ตร.เตรียมออกหมายเรียก 700 ราย ทุจริตโครงการคนละครึ่ง

ตร.เตรียมออกหมายเรียก 700 ราย ทุจริตโครงการคนละครึ่ง

ตร.เตรียมออกหมายเรียก 700 ราย ทุจริตโครงการคนละครึ่ง

วันนี้ (19 ธันวาคม 2563) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินคดี กรณีการทุจริตในโครงการคนละครึ่งว่า คดีนี้เป็นคดีที่เกี่ยวกับความมั่นคงของประเทศ ทางผบ.ตร.อยู่ระหว่าง

การแต่งตั้งคำสั่ง ชุดปฏิบัติการสืบสวนสอบสวน เพื่อสนับสนุนในการดำเนินการด้านคดี เพราะเชื่อว่ายังมีคดีในลักษณะนี้อีกจำนวนมาก โดยมีผบช.ก.เป็นหัวหน้าชุดสืบสวนสอบสวน มีรอง ผบช.ทุกภาคที่คุมงานด้านการสืบสวน เข้าร่วมอยู่ในทีมงาน โดยมีตน และพล.ต.ท.สุทิน ทรัพย์พ่วง ผู้ช่วย ผบ.ตร.เป็นผู้กำกับดูแล อยากจะฝากเตือนไปถึงพี่น้องประชาชน คดีนี้เป็นคดีฉ้อโกงที่จะถูกดำเนินคดี ซึ่งมีอัตราโทษจำคุก 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท แต่อย่าลืมว่ากระกระทำความผิดของท่านอาจจะไม่ได้กระทำความผิดเพียงกรรมเดียว

ดังนั้นความผิดในลักษณะนี้จะมีการบวกโทษขึ้นไป จนอาจจะมีโทษจำคุกหลายสิบปี ตำรวจจะตามสืบสวนสอบสวนผู้กระทำความผิดมาดำนเนินคดีให้หมด ส่วนความเสียหายที่เกิดขึ้นกับรัฐจะมีมูลค่าเท่าไหร่ ยังอยู่ระหว่างการรอผลสรุปคดี ซึ่งยังต่อใช้เวลาอีกสักระยะ อย่างไรก็ตามคดีนี้ทางตำรวจจะรีบดำเนินการให้เร็วที่สุด จึงต้องตั้งทีมงานเป็นองศาพยพ จัดสรรพกำลังทุกหน่วย ลงมาทำงานสอบปากคำบุคคลที่เข้าข่ายกระทำความผิดทั้ง 700 ราย ดังนั้นใครที่ถูกออกหมายเรียกให้รีบมาพบเจ้าหน้าที่ ไม่อย่างนั้นจะถูกออกหมายจับต่อไป

ด้านพ.ต.อ.ภาดล จันทร์ดอน ผกก.5 บก.ปอศ. กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการออกหมายเรียกบุคคลที่เข้าข่ายประมาณ 700 ราย ให้มาพบพนักงานสอบสวน หากไม่มาพบตามกำหนดก็จะดำเนินการออกหมายจับต่อไป ทุกฝ่ายอยู่ระหว่างการดำเนินการในคดีนี้ เพื่อให้สามารถสรุปสำนวนส่งฟ้องต่อพนักงานอัยการ ให้ได้เร็วที่สุด ทางผู้บังคับบัญชาต้องการให้คดีนี้เป็นคดีตัวอย่าง ไม่อยากให้สังคมมีพฤติกรรมการโกงเกิดขึ้น จากเส้นทางการตรวจสอบของธนาคารกรุงไทย เชื่อว่ายังมีอีกหลายกลุ่มที่มีพฤติกรรมการกระทำอย่างนี้ ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงได้ตั้งคณะทำงานเพื่อมารับผิดชอบคดีนี้ เนื่องจากมีการกระทำความผิดในหลายพื้นที่ หลายกรรม หลายวาระ