ยื้อ 'เกียรติยศจักรดาว' ธรรมนัส'ผบ.เหล่าทัพ' ตีตก 

ยื้อ 'เกียรติยศจักรดาว' ธรรมนัส'ผบ.เหล่าทัพ' ตีตก 

'เกียรติยศจักรดาว' คือรางวัลสูงสุด มอบให้ศิษย์เก่าดีเด่น ที่ไม่เคยมีประวัติด่างพร้อย เพื่อเป็นแบบอย่างให้นักเรียนเตรียมทหารรุ่นต่อไป จึงทำให้ชื่อ 'ร.อ.ธรรมนัส' ถูตีตกถึงสองรอบ

แม้ไม่มีอะไรผิด แต่ก็ถือว่า 'แปลก' ที่ 'บิ๊กแก้ว' พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด นำทีม 'บิ๊กบี้' พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก 'บิ๊กอุ้ย' พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน ผู้บัญชาการทหารเรือ และ พล.อ.อ. แอร์บูล สุทธิวรรณ ผู้บัญชาการทหารอากาศ และ 'บิ๊กปั๊ด' พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมใจขอ 'สละสิทธิ์' ไม่รับรางวัล 'เกียรติยศจักรดาว' โดยตำแหน่ง ในสาขา บริหารการปกครองและเสริมสร้างความมั่นคง ในปี 2564 ภายหลังการประชุมคณะกรรมการมูลนิธิศิษย์เก่า โรงเรียนเตรียมทหาร เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. ที่ผ่านมา

โดยคณะกรรมการมูลนิธิศิษย์เก่า โรงเรียนเตรียมทหาร ซึ่งมี พล.อ.เฉลิมพล เป็นประธานและมีรองประธานกรรมการ ประกอบด้วย พล.อ.ณรงค์พันธ์ พล.ร.อ.ชาติชาย พล.อ.อ. แอร์บูล พล.ต.อ.สุวัฒน์ และ ผู้ช่วยกรรมการ กรรมการ เหรัญญิก เลขานุการ รวมทั้งหมด 36 คน ทำหน้าที่พิจารณาคัดเลือกผู้ขึ้นรับรางวัล 'เกียรติยศจักรดาว' ในงานคล้ายวันสถาปนาโรงเรียนเตรียมทหารครบ  63 ปี วันที่ 27 ม.ค. 2564 ที่ จ.นครนายก โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธาน

สำหรับรางวัล 'เกียรติยศจักรดาว' แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ ประเภทแรก 'โดยตำแหน่ง' คัดเลือกจาก ศิษย์เก่าที่ประสบความสำเร็จในหน้าที่ราชการ จนได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่ง ปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้บัญชาการทหารบก ผู้บัญชาการทหารเรือ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รวมถึงศิษย์เก่าที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ ให้บริหารราชการแผ่นดิน เช่น นายกรัฐมนตรี  รัฐมนตรี ผู้บริหารสูงสุดของส่วนราชการ ระดับปลัดกระทรวงหรือเทียบเท่า ผู้บริหารสูงสุดขององค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ 

จึงทำให้ปีนี้มี 'ศิษย์เก่าดีเด่น' ที่เข้าเกณฑ์ ได้รับรางวัลโดยตำแหน่ง 7 คน ได้แก่  1.พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผบ.ทสส. 2.พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. 3.พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน ผบ.ทร. 4.พล.อ.อ. แอร์บูล สุทธิวรรณ ผบ.ทอ. 5.พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. 6.พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.)7.ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์

สำหรับ 'ประเภทที่สอง' ในส่วนนี้ มีที่มาจาก 'การสรรหา'  โดยให้คณะกรรมการแต่ละรุ่นเสนอชื่อขึ้นมา รุ่นละไม่เกิน 2 คน ก่อนให้คณะอนุกรรมการสรรหาศิษย์เก่าดีเด่น ที่มี พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เป็นประธาน คัดเลือกบุคคลที่เหมาะสมได้รับรางวัลไม่เกิน 10 คน ซึ่งปีนี้ได้รับคัดเลือก 7 คน จากนั้นส่งชื่อให้คณะกรรมการมูลนิธิศิษย์เก่า โรงเรียนเตรียมทหาร เพื่ออนุมัติในขั้นตอนสุดท้าย

