประติมากร ได้รับฉายา "จักรพรรดิแห่งผืนผ้าใบ” เคยได้รับรางวัลเกียรติยศเหรียญทองจากสมาคมสถาปนิกสยาม ในฐานะจิตรกรผู้สร้างสรรค์ศิลปะร่วมสมัย(พ.ศ.2538), ได้รับเลือกจากองค์การสหประชาชาติ (พ.ศ.2540) ให้เป็นผู้แทนวัฒนธรรมทางศิลปะภาคตะวันออกไปแสดงผลงานที่นิวยอร์ก ปารีส โรม ลิสบอน แคนเบอร่า และโตเกียว เป็นอาทิ, ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติให้เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) เมื่อพ.ศ.2544

“หลังจากคุณพ่อเสีย เราไม่มีการจัดอะไรที่เป็นงานใหญ่อีกเลยที่จัดเป็นสาธารณะ เราก็จัดเฉพาะในส่วนของบ้านดำที่เรียกว่างาน วันถวัลย์ ดัชนี ซึ่งเราก็มีแรงบันดาลใจจัดงานแบบ ให้ออก ไม่ได้ รับเข้า เราตั้งรางวัล Thawan Duchanee Arts and Culture Prize ให้กับวงการศิลปวัฒนธรรม วงการศิลปิน” ดอยธิเบศร์ ให้สัมภาษณ์กับ กรุงเทพธุรกิจ

160846267253

ดอยธิเบศร์ ดัชนี ภายในนิทรรศการ Immersive Art of Thawan Duchanee

จนกระทั่งปีนี้ พ.ศ.2563 เกิดปรากฏการณ์การจัดงานชื่อ Immersive Art of Thawan Duchanee นิทรรศการศิลปะครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดของ ‘ถวัลย์ ดัชนีและเป็น ความท้าทายครั้งใหญ่ที่ก้าวไปอีกระดับ ซึ่งจะทำให้คนทั่วไปเข้าถึงและสนุกไปกับผลงานศิลปะมาสเตอร์พีซของผู้ให้กำเนิดได้อย่างเต็มอิ่ม ไร้ขีดจำกัด ด้วยเทคโนโลยี ดิจิทัล ที่ทั้งกำลังก่อเกิดสิ่งใหม่และอนาคตใหม่ๆ หลายอย่าง ขณะเดียวกันก็ทำลายความรุ่งเรืองหลายอย่างในอดีตให้กลายเป็นตำนาน

160846928675

ดอยธิเบศร์ สาธิตการชมนิทรรศการ  Immersive Art of Thawan Duchanee ผ่านแอปพลิเคชั่นอินสตาแกรม

“เรามีความรู้สึกว่าถ้าเราจะจัดงานสักอย่าง เราไม่อยากย่ำอยู่กับที่เดิม เราอยากพัฒนาตัวเอง เราอยากจัดอะไรใหม่ๆ บ้าง วันหนึ่งเราได้เจอกับ ฟูลโดม.โปร (Fulldome.pro) บริษัทเจ้าของเทคโนโลยีระดับโลก ไม่ว่าจะเป็นเออาร์ วีอาร์ อิมเมอร์ซีฟ เจ้าของคือจอร์จ (George Swami) เป็นชาวรัสเซีย มีผลงานระดับโลกที่ทำให้ทั่วโลก เมืองไทยยกตัวอย่างเช่น ท้องฟ้าจำลองเขาก็เป็นคนทำให้ ร่วมงานกับศิลปินดิจิทัลระดับโลก เช่น แอนดรอยด์ โจนส์ (Android Jones)  เบอร์นิ่ง แมน (Burning Man) แต่ครั้งนี้เป็นครั้งแรกของโลกที่เขามาร่วมงานกับศิลปินเอเชียคนแรกของโลก คืออาจารย์ถวัลย์ ซึ่งผมภูมิใจ” ดอยธิเบศร์ กล่าว

