'เลือกตั้ง อบจ.' 20 ธ.ค. 'กกต.' แนะข้อควรรู้ ก่อนไปหย่อนบัตร!

'เลือกตั้ง อบจ.' 20 ธ.ค. 'กกต.' แนะข้อควรรู้ ก่อนไปหย่อนบัตร!

"กกต." แจ้งประชาชน เตรียมเอกสารให้ครบถ้วน ก่อนไป "เลือกตั้งอบจ." 20 ธ.ค.นี้ ย้ำทำตามคำแนะนำป้อง "โควิด-19"


เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2563 สำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) ได้แจ้งประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งนายยกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด และออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 20 ธันวาคม 2563 เวลา 08.00 ถึง 17.00 น. ณ หน่วยเลือกตั้งที่มีชื่ออยู่ ภายใต้แนวคิด "เลือกตั้งท้องถิ่น ร่วมกันใช้สิทธิ์ อย่างสุจริตโปร่งใส" 1 สิทธิ์ 1 เสียงเข้าคูหาเลือกคนดีมีความสามารถเข้ามาบริหารท้องถิ่น

ทั้งนี้ในวันเลือกตั้ง ขอให้ประชาชนเตรียมหลักฐานแสดงตนโดยเฉพาะบัตรประจำตัวประชาชน หรือบัตรประจำตัวประชาชนที่หมดอายุ หรือหลักฐานอื่นใดของทางราชการ หรือหน่วยงานของรัฐที่มีรูปถ่าย และเลขประจำตัวประชาชน เช่น บัตรประจําตัวเจ้าหน้าที่รัฐ ใบอนุญาตขับขี่ พาสปอร์ต เป็นต้น

สำหรับขั้นตอนการลงคะแนนเลือกตั้ง เริ่มจากการตรวจสอบรายชื่อและดูลำดับที่จากบัญชีรายชื่อที่ปิดประกาศไว้หน้าที่เลือกตั้ง ยื่นหลักฐานแสดงตนต่อกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) แล้วลงลายมือชื่อหรือพิมพ์ลายนิ้วมือในบัญชีรายชื่อ

จากนั้นจะได้รับบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ใบแรกบัตรเลือกตั้ง นายก อบจ. ใบที่ 2 บัตรเลือก ส.อบจ. และให้ลงลายมือชื่อหรือพิมพ์ลายนิ้วมือบนต้นขั้วบัตร เข้าคูหาทำเครื่องหมายกากบาท ลงในช่องทำเครื่องหมายโดยบัตรเลือกตั้ง นายก อบจ. เลือกผู้สมัครได้ 1 คนและบัตรเลือกตั้ง ส.อบจ. เลือกผู้สมัครได้ 1 คน เช่นกัน  หากไม่ต้องการเลือกผู้สมัครผู้ใด ให้ทำเครื่องหมายกากบาทในช่อง ไม่เลือกผู้สมัครผู้ใด เสร็จแล้วพับบัตรเลือกตั้งนำไปหย่อนในหีบบัตรเลือกตั้งนายกอบจ. และหีบบัตรเลือกตั้ง ส.อบจ.ด้วยตัวเอง

อยากได้ก็ตามการเลือกตั้งท้องถิ่น ในสถานการณ์ covid-19 เพื่อความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นที่อยู่บริเวณเลือกตั้ง ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งควรปฏิบัติตามคำแนะนำของกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งอย่างเคร่งครัด เช่น สวมหน้ากากอนามัย หรือ หน้ากากผ้าตลอดเวลา เว้นระยะห่างกับผู้อื่นอย่างน้อย 1.5 เมตร ตรวจวัดอุณหภูมิ หากมีอุณหภูมิสูงกว่า 37.5 องศา หรือมีไข้ เป็นหวัด หรือไอ ต้องใช้ช่องทางลงคะแนนในคูหาลงคะแนนพิเศษที่คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งได้จัดเตรียมไว้ พร้อมทั้งล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ก่อนเข้าไปในที่เลือกตั้งและก่อนออกจากที่เลือกตั้ง