แต่การประชุมเมื่อ 15 ธ.ค.2563 ปรากฎว่า ในที่ประชุมกรรมการมูลนิธิศิษย์เก่า โรงเรียนเตรียมทหาร ได้เห็นชอบเฉพาะ 'ศิษย์เก่า' ที่มาจากการ 'สรรหา' เท่านั้น ส่วน 'ศิษย์เก่า' โดยตำแหน่ง ผู้บัญชาการเหล่าทัพ และ ผบ.ตร. รวม 5 คนแจ้งความจำนงค์ขอ 'สละสิทธ์'  

โดยชี้แจงเหตุผลว่า "ปีนี้ ผบ.ทสส. ผบ.ทบ. ผบ.ทร. ผบ.ทอ.และ ผบ.ตร. ไม่ขอรับ อยากรอให้ผลงานปรากฎ และให้มีความเหมาะสมมากกว่านี้ ดังนั้นในปีนี้จึงของดรางวัลเกียติยศจักรดาว ในส่วนของศิษย์เก่าโดยตำแหน่ง"

นั่นหมายความว่า พล.อ.ณัฐพล และ ร.อ.ธรรมนัส จะไม่มีชื่อขึ้นรับรางวัล 'เกียรติยศจักรดาว' เช่นเดียวกัน

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ชื่อ 'ร.อ.ธรรมนัส' ถูกตีตก ช่วงโค้งสุดท้ายของการพิจารณา 'ศิษย์เก่า' รับรางวัล'เกียรติยศจักรดาว' ในชั้นคณะกรรมการมูลนิธิศิษย์เก่า โรงเรียนเตรียมทหาร ที่มี 'ผบ.เหล่าทัพ' เป็นแกนหลักในการพิจารณา

ก่อนหน้านั้นปี 2563 พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผบ.ทสส. พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผบ.ทร. พล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ ผบ.ทอ. พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. และกรรมการมูลนิธิศิษย์เก่า โรงเรียนเตรียมทหาร รวม 36 คน ได้ร่วมกันตีตกชื่อ 'ร.อ.ธรรมนัส' มาแล้ว

เนื่องจาก 'ร.อ.ธรรมนัส' อยู่ระหว่างเคลียร์ข้อกล่าวหา การเข้าไปพัวพันคดียาเสพติดเมื่อ 20 ปีก่อน รวมถึง กรณีวุฒิการศึกษาปลอม ที่ถูกฝ่ายค้านตั้งกระทู้ถามถึงคุณสมบัติและความเหมาะสมในการดำรงตำแหน่ง รมช.เกษตรและสหกรณ์ จนนำไปสู่การอภิปรายไม่ไว้วางใจฯ

แม้ 'ร.อ.ธรรมนัส' จะสามารถแก้ข้อกล่าวหา และดำรงตำแหน่ง 'รมช.เกษตรและสหกรณ์' มาจนถึงปัจจุบันนี้ แต่ 'เกียรติยศจักรดาว' คือรางวัลสูงสุด มอบให้ศิษย์เก่าดีเด่น ที่ไม่เคยมีประวัติด่างพร้อย เพื่อเป็นแบบอย่างให้นักเรียนเตรียมทหารรุ่นต่อไป

จึงเป็นเหตุผลให้ 'บิ๊กทหาร' คนหนึ่ง เอ่ยปากกับคนบนตึก 'ไทยคู่ฟ้า' ขอขยับรางวัลเกียรติยศจักรดาว โควตาศิษย์เก่า' โดยตำแหน่ง' ไปอีกปี