ฟูลโดม.โปร เคยเนรมิตให้งานแอนิเมชั่นของแอนดรอยด์ โจนส์ และ เบอร์นิ่ง แมน จาก ‘สองมิติให้กลายเป็นงานสามมิติและมิติอื่นๆ มาผสมผสาน เรียกรวมว่า อิมเมอร์ซีฟ (Immersive) ทำให้คนจับต้องได้ ซึ่งเกิดขึ้นกับผลงานสองมิติของ ถวัลย์ ดัชนี เช่นเดียวกัน

1608463669100

ภาพจากการแสดงแอนิเมชั่น Lightning of the Soul ภายในโดม Immersive 360 Fulldome 

“ส่วนตัวของผมตอนแรกก็ไม่ทราบชัดว่าอิมเมอร์ซีฟคืออะไร ปกติเราเห็นที่ญี่ปุ่นก็เป็นงานทีมแล็ป(TeamLab) หรืองานอื่นๆ ที่เราไปดูก็เป็นจอแบน แต่คราวนี้ลักษณะที่เป็น 360 องศา วีอาร์โดม มีเจ้าเดียวในโลกที่ทำได้ ปกติเราดูภาพแบนๆ ก็ไม่ตื่นเต้นอะไร แต่พอมาดูอีกมิติหนึ่ง มันเป็นอีกโลกหนึ่งเลย”  ดอยธิเบศร์ กล่าว

จุดเริ่มต้นของการจัดนิทรรศการ Immersive Art of Thawan Duchanee เกิดขึ้นเมื่อ 4 ปีก่อน ‘ฟูลโดม.โปรติดต่อพูดคุยกับดอยธิเบศร์ อยากนำงานถวัลย์ ดัชนี มาถ่ายทอดในรูปแบบอิมเมอร์ซีฟมาก ถึงขนาดลงทุนเดินทางเข้ามาประเทศไทย ใช้เวลา 3 วันสร้าง โดมเพื่อฉายตัวอย่างให้ดอยธิเบศร์ดูแค่ 5 นาที

“อาจารย์ถวัลย์เป็นคนยุคเก่า แต่เป็นคนล้ำสมัย ดูวิถีการใช้ชีวิตของพ่อดูเหมือนมนุษย์หินฟลิ้นท์สโตน์ด้วยซ้ำ แต่จริงๆ พ่อเป็นคนคิดอะไรที่เป็นอนาคต ถ้าไปดู ‘บ้านดำ จะเห็น อูบ ที่เป็นครึ่งวงกลม เป็นลักษณะฟิวเจอริสม์ที่อาจารย์ถวัลย์ดีไซน์ไว้ ผมคิดว่างานศิลปะไม่จำเป็นต้องอยู่บนเฟรม แต่ควรจะอยู่ในทุกมิติของชีวิต รับใช้และซัพพอร์ตคน เรามองว่าเราจะมีโอกาสทำงานกับเขาได้ไหม” ดอยธิเบศร์ เล่าให้ฟังหลังจากได้ชมตัวอย่างงานอิมเมอร์ซีฟ 5 นาที

160846794579

ดอยธิเบศร์ ดัชนี กับนิทรรศการ Immersive Art of Thawan Duchanee (credit photo : Iconsiam)

การเตรียมงานทุกอย่างดำเนินไปด้วยดี แต่หลังจากทีมงานพร้อมนำเสนอนิทรรศการตั้งแต่ช่วงต้นปีนี้ (พ.ศ.2563) ก็เกิดสถานการณ์แพร่ระบาด โรคโควิด-19 อย่างไม่คาดฝัน ทำให้ ‘ท้าทาย ความสามารถและจิตใจคนทำงานทุกเรื่อง

โควิด-19 ทำให้ระบบเศรษฐกิจพังทลาย คนจัดอีเวนต์ทั่วโลกพังหมด แม้กระทั่ง ‘บ้านดำ จากนักท่องเที่ยวชาวจีนเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ ไม่เหลือแม้กระทั่งคนเดียว

ดอยธิเบศร์เล่าให้ฟังว่า เขาต้องปิดบ้านดำอย่างน้อย 4-5 เดือน ค่าใช้จ่ายเดือนหนึ่ง 2-3 ล้านบาท เขาต้องแบกรับคนเดียว แต่ก็พร้อมลุกขึ้นมาทำอะไรเพื่อสังคม โดยนำงานอาจารย์ถวัลย์ออกมาพิมพ์ช่วยโควิด ได้เงินมา 2.5 ล้านบาท มอบให้กับ 43 โรงพยาบาล

