"อิมแพ็ค" ชี้โควิดกระทบแผนธุรกิจใหม่ เลื่อนเปิดตัวโรงเรียนสอนทำอาหารดังเชนฝรั่งเศส “เลอโนท”

"อิมแพ็ค" ชี้โควิดกระทบแผนธุรกิจใหม่ เลื่อนเปิดตัวโรงเรียนสอนทำอาหารดังเชนฝรั่งเศส “เลอโนท”

“อิมแพ็ค” เผยโควิด-19 กระทบแผนธุรกิจใหม่ เลื่อนเปิดตัวโรงเรียนสอนทำอาหาร “เลอโนท” เชนดังจากฝรั่งเศสเป็นแห่งแรกในเอเชียไปอีก 1 ปี เป็นเดือน ม.ค.2565 แทน ทุ่มงบลงทุนกว่า 1 พันล้านบาท ตั้งเป้าเสริมแกร่งธุรกิจจัดเลี้ยงและไมซ์

นายพอลล์ กาญจนพาสน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด ผู้บริหารศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี กล่าวว่า พอเกิดวิกฤติโควิด-19 ส่งผลให้บริษัทฯจำเป็นต้องเลื่อนการเปิดตัวธุรกิจใหม่ โรงเรียนสอนทำอาหารเลอโนท (LENOTRE) ซึ่งเป็นเชนโรงเรียนสอนทำอาหารสัญชาติฝรั่งเศส มีชื่อเสียงแข็งแกร่งและโดดเด่น เคยจัดเลี้ยงงานระดับโอลิมปิกและยูฟ่าแชมเปียนลีกส์มาแล้ว โดยจากเดิมมีกำหนดเปิดตัวในเดือน ม.ค.2564 เลื่อน 1 ปีไปเปิดในเดือน ม.ค.2565 แทน ใช้งบลงทุนไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท ครอบคลุมเรื่องสร้างอาคารเรียนและวางระบบปฏิบัติการทั้งหมด

“บริษัทฯซื้อแฟรนไชส์โรงเรียนสอนทำอาหารเลอโนทเป็นระยะเวลา 10 ปี โดยจะเปิดสอนเป็นแห่งแรกในเอเชีย ตั้งเป้าดึงนักเรียนจากประเทศจีนและในภูมิภาคอาเซียนมาเรียนคอร์สเต็มเวลาที่ประเทศไทย พร้อมตั้งเป้าให้เป็นจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งภายในอิมแพ็ค เมืองทองธานี ดึงดูดลูกค้ากลุ่มผู้ติดตามนักเดินทางตลาดจัดประชุมสัมมนาและแสดงสินค้าที่เดินทางมาร่วมงานที่อิมแพ็คฯให้ใช้เวลาว่างมาเรียนทำอาหารครึ่งวันหรือเต็มวัน รวมถึงการออกแบบโปรแกรมเรียนทำอาหารเพื่อรองรับการจัดทีมบิลดิ้ง”

นอกจากนี้บริษัทฯยังมองว่าแบรนด์เลอโนท สามารถตอบโจทย์ธุรกิจหลักอย่างการจัดงานประชุมสัมมนา ท่องเที่ยวเป็นรางวัล และแสดงสินค้า (MICE) ค่อนข้างมาก นำมาเสริมธุรกิจจัดเลี้ยงซึ่งเป็นส่วนสร้างรายได้เสริมให้แก่บริษัทฯ โดยวางให้ธุรกิจจัดเลี้ยงแบรนด์เลอโนทเจาะลูกค้าตลาดบน ส่วนธุรกิจจัดเลี้ยงแบรนด์อิมแพ็คที่มีอยู่ รองรับลูกค้าตลาดกลาง-บน

สำหรับที่ตั้งของโรงเรียนสอนทำอาหารเลอโนท คาดจะเริ่มก่อสร้างก่อนเทศกาลสงกรานต์เดือน เม.ย.ปีหน้า โดยวางไว้ให้อยู่ที่อาคารเดียวกับโรงแรมอีสติน เลควิว ริมทะเลสาบเมืองทองธานีซึ่งรอปรับปรุงบนโครงสร้างอาคารเดิมและรีแบรนด์ใหม่ คาดส่วนของโรงแรมใช้งบปรับปรุง 200 ล้านบาท สำหรับห้องพัก 200 ห้อง วางตำแหน่งเป็นโรงแรมระดับ 4 ดาว ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาเลือกแบรนด์จากเชนรับบริหารโรงแรมรายใหม่ มาเสริมทัพเชนแอคคอร์ (Accor) ซึ่งปัจจุบันรับบริหารโรงแรมในอิมแพ็ค เมืองทองธานี อยู่ 2 แห่ง ได้แก่ โนโวเทล กรุงเทพฯ อิมแพ็ค และไอบิส กรุงเทพฯ อิมแพ็ค

ด้านสถานการณ์ธุรกิจโรงแรม 2 แห่งดังกล่าว ผลการดำเนินงานในเดือน พ.ย.ที่ผ่านมากลับมาดีขึ้น มีกำไรเป็นเดือนแรก หลังจากผ่านช่วงเวลาแห่งความท้าทาย เนื่องจากลูกค้ากว่า 90% ของโรงแรมเป็นผู้ที่มาร่วมงานจัดแสดงสินค้าที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี เมื่ออิมแพ็คฯต้องปิดให้บริการชั่วคราว 3 เดือนหลังรัฐมีคำสั่งล็อคดาวน์เมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา แม้ปัจจุบันรายได้จากการจัดแสดงสินค้าจะฟื้นตัวแล้ว 80-90% จากงานในประเทศ แต่ก็ยังขาดงานต่างประเทศ จึงไม่มีลูกค้าต่างชาติมาเติมเต็มอัตราเข้าพักโรงแรมเช่นภาวะปกติ