บิ๊กคลีนนิ่งเดย์ ล้าง-ลดฝุ่นพิษ PM 2.5 พร้อมกัน 50 เขตทั่วกทม.

"รมช.นิพนธ์" นำทุกหน่วย ทำ Big Cleaning ล้าง-ลดฝุ่นพิษ PM 2.5 พร้อมกัน 50 เขตทั่วกทม. kick off ที่อนุสาวรีย์ชัยฯ

เมื่อเวลา 22.00 น. เมื่อคืนที่ผ่านมา (17 ธ.ค.63) ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) พล.ต.ต.จิรสันต์​ แก้วแสงเอก​ รองผบช.น.​ นำเจ้าหน้าที่ในสังกัดกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กองอาสารักษาดินแดน (อส.) สังกัดกระทรวงมหาดไทย เจ้าหน้าที่เทศกิจและสำนักรักษาความสะอาด กทม. ตลอดจนเจ้าหน้าที่ทหาร และตำรวจร่วมทำกิจกรรมทำความสะอาด (Big Cleaning day) ล้างฝุ่นและมลพิษทางอากาศที่บริเวณถนนสายหลักกลางเมือง เพื่อบรรเทามลพิษจากฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ พีเอ็ม 2.5 (PM2.5)

160826143237

นายนิพนธ์​ กล่าวว่า "เนื่องด้วยทางรัฐบาล​โดยท่านนายกรัฐมนตรี​ และท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยมีความห่วงใย​ต่อสถานการณ์ซึ่งการประชุมคณะรัฐมนตรี​เมื่อวันอังคาร​ที่ผ่านมา ก็ได้มีการหารือถึงสถานการณ์ดังกล่าวว่ามีรุนแรง​และต้องเร่งแก้ไขโดยด่วน จึงมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย​(มท.)และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ​และสิ่งแวดล้อม​(ทส.) บูรณาการร่วมกันจัดการแก้ปัญหา​ โดยกระทรวง​มหาดไทย​ ซึ่งกรมป้องกัน​และบรรเทาสาธารณภัย​ภายใต้สังกัดกระทรวงมหาดไทยนั้น จึงได้จัดประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง​เพื่อแก้ปัญหา​"

"สำหรับกรุงเทพมหานคร​ช่วงเวลานี้เมื่ออากาศไม่เอื้ออำนวย ไม่มีลมพัดผ่าน​ ทำให้ฝุ่นละออง PM 2.5 จึงส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของพี่น้องประชาชน​ โดยการแก้ไขสถานการณ์จากการประชุมก็ได้มีการจัดการแก้ไขสาเหตุ​ของการเกิดฝุ่นละอองเพิ่มเติม​ เช่น การลดความหนาแน่นของการคมนาคม​สัญจร โดยเฉพาะอย่างยิ่งยานพาหนะที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล กว่า 45% ก่อให้มลพิษทางอากาศ การควบคุมกิจกรรมที่ก่อให้เกิดฝุ่นในพื้นที่ก่อสร้าง​ โดยจะให้มีการชะลอการก่อสร้าง​ในช่วงเดือนมกราคมและเดือนกุมภา​พันธ์​ นอกจากนี้ยังขอความร่วมมือไปยังจังหวัดข้างเคียง​ ปริมณฑล​ในการ​เผาขยะ​และจุดไฟเพื่อการเกษตร​ อีกด้วย​ โดยในวันนี้เป็นการเริ่มต้นในกรุงเทพ​ รวมกันพร้อมกันทั้ง​ 50​ เขต​ และจะดำเนินการต่อเนื่องพร้อมติดตามประเมินทุกระยะ" นายนิพนธ์กล่าว

160826144629

1608261457100