เนื่องด้วยปัญหาโควิด-19 และทุนทรัพย์อันจำกัดของ ‘บ้านดำจึงเกิดเป็นสามพันธมิตร คือ ฟูลโดม.โปร, พิพิธภัณฑ์บ้านดำ และ ไอคอนสยาม ช่วยกันทำให้งาน Immersive Art of Thawan Duchanee นี้เกิดขึ้น

ฟูลโดม.โปร และ บ้านดำ ใช้งบประมาณรวมกันกว่า 500 ล้านบาทในการผลิตคอนเทนต์นิทรรศการ Immersive Art of Thawan Duchanee ขณะที่ ไอคอนสยาม ยินดีมอบพื้นที่ราคาดั่งทองคำริมแม่น้ำเจ้าพระยาสำหรับการจัดนิทรรศการโดยไม่คิดค่าเช่า

160846333748

โดม Immersive 360 Fulldome บริเวณไอคอนสยามพาร์ค ชั้น 2 ริมแม่น้ำเจ้าพระยา  (credit photo : ไอคอนสยาม)

“ในใจผมหวังว่าโควิดจะหายช่วงปลายปี ผู้ใหญ่ก็ให้เวลามาสองเดือน พฤศจิกา-ธันวา แต่โควิดไม่หาย เป็นช่วงเวลาที่มืดบอดมาก ไม่รู้จะเดินทางไหนต่อ ทุกคนอยากทำงาน สถานที่ก็มีแล้ว...

ต้องยอมรับว่าจากที่เราเคยฝันจัดงานนิทรรศการริมแม่น้ำ ด้วยโดมยักษ์จุคนขนาด 500 คน 300 คน 200 คน (เส้นผ่าศูนย์กลางโดม 300 เมตร) ฝันรับนักท่องเที่ยวทั่วประเทศทั่วโลกมาลงที่นี่ เดินทางมาได้ทั้งทางน้ำ รถไฟฟ้า รถยนต์ จัดพร้อมช่วงเวลาฉลองปีใหม่ นั่นคือฝันแรก แพลนเอ...

แพลนเอล่มเพราะต่างชาติเข้าไม่ได้ ผมเลยปรับเป็นแพลนบี ย่อขนาดโดมลงสำหรับคนไทย จากเส้นผ่าศูนย์กลางโดมใหญ่ 30 เมตร เหลือ 15 เมตร แต่คุณภาพเท่าเดิม ตอนแรกมีโดมห้าสิบเมตร สามสิบเมตร และ สิบสี่เมตรเมตร เป็นโดม 3 ลูก เราต้องตัดเหลือโดมการแสดง 15 เมตรโดมเดียว”

  160846320170

นิทรรศการ Immersive Art of Thawan Duchanee บริเวณ ธาราฮอลล์ ชั้น M

160846542969

โดมบริเวณ ธาราฮอลล์ ชั้น M สร้างโดยเชื่อมโยงกับ 'อูบ' แห่งบ้านดำ สำหรับฉายตัวอย่างการแสดง Lightning of the Soul ให้ชมฟรี

ไอคอนสยาม มอบพื้นที่สำหรับจัดนิทรรศการ Immersive Art of Thawan Duchanee ให้ 2 พื้นที่ด้วยกัน พื้นที่แรกอยู่ที่บริเวณ ธาราฮอลล์ ชั้น M จัดแสดงผลงานผลิตขึ้นใหม่ (reproduction) เลียนแบบงานภาพวาดมาสเตอร์พีซของ ถวัลย์ ดัชนี กว่า 40 ภาพ คัดเฉพาะงานชิ้นเอกในแต่ละช่วงเวลาของอาจารย์ถวัลย์ เพื่อนำมาผสานกับเทคโนโลยีดิจิทัลหลายลักษณะ เกิดเป็น Augmented Reality Art Gallery (AR Art Gallery) แค่เปิดกล้องในแอปพลิเคชั่นอินสตาแกรม ส่องไปที่ภาพ คลิก try it คุณก็จะเป็นภาพวาดที่เป็นมากกว่าภาพวาด อันเกิดจากเทคโนโลยี VR, AR และ AR Mask มีความแปลกใหม่ให้ค้นหาความสนุกสนานกว่า 40 ภาพ สามารถบันทึกเป็นภาพนิ่งและคลิปวิดีโอเพื่อนำไปแชร์ในโซเชียลมีเดียส่วนตัวได้ด้วย นิทรรศการบริเวณนี้เข้าชมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

