เปิดวาร์ปอาชีพแห่งโลกอนาคต แรงบันดาลใจเยาวชนเรียนต่อด้านสะเต็ม

เปิดวาร์ปอาชีพแห่งโลกอนาคต แรงบันดาลใจเยาวชนเรียนต่อด้านสะเต็ม

ในอดีต อาชีพที่เด็กๆ รู้จัก อาจมีจำกัดอยู่แค่ไม่กี่อาชีพ แต่ปัจจุบัน ท่ามกลางกระแสโลกที่เปลี่ยนไปทั้งเศรษฐกิจ สังคม ทำให้เกิดอาชีพใหม่ๆ โดยเฉพาะอาชีพที่ต้องใช้ทักษะด้านสะเต็ม ที่กำลังเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานศตวรรษที่ 21

ด้วยเหตุนี้ บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด ร่วมกับ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) สังกัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จัดงาน “Enjoy Science Careers: สนุกกับอาชีพวิทย์ เป็นครั้งที่ 4 เพื่อส่งเสริมความรู้สาขาสะเต็มและเพิ่มโอกาสในการศึกษาต่อทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในอนาคตให้แก่เยาวชนไทยทั่วประเทศ โดยร่วมมือกับ ศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์ ในเครือเซ็นทรัล รีเทล ในการเปิดพื้นที่ศูนย์กลางแห่งการเรียนรู้เพื่อให้เยาวชนและประชาชนที่สนใจทำความรู้จักกับ 5 อาชีพแห่งอนาคต”

160827474473

ได้แก่ นักเทคโนโลยีการสำรวจ (Survey Technologist) นักพัฒนาเกมโค้ดดิ้ง (Coding Game Developer) นักออกแบบเพื่อความยั่งยืน (Eco Designer) นักพัฒนาวัคซีน (Vaccine Developer) และผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการเกษตร (Technology Agriculturist) ที่จะเป็นอาชีพที่มีความจำเป็นในอนาคตที่เต็มไปด้วยการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นได้ตลอดเวลาในสังคมและโลกของเรา ทั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก นายปริเมธ วงศ์สัตยนนท์ นักพัฒนาเกมโค้ดดิ้ง และ นายวสันชัย วงศ์สันติวนิช นักเทคโนโลยีการสำรวจ มาส่งต่อแรงบันดาลใจให้น้องๆเยาวชนได้ทำความรู้จักและเดินตามรอยไปสู่อาชีพแห่งโลกอนาคต

 

นายปริเมธ วงศ์สัตยนนท์ นักพัฒนาเกม ดีกรีแชมป์โลก กล่าวว่า อุตสาหกรรมเกมในประเทศไทยและต่างประเทศกำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง และมีแนวโน้มที่จะสูงขึ้นในอนาคต ดังนั้น นักพัฒนาเกม ถือว่ามีบทบาทสำคัญต่อวงการนี้พอๆ กับผู้เล่น นอกจากนี้เกมยังมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมและก่อให้เกิดโอกาสทางอาชีพต่างๆ เช่น นักกีฬา Esports ผู้จัดการแข่งขัน หรือแม้กระทั่งนักการตลาด ที่จะก่อให้เกิดรายได้มูลค่ามหาศาล ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทยอยู่ในขณะนี้

160827474523

"สำหรับน้องๆ ที่สนใจอาชีพนี้ ต้องมีคุณสมบัติขั้นพื้นฐานคือ ความชื่นชอบในการเล่นเกม ต้องมีการลองเล่นเกมหลายๆ ประเภท เพื่อให้ค้นพบแนวทางของเกมที่ตัวเองชื่นชอบมากที่สุด จากนั้นจึงนำไปต่อยอดในการพัฒนาเกมของตัวเองขึ้นมา ในปัจจุบันจะมีหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับการสร้างและพัฒนาเกมโดยตรงเปิดตามมหาวิทยาลัยต่างๆ อาทิ สาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ เพราะสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ในสาขานี้จะนำไปต่อยอดทำงานได้ในหลายๆ อาชีพ” ปริเมธ กล่าว 

ด้าน วสันชัย วงศ์สันติวนิช นักเทคโนโลยีการสำรวจ สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิ  สารสนเทศ กล่าวว่า เราอาจจะไม่รู้ตัวว่าการใช้ชีวิตประจำวันของเราจริงๆ แล้ว เกี่ยวข้องกับอวกาศอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็น การเปิดจีพีเอสนำทางกลับบ้าน การเช็คค่าฝุ่น PM 2.5  หรือการสำรวจหาแหล่งขุดเจาะน้ำมัน ล้วนเกี่ยวข้องกับเรื่องอวกาศทั้งสิ้น แต่ว่าอาชีพในสายงานนี้อาจจะยังไม่ได้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในประเทศไทย

