นายกฯเผยไม่ได้ขู่'ทักษิณ'ช่วยหาเสียง'นายกอบจ.เชียงใหม่' ผิดถูก'กกต.'ชี้ขาด

นายกฯเผยไม่ได้ขู่'ทักษิณ'ช่วยหาเสียง'นายกอบจ.เชียงใหม่' ผิดถูก'กกต.'ชี้ขาด

"นายกฯ" ยอมรับ เป็นกังวล บางคนส่อทำผิดกฎหมาย เข้าไปยุ่งเกี่ยว เลือกตั้ง "นายกอบจ." เมิน "ทักษิณ" ขยับช่วยหาเสียง ชวนเลือกคน "พท." ที่ "เชียงใหม่"ระบุ ไม่ได้ขู่ ผิดถูก "กกต." ชี้ขาด

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงการเลือกตั้งนายยกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ทั่วประเทศในวันที่ 20 ..นี้ ว่า ตนไม่ต้องกำชับอะไรเจ้าหน้าที่ ทางมีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และหน่วยงานในแต่ละพื้นที่อยู่แล้ว แม้จะมีความกังวลว่าบางคน บางพวก จะทำผิดหรือไม่ในการปฏิบัติหน้าที่ เพราะกฎหมายห้ามเข้าไปยุ่งเกี่ยว ส่วนตนก็ไปยุ่งเกี่ยวไม่ได้ ก็ได้ย้ำกับพรรคร่วมรัฐบาลในตรงนี้ส่วนจะผิดหรือถูกก็อยู่ที่การตรวจสอบ

นายกฯ กล่าวว่า ขอให้ทุกคนประสบความสำเร็จสมความตั้งใจ ขอให้ทำความดีเพื่อแผ่นดินด้วย ทุกเรื่องต้องมาจากท้องถิ่น แล้วมาถึงรัฐบาลกลาง กลไกท้องถิ่นสำคัญ เพราะเป็นผู้จัดทำแผนขึ้นมา งบประมาณจะมาจากไหนต้องคิดให้ละเอียด บางครั้งให้โครงการไปก็ทำไม่ได้เพราะแผนไม่ครบถ้วน การดำเนินการจึงช้าลง

นายกฯ กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ทุกวันนี้ เราใช้งบประมาณเงินกู้อยู่ส่วนหนึ่ง งบประมาณแผ่นดินอีกส่วนหนึ่ง ตนก็ห่วงกังวลเรื่องของรายได้ และทุกคนก็ยอมรับว่าต้องมีผลกระทบอย่างแน่นอน

รัฐบาลลดตรงนั้นตรงนี้ให้ ช่วยไปเยอะ และก็ไม่ต้องการไปรีดรายได้จากประชาชนมากในช่วงนี้ ส่วนอนาคตวันหน้า หากสถานการณ์ดีขึ้นก็ต้องกลับดูในจุดเดิม ไม่เช่นนั้นงบประมาณรัฐก็จะหายไป เพราะรายได้ของรัฐบาลมาจากภาษี การลงทุนร่วม

เมื่อถามถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาเคลื่อนไหวผ่านวีดิโอคลิปเชิญชวนชาวเชียงใหม่ให้เลือกนายกอบจ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นคนของพรรคเพื่อไทย พล..ประยุทธ์กล่าวว่า ไม่ต้องถาม เพราะไม่ตอบอยู่แล้ว ใครจะพูดก็พูดไป กกต. เป็นผู้พิจารณาเอง ผิดหรือถูกก็ไม่รู้ เรื่องนี้ไม่ได้ขู่ใคร แต่ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุดก็แล้วกัน มีคนทำงานเยอะแยะ มีเงินเดือนทุกคน แล้วนายกฯ จะไปทำงานเขาได้อย่าง