160846409493

ผู้ชมนิทรรศการใช้กล้องในอินสตาแกรมส่องไปที่ภาพเพื่อดูสิ่งที่จะเกิดขึ้นมากกว่าภาพสองมิติ

160846345173

โดมหลังใหญ่ฉายการแสดง Lightning of the Soul, โดมขนาดเล็กจำหน่ายสินค้าที่ระลึก

พื้นที่จัดนิทรรศการส่วนที่สองตั้งอยู่ที่ ชั้น 2 บริเวณไอคอนสยามพาร์ค เป็นโดมกลางแจ้งจำนวน 2 โดม โดมหลังใหญ่จัดให้มีการแสดงแอนิเมชั่น Lightning of the Soul นำผลงานของ ถวัลย์ ดัชนี มาร้อยเรียงร่วมกับพุทธปรัชญาที่อาจารย์ถวัลย์แฝงไว้ในการทำงานศิลปะ เป็นเรื่องราวการเดินทางสู่นิพพาน และความเป็นอนัตตาที่สะท้อนออกมาในผลงานของอาจารย์ถวัลย์และปรัชญาแนวคิดโลกุตรธรรม ผสมผสานนวัตกรรมทางเทคโนยี Digital Art ใน 360’ Fulldome ราวกับภาพมีชีวิต เป็นเสมือน 'แสงเพลิงทางพุทธิปัญญาจากโลกตะวันออก' ที่สะท้อนไปถึงโลกตะวันตกอย่างรวมสมัยและลงตัว ตื่นตาตื่นใจทั้งภาพและเสียงตลอดระยะเวลา 20 นาทีที่เป็นหนึ่งเดียวในโลก

160846569269

การแสดงแอนิเมชั่น Lightning of the Soul เชื่อมโยงพุทธปรัชญา

160846435314

บรรยากาศชมการแสดง Lightning of the Soul ภายใน Immersive 360 Fulldome (credit photo : ไอคอนสยาม)

160846425018

แอนิเมชั่น Lightning of the Soul พาสัมผัส 'บ้านดำ'

160846449432

ตัวอย่างการแสดง Lightning of the Soul ช่วงเปิดประตู 'บ้านดำ'

รอบการแสดงแอนิเมชั่น Lightning of the Soul วันจันทร์-วันพฤหัสบดี เวลา 13.00-20.00 น. วันศุกร์-วันอาทิตย์ เวลา 13.00-21.00 น. บัตรเข้าชมราคา 350 บาท พร้อมรับของที่ระลึก AR Poster (มูลค่า 450 บาท)

เชื่อมต่อกับโดมใหญ่เป็นโดมขนาดย่อม ให้บริการจำหน่ายสินค้าที่ระลึกคอลเลคชั่นพิเศษสำหรับนิทรรศการครั้งใหญ่ของ ถวัลย์ ดัชนี้ ครั้งนี้ มีของหลายอย่างสำหร้บนักสะสม อาทิ ภาพพิมพ์พิเศษประจำปี, ภาพพิมพ์ Museum Collection ขนาด A3 จำนวน 42 แบบ, แก้วเก็บอุณหภูมิลิมิเต็ด อิดีชั่น พิมพ์ลาย 12 แบบ, ผ้าพันคอลายพิเศษ 4 แบบ, หมวกพิพิธภัณฑ์บ้านดำ 3 สี, เสื้อยืดลายพิเศษ 2 แบบ, กระเป๋าหนุมานคอลเลคชั่นพิเศษ, เครื่องประดับ Attapol X Thawan, เสื้อผ้าชุดพิเศษ Prapakas X Thawan, เสื้อกิโมโน 3 แบบ ออกแบบโดย Oleksii Kunji, เบาะนั่ง Baandam Beanbag ลายพิเศษ 4 แบบ

