'วิรัช' ยอมรับปัญหากมธ.แก้รัฐธรรมนูญล่ม คาด เดือนม.ค.ทุกอย่างจบ

'วิรัช' ยอมรับปัญหากมธ.แก้รัฐธรรมนูญล่ม  คาด เดือนม.ค.ทุกอย่างจบ

'วิรัช' ยอมรับปัญหากมธ.แก้รัฐธรรมนูญล่ม หวังทุกฝ่ายใช้เหตุผลร่วมแก้ปัญหา คาด เดือนม.ค.ทุกอย่างจบ

ที่รัฐสภา นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม แถลงถึงการประชุมแก้ไขรัฐธรรมนูญในวันนี้ ว่า ตนในฐานะประธานการประชุม ได้ทำหน้าที่ประมาณ 1 ชั่วโมง จากนั้น ต้องลงมาห้องประชุมใหญ่ จึงมอบหมายงานไว้กับรองประธานกรรมาธิการ คือนายมหรรณพ เดชวิทักษ์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) แต่ลงมาได้ไม่ถึง 15 นาทีก็ได้รับโทรศัพท์ให้กลับไปห้องประชุมกรรมาธิการด่วน เมื่อไปถึงก็พบว่ามีการเตรียมปิดการประชุมวันนี้ไว้อยู่แล้ว เมื่อตนไปถึงก็เลยปิดทันที

นายวิรัช กล่าวว่า ทั้งนี้การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นกฎหมายสำคัญของประเทศ ทุกคำพูด ทุกประโยคในการตัดสินใจ ต้องเป็นไปด้วยความละเอียดอ่อน ต้องเปิดโอกาสให้ทุกคน ได้ซักถาม สอบถาม และอภิปรายอย่างกว้างขวาง แต่เมื่อทราบว่ามีความขัดแย้งจนต้องปิดประชุม ต้องขอเรียนว่าวันนี้ที่ประชุมกำลังพิจารณาเนื้อหารายมาตรา อย่างไรก็ตาม สำหรับความขัดแย้งที่เกิดขึ้น ได้สอบถามหลายท่านที่อยู่ในห้องประชุม รวมถึงคู่ขัดแย้งทั้ง 2 ฝ่าย ตนอยากขออภัยทุกคน และขอให้ใจเย็น ๆ เอาเหตุ และผลมาคุยกัน ซึ่งทุกคนก็รับปากว่าครั้งหน้าจะมาเข้าประชุม และพิจารณาด้วยเหตุและผล

นายวิรัช กล่าวว่า ส่วนที่หลายคนเป็นห่วงว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะทันหรือไม่ ตนยืนยันว่าคณะกรรมาธิการเตรียม พิจารณาเรื่องสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ซึ่งสิ่งใดที่เป็นรายละเอียด และเป็นประเด็นที่ต้องพิจารณา ตนจะขอเก็บไว้ และจะนำมาพิจารณาอีกครั้งช่วงหลังปีใหม่ และคาดว่าจะเสร็จสิ้นทุกขั้นตอนประมาณกลางเดือนมกราคม ดังนั้นวันนี้ จึงต้องขออภัยที่มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันว่า ตนจะพยายามทำหน้าที่เป็นประธานในการประชุมกรรมาธิการเองทุกครั้ง  

เมื่อถามว่า มีการกำชับที่ประชุมหรือไม่ ในกรณีหากเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นในอนาคตอีก นายวิรัช กล่าวว่า ขณะนี้มีประเด็นที่เห็นไม่ตรงกัน ไม่น้อยกว่า 20 ประเด็น และกำลังรอโหวตกันอยู่ ซึ่งหากตนนั่งเป็นประธานอยู่ อะไรที่อะลุ่มอล่วยกันได้ก็จะให้ แต่ทั้งนี้ก็ต้องยึดข้อบังคับการประชุมด้วย ที่ผ่านมาก็มีการถกเถียงกัน แต่ไม่หนักเท่านี้