"ชวน" ตั้ง กรรมการบ้านเมืองสุจริต หวังปลูกฝังการปฏิบัติต้านโกง

"ชวน" ตั้ง กรรมการบ้านเมืองสุจริต หวังปลูกฝังการปฏิบัติต้านโกง

"ชวน"ชี้การทุจริตในบ้านเมืองแก้ไม่ได้ด้วยรัฐธรรมนูญ​แต่ต้องปฏิบัติ เผยตั้งกรรมการบ้านเมืองสุจริต ปลูกฝังการปฏิบัติต้านโกง

         นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ การเมืองสุจริต ทางรอดประเทศไทย ในงานมอบรางวัลส่งเสริมการต้านคอร์รัปชั่น ประจำปี 2563 ของสมาคมผู้สื่อข่าวต้านคอร์รรัปชั่น (ประเทศไทย) ตอนหนึ่งว่ารัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันที่ประกาศว่าปราบโกง แต่พบว่ามีการเกิดอุบัติเหตุน่าสลดหลายราย เพราะขาดวินัย ดังนั้นไม่สามารถเขียนกฎหมายเพื่อให้ทำตามที่ต้องการไม่ได้ ยกเว้นต้องปฏิบัติ อย่างไรก็ดีการทุจริตคอร์รัปชั่นต้องเชื่อว่าแก้ไขได้ ด้วยการปฏิบัติจริง
         “การทุจริตมีมานาน และเมื่อปีที่นายสัญญา ธรรมศักดิ์ เป็นนายกฯ​และตั้งองค์กรต้านทุจริต ปี 2517  และปี 2519 ตนฐานะรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ได้เลือกคนที่ดีที่สุดมา เป็น กรรมการ ป.ป.ป. แต่สิ่งที่ภาคภูมิใจนั้นกลับล้มเหลวเป็นครั้งแรก  เพราะแต่ส.ส.รัฐบาและส.ส.ฝ่ายค้าน ไม่เอาด้วย ซึ่งผมนำคำอภิปรายเก็บไว้ สิ่งที่เขาค้านเพราะกลัว ทั้งนี้ผมผิดหวังมาก แต่ได้บทเรียน ว่าอย่าคิดว่าทำดีแล้ว คนอื่นจะเห็นด้วย” นายชวน กล่าว
     นายชวน กล่าวด้วยว่ารัฐธรรมนูญที่จะแก้ไขต่อไป เขียนให้การป้องกันทุจริตหรือไม่ก็ตาม ผลจะเกิดขึ้นจริงคือการปฏิบัติ แม้รัฐธรรมนูญปัจจุบันย้ำให้ผู้รับตำแหน่งในองค์กรต่างๆ ต่อเรื่องทุจริตคอร์รัปชั่น แต่ยังมีปัญหาเพราะการปฏิบัติ  การกำหนดนโยบายที่เป็นปัญหา เช่น กรณีความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ นั้นเกิดจากนโยบายเมื่อ 8 เมษายน 2544 ที่ใช้นโยบาย 3 เดือนเก็บให้หมด ทำให้กลุ่มมุสลิมตั้งกลุ่ม อาร์เคเค เพื่อเอาคืน โดยใช้เวลา 3 ปี ก่อนจะเกิดเหตุการณ์ปล้นปืนเมื่อ 4 มกราคม 2547 ปล้นปืน 417 กระบอกและใช้ก่อเหตุจนถึงปัจจุบัน รวมถึงการไม่ซื่อสัตย์สุจริตเพราะความเกรงใจ

         “มีส.ส.และรัฐมนตรีที่คนรู้จักติดคุกหลายคน สะท้อนให้เห็นถึงการปฏิบัติ ทั้งนี้มีหลายคนย้ำว่าการเมืองต้องสุจริต แต่ไม่มีการปฏิบัติ ดังนั้นการแก้ปัญหาต้องปฏิบัติ ไม่ใช่การตั้งองค์กรใหม่ ทั้งนี้ผมตั้งกรรมการบ้านเมืองสุจริต โดยใช้งบประมาณแผ่นดิน ให้สถาบันพระปกเกล้าเขียนตำรา เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้เยาวชน โดยให้ฝ่ายข้าราชการประจำเป็นผู้ดำเนินการ และมีนักวิชาการจากสถาบันการศึกษาร่วมปลูกฝังเยาวชน รณรงค์ให้การสุจริตเกิดขึ้น” นายชวน กล่าว