ดอยธิเบศร์กล่าวด้วยว่า เดิมทีทีมงานวางแผนจัดนิทรรศการนี้เป็นเวลา 1 ปีในเมืองไทย แต่เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ต้องลดระยะเวลาการจัดนิทรรศการลงเหลือ 2 เดือน, เหลือ 45 วัน และเหลือ 30 วันในที่สุด

นิทรรศการ Immersive Art of Thawan Duchanee มีกำหนดจัดแสดงระหว่าง วันที่ 11 ธันวาคม 2563-11 มกราคม พ.ศ.2564

“ผมต้องการแค่นี้ ผมจัดคร่อมท้ายปี ปีใหม่ วันเด็ก วันเคาท์ดาวน์เราเปิดถึงตีหนึ่งเลย ข้ามวันไปเลย เรามีความรู้สึกว่านี้คือของขวัญคืนให้กับคนไทย ให้คนไทยได้ดูก่อนและดูเป็นครั้งแรกของโลก”

160846830530

ประภากาศ อังศุสิงห์, ชฎาทิพ จูตระกูล, อิทธิพล คุณปลื้ม, ดอยธิเบศร์ ดัชนี และ มร.จอร์จ สวามิ  วันเปิดงาน 11/12/2020 (ภาพ : ไอคอนสยาม)

ดอยธิเบศร์ยังกล่าวด้วยว่า เขาเลือกแถลงข่าวการจัดนิทรรศการครั้งนี้ไปเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน เนื่องจากตัวเลข 27 ตรงกับวันเกิดอาจารย์ถวัลย์ (27 กันยายน 2482) ส่วนที่เลือกเปิดแสดงงานระหว่าง  11/12/2020 ไปจนถึง 11/01/2021 ก็มีเหตุผลเช่นกัน

“ผมมองว่ากว่าจะถึงปี 2020 ควรเป็นปีที่ดีที่สุด ปีที่ฉลอง ปีที่เริ่มต้นใหม่ แต่ปรากฏว่าเป็นปีที่เลวร้ายที่สุดที่มนุษยชาติเจอ ไม่เหลืออะไรเลยตั้งแต่ต้นปียันท้ายปี เหมือนฟ้ามืดดับไปหมดเลย...

เราก็ถามใจตัวเองว่าตอนนี้เรามีโอกาสทำแล้ว เราจะทำหรือเปล่า ทุกอย่างคือความเสี่ยงร้อยเปอร์เซ็นต์ เงินที่มีทั้งหมดเราเทหมดหน้าตัก เรายอมเป็นหนี้เพื่อให้งานนี้เกิดขึ้น...

แต่ก็ได้รับความเมตตาจากหลายพันธมิตรให้งานนี้เกิดขึ้น ที่อยากให้อาจารย์ถวัลย์เป็นตัวแทนของคนไทยของประเทศไทย เผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไปในระดับสากล...

160846590783

ภาพประติมากรรม ถวัลย์ ดัชนี ในการแสดง Lightning of the Soul ที่คนทั่วโลกจะได้ชม

เราไม่ได้ต้องการทำให้อาจารย์ถวัลย์อย่างเดียว เราต้องการทำให้เป็นจุดก้าวกระโดดของวงการศิลปะไทยเทียบเท่านานาชาติได้ เวลาเราไปจัดนิทรรศการที่เมืองนอก เขาไม่ได้มองเห็นแค่อาจารย์ถวัลย์ แต่จะมองเห็นประเทศไทย...

ประเทศไทยมีศิลปวัฒนธรรมเป็นทรัพย์สมบัติล้ำค่าที่คนไทยอาจจะมองไม่เห็น แต่นี่คือความรุ่มรวยทางวัฒนธรรมที่เราอาจต้องบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ เพื่อจะต่อยอดตรงนี้ให้ได้...

เราดูสิงคโปร์ ฝรั่งเศส อเมริกา เขามีวัฒนธรรมการเข้าพิพิธภัณฑ์ แต่เมืองไทยบางคนไม่เคยเหยียบแม้กระทั่งพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ไม่เคยรู้ด้วยซ้ำว่าอยู่ตรงไหน ทั้งๆ ที่เก็บค่าเข้าชมไม่กี่สิบบาท แต่คนไม่ดูกัน...

