‘ทรัมป์’ลงนามกม.เปิดช่องถอดบ.จีนจากตลาดหุ้นสหรัฐ

‘ทรัมป์’ลงนามกม.เปิดช่องถอดบ.จีนจากตลาดหุ้นสหรัฐ

‘ทรัมป์’ลงนามกม.เปิดช่องถอดบ.จีนจากตลาดหุ้นสหรัฐ หากไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานการตรวจสอบบัญชีของสหรัฐภายในระยะเวลา 3 ปี

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ลงนามบังคับใช้กฎหมาย “The Holding Foreign Companies Accountable Act” ในวันศุกร์ (18 ธ.ค.) ซึ่งเป็นกฎหมายใหม่ที่อาจจะถอดหุ้นของบริษัทจีนออกจากตลาดหุ้นสหรัฐ หากไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานการตรวจสอบบัญชี Public Accounting Oversight Board (พีซีเอโอบี) ของสหรัฐภายในระยะเวลา 3 ปี

กฎหมายดังกล่าวจะห้ามบริษัทต่างชาติจากการเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐด้วย หากไม่ปฎิบัติตามมาตรการการตรวจสอบบัญชีพีซีเอโอบีของสหรัฐภายใน 3 ปี

แม้กฎหมายดังกล่าวจะออกมาเพื่อบังคับใช้กับบริษัทต่างชาติทั้งหมดที่จดทะเบียนในสหรัฐ แต่ก็ถูกมองว่าเป็นการพุ่งเป้าไปที่บริษัทของจีนโดยเฉพาะ ซึ่งนับเป็นความพยายามอีกครั้งของรัฐบาลปธน.ทรัมป์ที่จะเพิ่มความตึงเครียดกับจีนในสัปดาห์ท้ายๆ ก่อนที่ทรัมป์จะอำลาตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ

นางหัว ชุนหยิง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนเปิดเผยในการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 3 ธ.ค.ที่ผ่านมาว่า จีนคัดค้านการเคลื่อนไหวเพื่อกำกับดูแลหลักทรัพย์ในทางการเมือง ซึ่งจะทำลายความเชื่อมั่นของนักลงทุนทั่วโลกที่มีต่อตลาดทุนของสหรัฐอย่างรุนแรง สร้างความเสียหายต่ออิทธิพลระหว่างประเทศของตลาดสหรัฐ และเป็นอันตรายต่อผลประโยชน์ของสหรัฐเอง

คณะกรรมการทบทวนเศรษฐกิจและหลักทรัพย์ของสหรัฐ-จีนรายงานในเดือนนี้ว่า ณ วันที่ 2 ต.ค. 2563 มีบริษัทจีน 217 แห่งจดทะเบียนอยู่ในตลาดหุ้นสหรัฐ โดยมีมูลค่าตลาดรวม 2.2 ล้านล้านดอลลาร์