160827490630

"หากพูดถึงเกี่ยวกับอาชีพด้านอวกาศ หลายคนจะนึกถึงอาชีพนักบินเท่านั้น แต่จริงๆ แล้วการเรียนด้านอวกาศสามารถประกอบอาชีพอื่นๆ ได้อย่างหลากหลาย ดังนั้นน้องๆ เยาวชน ที่มีความฝันอยากจะเป็นนักเทคโนโลยีการสำรวจ อยากให้มุ่งมั่น เพราะผมพิสูจน์แล้วว่ามันไม่ได้อยากเกินความพยายามของคนไทยแน่นอน เพียงแค่เราต้องไม่หยุดในการศึกษาหาความรู้ใหม่ๆ รอบด้านอยู่ตลอดเวลา”

ด้านน้องๆ เยาวชนที่ร่วมกิจกรรมเวิร์คช็อปเสริมสร้างแรงบันดาลใจในครั้งนี้ ได้เผยถึงสิ่งที่ได้รับจากกิจกรรมครั้งนี้ .. กัญญาณัฐ พิณทอง นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวังเด็กพัฒนา กล่าวว่า ปกติแล้วเป็นคนชอบเล่นเกมเพื่อผ่อนคลายในเวลาว่างหลังจากเรียน ซึ่งไม่เคยทราบมาก่อนว่า การประกอบอาชีพหรือการทำงานเกี่ยวกับเกมจะสามารถเลี้ยงดูตนเองและครอบครัวได้อย่างมั่นคง ดังนั้น การมาร่วมนิทรรศการ Enjoy Science Careers ในวันนี้ทำให้หนูได้เรียนรู้ว่า การเรียนด้านสะเต็มถือเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับอนาคตของหนูอย่างยิ่ง ซึ่งทำให้หนูมีความมั่นใจมากขึ้นในการเลือกเดินบนเส้นทางอาชีพนี้

160827474524

ในขณะที่ .. รุ่งวิภา เวียงจันทร์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวังเด็กพัฒนา ที่ใฝ่ฝันอยากประกอบอาชีพนักบินในอนาคต กล่าวว่า วิชาคณิตศาสตร์เป็นวิชาที่หนูชื่นชอบและให้ความสำคัญมากเป็นพิเศษ ซึ่งการมาเข้าร่วมชมนิทรรศการ Enjoy Science Careers ก็ทำให้หนูได้มองเห็นโลกของการทำงานและอาชีพด้านสะเต็มที่มีความหลากหลาย สามารถนำความรู้จากวิชาที่หนูชื่นชอบไปต่อยอดประกอบอาชีพในอนาคตได้ อย่างตัวหนูเองก็มีความฝันที่อยากจะเป็นนักบินอยู่แล้ว การมาร่วมงานในวันนี้จึงไม่เพียงแต่ทำให้หนูได้รับแนวทางการศึกษาต่อในอนาคต แต่ยังได้รับแรงบันดาลใจในการประกอบอาชีพนี้มากขึ้นอีกด้วย

160827474534

นิทรรศการ “Enjoy Science Careers: สนุกกับอาชีพวิทย์ #4เปิดตัวและจัดแสดงอย่างเป็นทางการครั้งแรกในวันที่ 17-20 ธันวาคม 2563 ตั้งแต่เวลา 10.3020.00 น. ณ ศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์ ลาดกระบัง โดยเปิดให้เยาวชนและประชาชนทั่วไปในกรุงเทพและปริมณฑลเข้าร่วมกิจกรรมฟรี หลังจากนั้น ชุดนิทรรศการของโครงการ “Enjoy Science Careers : สนุกกับอาชีพวิทย์ #4”นี้ จะนำไปจัดแสดงร่วมกับ “คาราวานวิทยาศาสตร์” ของ อพวช. ที่จะเดินทางไปจัดกิจกรรมทั่วประเทศไทย ภายในศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์อีก 4 สาขาทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 18 กุมภาพันธ์ – 28 มีนาคม 2564 ผู้สนใจสามารถตรวจสอบตารางกิจกรรมหรือหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เพจเฟซบุ๊ก Enjoy Science Careers ที่ https://www.facebook.com/Enjoy-Science-Careers-1095351660507914