160846460534

เยาวชนสนใจเข้าชมนิทรรศการ Immersive Art of Thawan Duchanee โดยใช้สมาร์ทโฟน

ทำอย่างไรจะทำให้ศิลปวัฒนธรรมเข้าถึงคนได้ง่ายที่สุด ผมเลยเลือกใช้เทคโนโลยีเข้ามาสนับสนุนตรงนี้ เด็กรุ่นใหม่ที่มีมือถือ(สมาร์ทโฟน) ทุกคนรู้จักอินสตาแกรม เฟซบุ๊ค ทำอย่างไรให้งานอาจารย์ถวัลย์เข้าอยู่ในอินสตาแกรมในเฟซบุ๊ค และเข้าถึงผู้คนได้ง่ายที่สุด...

ผมใช้เวลาทั้งชีวิตสร้างกลุ่มใหม่ขึ้นมา กลุ่มที่เป็นแฟนคลับอาจารย์ถวัลย์ตั้งแต่รุ่นนักสะสมใหญ่ รองลงมาที่เป็นคนสะสมในราคาหลักหมื่น หลักพัน หลักร้อย หลักสิบ เราอยากให้ศิลปะแพร่กระจายไปในทุกมิติของสังคม

160846470327

เข้าชมนิทรรศการ Immersive Art of Thawan Duchanee แบบครอบครัว

ศิลปะเป็น Edutainment ที่คนมาสัมผัส เด็ก ครอบครัว ทุกคนเข้ามาแล้วเกิดแรงบันดาลใจ พ่อแม่ที่เคยคิดว่าเรียนศิลปะแล้วไม่รู้จะทำอะไร เป็นศิลปินไส้แห้ง ทำอะไรไม่เป็น เราอยากให้มาเห็นว่านี่คือการต่อยอดของศิลปะ ไม่จำเป็นต้องอยู่ในกรอบ ในเฟรม ในพิพิธภัณฑ์ เป้าหมายสูงสุดของผมคือเอาศิลปะเข้าไปอยู่ในใจขของผู้คน” ดอยธิเบศร์ ให้สัมภาษณ์

นอกจากศิลปะไม่ไม่จำเป็นต้องอยู่บนผืนผ้าใบ อีกหนึ่งวิสัยทัศน์ของดอยธิเบศร์คือ ศิลปะก็สามารถนำมาทำเป็น ‘อาหาร เป็น ศิลปะที่กินได้ ซึ่งเป็นอีกส่วนหนึ่งของนิทรรศการนี้

นี่ยังเป็นครั้งแรกที่นักชิมจะได้เพลิดเพลินและดื่มด่ำกับอาหารระดับโลกโดยเชฟชั้นนำจาก โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ, โรงแรมสยามเคมปินสกี้ กรุงเทพ, โรงแรมสุโขทัย กรุงเทพ และ โรงแรมเพนนินซูล่า กรุงเทพ ทุกโรงแรมพร้อมใจกันปรุงรสและรังสรรค์อาหารแต่ละจานให้เป็นงานศิลปะรูปแบบใหม่ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากงานศิลป์ชิ้นเอกของ ถวัลย์ ดัชนี ร่วมกันสร้างสรรค์เป็น Art Exclusive Dining Show ประสบการณ์การรับประทานอาหารสุดเซอร์ไพรสพร้อมการแสดงโชว์เต็มรูปแบบภายในโดม Immersive 360 Fulldome อย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน

160846691874

แฟชั่นโชว์ คอลเลคชั่นพิเศษ “ประภากาศ อังศุสิงห์ X ถวัลย์ ดัชนี” (credit photo : ไอคอนสยาม)

“งานนี้เราทำงานศิลปินมากมาย ผมไม่ให้อาจารย์ถวัลย์เดินไปข้างหน้าคนเดียว เราจะเดินไปพร้อมๆ กัน ดีไซเนอร์จิวเวลรี่ แฟชั่นดีไซเนอร์ แม้กระทั่งเชฟ เราเชิญเชฟมาปรึกษาว่าจะถ่ายทอดงานศิลปะของอาจารย์ถวัลย์ออกมาเป็นอาหารได้อย่างไรที่มากกว่าการแต่งจาน ทุกคนได้อินสไปร์จากอาจารย์ถวัลย์ แต่มีความเป็นตัวเอง แล้วก้าวไปข้างหน้าพร้อมกันในระดับสากล”

