รมช.แรงงาน รับมอบเครื่องปรับอากาศ 90 เครื่อง จากบ.มาเวล เพื่อใช้ฝึกฝีมือแรงงาน

รมช.แรงงาน รับมอบเครื่องปรับอากาศ 90 เครื่อง จากบ.มาเวล เพื่อใช้ฝึกฝีมือแรงงาน

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน รับมอบเครื่องปรับอากาศจำนวน 90 เครื่อง มูลค่า 1 ล้านบาทจากบริษัทมาเวลคอร์ปอเรชั่น จำกัด เพื่อให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงานใช้ในการอบรมและทดสอบปฏิบัติกับช่างเครื่องปรับอากาศ ตามที่กฎหมายกำหนด

19 ธันวาคม 2563 ศาสตราจารย์ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานรับมอบเครื่องปรับอากาศจำนวน 90 เครื่องมูลค่า 1 ล้านบาท จากนายปริญญา มานวงศ์ กรรมการผู้จัดการบริษัท มาเวลคอร์ปอเรชั่น จำกัด  เพื่อให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงานใช้ในการอบรมและทดสอบช่างเครื่องปรับอากาศ ซึ่งตาม พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ.2545 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2557 กำหนดให้ช่างเครื่องปรับอากาศต้องมีหนังสือรับรองความรู้ความสามารถ (License) เป็นเครื่องการันตีว่า เป็นผู้ที่มีคุณสมบัติครบทั้ง 3 ด้านคือ 1.เป็นผู้มีความรู้ความสามารถ ทักษะฝีมือ 2.มีประสบการณ์ และ 3.มีศักยภาพในการประกอบอาชีพ ทั้งนี้เพื่อลดความเสียหายจากการทำงานที่ไม่ได้มาตรฐานหรือขาดความชำนาญในการทำงานอย่างแท้จริงซึ่งจะส่งผลกระทบต่อชีวิตและทรัพย์สิน รวมถึงอาจเกิดความเสียหายต่อสาธารณะได้

ศาสตราจารย์นฤมล  ภิญโญสินวัฒน์ รมว.แรงงาน กล่าวขอบคุณผู้บริหารบริษัทมาเวลฯ ที่สนับสนุนเครื่องปรับอากาศเพื่อใช้ในการอบรม ทดสอบความรู้ความสามารถของช่างเครื่องปรับอากาศ ซึ่งปัจจุบันกฎหมายกำหนดให้ช่างปรับอากาศต้องมีใบรับรองในการประกอบอาชีพให้บริการ เนื่องจากเป็นงานที่มีผลกระทบกับชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนได้ หากทำงานผิดพลาดไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งบริษัทมาเวลฯยังได้ร่วมมือกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงานในการอบรมความรู้ช่างเครื่องปรับอากาศ ถือเป็นความร่วมมือจากภาคเอกชนที่จะช่วยยกมาตรฐานช่างปรับอากาศไทยได้

160837038731

“ถึงแม้ว่าขณะนี้กฎหมายเรื่องใบรับรองช่างปรับอากาศจะยังไม่บังคับใช้โทษปรับ  เพราะต้องเตรียมความพร้อมอบรมช่างเครื่องปรับอากาศแต่ในอนาคตอันใกล้กฎหมายจะบังคับใช้โทษปรับอย่างแน่นอนจึงฝากประชาสัมพันธ์ช่างเครื่องปรับอากาศให้เข้าอบรมเพื่อขอรับใบรับรองซึ่งบริษัทเอกชนอย่างมาเวลก็มีโครงการฝึกอบรมช่างเครื่องปรับอากาศโดยร่วมมือกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงานถือเป็นความร่วมมือที่เอกชนช่วยภาครัฐ อีกประการต้องสนับสนุนบริษัทมาเวลซึ่งเป็นบริษัทคนไทยด้วย"ศ.นฤมล กล่าว

