รฟม.เตรียมข้อมูล หลังศาลปกครองสูงสุดนัดไต่สวนปมรถไฟฟ้าสีส้ม

รฟม.เตรียมข้อมูล หลังศาลปกครองสูงสุดนัดไต่สวนปมรถไฟฟ้าสีส้ม

รฟม.เตรียมพร้อมให้ข้อมูล หลังศาลปกครองสูงสุดนัดไต่สวนคำสั่งทุเลา ปรับเกณฑ์ประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มพรุ่งนี้

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (18 ธ.ค.) เวลา 9.00 น. ศาลปกครองสูงสุดได้นัดไต่สวน ในคำร้องเกี่ยวกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ระหว่างบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 ซึ่งตนเองจะเดินทางไปให้ข้อมูล และรับฟังคำไต่สวนด้วยตนเอง

สำหรับคดีคำร้องดังกล่าว บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ฟ้องคดี ส่วนคณะกรรมการคัดเลือกมาตรา 36 แห่ง พ.ร.บ.ร่วมทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ที่ 1 กับพวกรวม 2 คน เป็นผู้ถูกฟ้องคดี โดยเป็นคดีพิพาทเกี่ยวกับหน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

 

อย่างไรก็ดี คดีนี้ ศาลปกครองชั้นต้นมีคำสั่งทุเลาการบังคับตามหลักเกณฑ์การร่วมทุนของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2) ที่แก้ไขเพิ่มเติมและเปลี่ยนแปลงเอกสารการคัดเลือกเอกชนเพิ่มเติมครั้งที่ 1 ให้ใช้การประเมินซองที่ 2 ข้อเสนอด้านเทคนิค และซองที่ 3 ข้อเสนอด้านการลงทุนและผลตอบแทน รวมกันแบ่งสัดส่วนเป็นคะแนนซองที่ 2 จำนวน 30 คะแนน และคะแนนซองที่ 3 จำนวน 70 คะแนน ในการดำเนินการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนรถไฟฟ้าสายสีส้ม ไว้เป็นการชั่วคราวจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาหรือคำสั่งเป็นอื่น

จากคำสั่งทุเลาดังกล่าว ผู้ถูกฟ้องคดี จึงได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งต่อศาลปกครองสูงสุดว่า คำสั่งดังกล่าวส่งผลกระทบและเป็นอุปสรรคแก่การบริหารงานของรัฐ และการบริการสาธารณะ เพราะทำให้เกิดความล่าช้าในการคัดเลือกเอกชน ซึ่งส่งผลกระทบให้การเปิดบริการโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มต้องล่าช้าออกไปกว่าแผนของรัฐบาลกำหนด อีกทั้งยังทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน ส่งผลให้รัฐเกิดภาระค่าใช้จ่ายและความเสียหายตามมาอย่างมากทั้งในด้านเศรษฐกิจและสังคมและกระทบต่อความเชื่อมั่นของเอกชนในการลงทุนร่วมกับภาครัฐ