ดินเนอร์มื้อพิเศษ Art Exclusive Dining Show ในรูปแบบไฟน์ไดนิ่ง ให้บริการ เฉพาะวันเสาร์ เริ่มตั้งแต่วันเสาร์ที่ 19 ธันวาคม 2563 ถีงวันเสาร์ที่ 9 มกราคม 2564 ราคา 6,900 บาท/ท่าน รายละเอียดและสำรองที่นั่งได้ทางเฟซบุ๊คแฟนเพจ Thawan Duchanee

“อาจารย์ถวัลย์มีความเป็นตะวันออก แต่ถ่ายทอดผลงานตัวเองในรูปแบบของตะวันตก” ดอยธิเบศร์ กล่าวถึงลักษณะผลงานศิลปะของ ถวัลย์ ดัชนี โดยอธิบายเพิ่มเติมว่า อาจารย์ถวัลย์เรียนรู้ทุกอย่างเป็นภาพของตะวันตก แต่เอาความเป็นตะวันออกนำเสนอให้คนตะวันตกเห็นและยอมรับว่านี่คือความเป็นสากล ยกตัวอย่าง ภาพหนุมาน ของอาจารย์ถวัลย์ที่หาวเป็นดาวเป็นเดือนให้ฟังว่า

160846619567

ภาพวาดหนุมานหาวเป็นดาวเป็นเดือนของ ถวัลย์ ดัชนี

“ฝรั่งดูเข้าใจว่านี่คือหนุมาน คือลิงตัวหนึ่งที่เขี้ยวเป็นแก้ว ขนเป็นประกาย และหาวเป็นดาวเป็นเดือน นี่คือการใช้สัญลักษณ์เล่าเรื่องตะวันออก แต่นำเสนอในรูปแบบตะวันตก บางคนเห็นหนุมานในรูปแบบจิตรกรรมฝาผนังจารีตนิยม แต่อาจารย์ถวัลย์นำมาถ่ายทอดใหม่เล่าเรื่องใหม่ คนต่างชาติที่มองเข้ามาจะเข้าใจในแบบร่วมสมัย ศิลปะไทยไม่ได้อยู่บนกำแพงวัดอย่างเดียว

อาจารย์ถวัลย์เป็นศิลปินไทยคนแรกๆ ที่นำศิลปะไทยไปสู่ระดับอินเตอร์ได้จริง โตเกียว สหรัฐอเมริกา ยุโรป ก็มีคอลเลคชั่นของอาจารย์ถวัลย์อยู่ในพิพิธภัณฑ์ต่างๆ

อาจารย์ถวัลย์ศึกษาพุทธปรัชญาตลอดเวลา เป็นนักเรียนร่วมรุ่นกับ กีเกอร์ (Giger ศิลปินชาวสวิสผู้วาดรูปแนวอวกาศและเป็นผู้ออกแบบเอเลี่ยน) พอมาถึงวันนี้ผมก็เลยนำอาจารย์ถวัลย์มาเป็นตัวแทนประเทศไทย ถ่ายทอดให้ทั่วโลกเห็นความเป็นไทยในรูปแบบร่วมสมัยและมีความเป็นสากล”

160846628867

การแสดงแอนิเมชั่น Lightning of the Soul ภายใน Immersive 360 Fulldome

หากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 คลี่ลาย ฟูลโดม.โปรและดอยธิเบศร์ วางแผนนำนิทรรศการ Immersive Art of Thawan Duchanee จัดแสดงในหลายเมืองใหญ่ของจีน เริ่มต้นที่ ‘เซี่ยงไฮ้ ซึ่งมีหุ้นส่วนรออยู่แล้ว และจะออนทัวร์ทั่วโลกเป็นลำดับต่อไป

แต่ตอนนี้เราคนไทยมีโอกาสได้ชมความแปลกใหม่โดยไม่ต้องรอแล้ว