ด้านนายปริญญา มานวงศ์ กรรมการผู้จัดการบริษัทมาเวลคอร์ปอเรชั่น จำกัด  ระบุว่าบริษัทมาเวลฯได้ลงนามความร่วมมือกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน จัดอบรมเพิ่มความรู้เพื่อยกระดับฝีมือช่างเครื่องปรับอากาศในพื้นที่ภาคใต้และภาคตะวันออกเฉียงเหนือร่วมกับศูนย์บริการ ASC (ASC : Authorized Service center) ในพื้นที่ มีช่างเครื่องปรับอากาศเข้ามารับการถ่ายทอดเทคโนโลยีไม่น้อยกว่า 300 คน  ในปี2564จะยังจัดอบรมต่อเนื่อง ทั้งนี้ บริษัทมาเวลฯ มีหลักการในการผลิตสินค้าว่า “เน้นคุณภาพนำบริการหลังการขาย” ตั้งเป้าการจำหน่ายในปี 2564 ไว้ที่ 500 ล้านบาทเนื่องจากแนวโน้วการติดตั้งเครื่องปรับอากาศเพิ่มขึ้นเพราะมลภาวะอากาศเป็นพิษโดยเฉพาะฝุ่น pm 2.5 ที่ประเทศไทยต้องเผชิญวิกฤตเป็นประจำทุกปี ซึ่งเครื่องปรับอากาศปัจจุบันมีระบบกรองฝุ่นขนาดเล็กขนาด pm 2.5 (ตัวเลขการติดตั้งเครื่องปรับอากาศรวมทุกยี่ห้ออยู่ที่ 2.5 ล้านเครื่องต่อปี)

160837041148

“บริษัทมาเวลเราเป็นผู้เชี่ยวชาญในการผลิตเครื่องปรับอากาศเดิมบริษัทรับจ้างผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าให้แบรนด์ดังๆ (Original Equipment Manufacturer: OEM) รู้ดีว่าแอร์คุณภาพดีเป็นอย่างไรและเรื่องการบริการหลังการขายก็สำคัญที่จะทำให้ลูกค้าเชื่อมั่นในบริษัท เพราะเวลาแอร์เสีย เจ้าของไม่ทราบว่าเสียเพราะอะไรก็ต้องตามช่างแอร์ ช่างแอร์ก็เหมือนหมอบอกอาการ ต้องซ่อมต้องเปลี่ยน ต้องเติมน้ำยาแอร์ เจ้าของแอร์ก็ไม่รู้หรอกว่าจริงหรือไม่ ต้องเสียเงินแพงเกินจริง ดังนั้นถ้าเรามีช่างปรับอากาศที่มีมาตรฐานตามกฎหมายและยังเป็นเครือข่ายช่างเครื่องปรับอากาศของบริษัทเราด้วย เชื่อว่าผู้บริโภคก็จะได้ประโยชน์ บริษัทเองก็จะได้ประโยชน์เพราะลูกค้าเชื่อถือ เชื่อมั่นก็จะกลับมาซื้อสินค้าของเรา” นายปริญญา กล่าว

นอกจากการอบรมช่างเครื่องปรับอากาศที่มีประสบการณ์อยู่แล้ว ในปีหน้าบริษัทได้เตรียมเปิดสถาบันและศูนย์ผลิตช่างปรับอากาศมืออาชีพจะส่งผลให้มาเวลวิวัฒนาการตัวเองจากผู้ผลิตแอร์มาเวลที่มอบอากาศดีดีที่ใครๆก็เย็นได้มาเป็นแอร์ที่มอบอากาศของชีวิต สถาบันนี้เปิดโอกาสให้กับผู้ที่ต้องการทำงานในสายอาชีพนี้แต่ยังไม่มีประสบการณ์ เข้ามาอบรมความรู้ตั้งแต่ระดับเบื้องต้นจนสามารถไปทดสอบปฏิบัติขอรับหนังสือรับรองความรู้ความสามารถ เป็นการสร้างโอกาส สร้างอาชีพอีกทางหนึ่งด้วย