ทอท.คาดปี64ประมูลดอนเมืองเฟส3

ทอท.คาดปี64ประมูลดอนเมืองเฟส3

ทอท.ทุ่มงบ 3.2 หมื่นล้านบาท ประมูลสร้างดอนเมืองเฟส 3 มิ.ย.ปีหน้า คาดอีไอเอฉบับใหม่ผ่านฉลุยช่วง เม.ย.2564

นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานวิศวกรรมและการก่อสร้าง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการพัฒนาขยายท่าอากาศยานดอนเมือง ระยะที่ 3 วงเงิน 3.2 หมื่นล้านบาท โดยระบุว่า ขณะนี้ ทอท. อยู่ระหว่างจัดทำรายงานการเปลี่ยนแปลงด้านการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) เสนอให้คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กก.วล.) พิจารณา

เนื่องจากเนื้องานโครงการมีการเปลี่ยนแปลงจากรายงานอีไอเอฉบับเดิมในปี 2543 โดยครั้งนี้ ทอท.จะมีการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังใหม่แห่งที่ 3 บริเวณอาคารภายในประเทศหลังเดิมที่ปัจจุบันไม่ได้ใช้งานเพิ่มเติม ซึ่งกระทรวทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมีความเห็นว่า อาจจะทำให้การวิเคราะห์ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมีการเปลี่ยนแปลงไป จึงให้ ทอท. จัดทำรายงานประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมเพิ่มเติมมาใหม่

“คาดว่าจะใช้เวลาในการจัดทำรายงานสิ่งแวดล้อมฯไม่นาน ช่วง เม.ย.2564 ก็คาดว่าจะได้รับการอนุมัติ โดยระหว่างนี้ ทอท.ได้ส่งผลพัฒนาดอนเมืองเฟส 3 ให้สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) พิจารณาคู่ขนานกันไปด้วย”

อย่างไรก็ดี หาก สศช.เห็นชอบแผนพัฒนาท่าอากาศยานดอนเมืองเฟส 3 ทอท.คาดว่าจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่ออนุมัติโครงการดังกล่าวในช่วงเดือน มิ.ย. 2564 และสามารถเปิดประมูลได้ทันที จึงคาดว่าจะได้ตัวผู้รับเหมาในปลายปี 2564 และเริ่มงานก่อสร้างได้ต้นปี 2565 ใช้เวลาก่อสร้าง 3 ปีแล้วเสร็จ

รายงานข่าวจาก ทอท.ระบุว่า การก่อสร้างขยายอาคารผู้โดยสารหลังใหม่แห่งที่ 3 ดังกล่าวให้ขนาดใหญ่มากขึ้น เพื่อเพิ่มการรองรับปริมาณผู้โดยสารจาก 30 ล้านคนต่อปี เป็น 40 ล้านคนต่อปี ทำให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มองว่าผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจะมีการเปลี่ยนแปลง

โดยทอท.ได้หารือร่วมกับคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (คชก.) ครั้งที่ 1 ไปแล้ว เมื่อวันที่ 27 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งมีข้อเสนอแนะให้ ทอท. กลับไปปรับแก้รายละเอียดการประเมินผลกระทบบางรายการที่เกิดจากการก่อสร้าง เป็นรายละเอียดเล็กน้อย เช่น เรื่องผลกระทบจากฝุ่นจากการก่อสร้าง ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาปรับแก้ไม่มาก