พลาด ‘คนละครึ่งเฟส 2’ เพราะไม่ได้ OTP รอลุ้น! คลังเล็งเปิดเพิ่มสิทธิ

พลาด ‘คนละครึ่งเฟส 2’ เพราะไม่ได้ OTP รอลุ้น! คลังเล็งเปิดเพิ่มสิทธิ

คนพลาดลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส 2 เพราะไม่ได้ OTP รอลุ้น ล่าสุด "คลัง" เผยอาจเพิ่มสิทธิสำหรับลูกค้าดีแทคที่ลงทะเบียนไม่สำเร็จเพราะไม่ได้ OTP

ดราม่าหนักมาก สำหรับการลงทะเบียนโครงการ "คนละครึ่งเฟส 2" เช้านี้ (16 ธ.ค.) หลังมีผู้ลงทะเบียนจำนวนมากพบปัญหาไม่ได้รับรหัส OTP ทำให้ไปขั้นตอนต่อไปไม่ได้ โดยเกิดปัญหากับลูกค้าของดีแทค ซึ่งทางดีแทคก็ได้ออกมายอมรับถึงปัญหาดังกล่าว พร้อมเตรียมประกาศมาตรการชดเชยลูกค้าหลังจากนี้

ล่าสุด นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังอาจจะพิจารณาเพิ่มสิทธิโครงการคนละครึ่งให้กับประชาชนที่ลงทะเบียนในโครงการคนละครึ่งเฟสสอง แต่ไม่สามารถได้รับ SMS แจ้งรหัส OTP เพื่อยืนยันการลงทะเบียน ซึ่งเป็นปัญหาที่เกิดจากระบบการส่ง SMS ของค่ายโทรศัพท์มือถือดีแทค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

“การลงทะเบียนครั้งนี้ มีปัญหานิดหน่อยเรื่องของการส่งOTPเพื่อยืนยันสิทธิ โดยมีปัญหาเฉพาะผู้ที่ใช้เครือข่ายโทรศัพท์ค่ายดีแทค ส่วนเอไอเอสกับทรูนั้น ไม่มีปัญหา ซึ่งเราได้ให้กสทช.เข้าไปดูว่า ทำไมระบบไม่การันตีคุณภาพการให้บริการ ซึ่งเรื่องนี้ กสทช.คงทราบ เพราะประชาชนมีปัญหาเยอะ ขณะที่ ทางธนาคารกรุงไทยก็กำลังติดตามว่า จำนวนผู้ที่ไม่ได้รับOTPนั้นมีจำนวนเท่าไหร่” นายอาคมกล่าว

พร้อมเผยถึงกระบวนการหลังจากนี้ว่า กระทรวงการคลังจะต้องเข้าไปตรวจสอบคุณสมบัติผู้ที่ลงทะเบียนทั้งหมด 5 ล้านคนนว่า มีคุณสมบัติครบถ้วนหรือไม่ โดยคาดว่าจะใช้เวลา 3 วัน หลังจากตรวจสอบคุณสมบัติเรียบร้อยแล้ว ก็จะทำการแจ้งสิทธิกลับไปยังผู้ลงทะเบียนผ่าน SMS

ทั้งนี้ ผู้ที่รับการยืนยันสิทธิผ่าน SMS แล้ว จะต้องใช้จ่ายภายใน 14 วัน หากไม่มีการใช้จ่าย ทางระบบจะตัดสิทธิ และ เปิดให้ผู้ที่พลาดโอกาสเข้ามาลงทะเบียนเพิ่ม ซึ่งรวมถึง ผู้ที่มีปัญหาไม่ได้รับ OTP ดังกล่าวด้วย

“เราต้องดูว่า จะมีจำนวนผู้ที่ไม่ผ่านสิทธิจำนวนเท่าไหร่และผู้ที่ไม่ใช้จ่ายตามเงื่อนไขอีกเท่าไหร่ เพื่อเปิดโอกาสให้กับผู้ที่พลาดโอกาส อย่างไรก็ดี หากมีผู้ใช้สิทธิเต็ม 5 ล้านคน เราอาจจะพิจารณาเพิ่มสิทธิให้กับคนที่ไม่ได้รับOTP”

สำหรับกรณีที่ แอพลิเคชัน "เป๋าตัง" ล่มด้วยนั้น เขากล่าวว่า เนื่องจาก มีประชาชนแห่เข้ามาใช้กันมาก สาเหตุเพราะเราเปิดโอกาสให้ผู้ได้รับสิทธิในเฟสแรกเข้ามากดรับสิทธิ 500 บาทในเฟสที่สองด้วย เมื่อมีทั้งการใช้จ่ายและการเข้ามากดรับสิทธิ จึงทำให้ระบบรองรับได้ไม่ทัน อย่างไรก็ตาม ทางธนาคารกรุงไทยแจ้งว่า จะแก้ไขปัญหาให้แล้วเสร็จภายใน 2 ชั่วโมงของบ่ายของวันที่ 16ธ.ค.

ทั้งนี้การเปิดลงทะเบียน "คนละครึ่งเฟส2" ในครั้งนี้ถือเป็นการขยายโครงการ "คนละครึ่ง" ที่เปิดให้ประชาชนลงทะเบียนไปแล้วในเฟสแรก จำนวน 10 ล้านสิทธิ โดยในเฟสที่ 2 รัฐบาลโดยกระทรวงการคลังได้เปิดเพิ่มอีก 5 ล้านสิทธิ พร้อมเพิ่มวงเงินจากเดิมที่ผู้ลงทะเบียนจะได้รับวงเงินใช้จ่าย 3,000 บาทจากรัฐบาลในเฟสแรก ก็จะได้เพิ่มเป็น 3,500 บาทในเฟสที่ 2 นี้ โดยคนที่ลงทะเบียนเฟสแรกก็ได้เพิ่ม 500 บาทด้วย

โดยวิธีการใช้จ่ายในโครงการคนละครึ่งนี้ จะต้องจ่ายผ่านแอพพลิเคชั่น "เป๋าตัง" ในลักษณะ "ร่วมจ่าย" คือ รัฐจ่ายครึ่งหนึ่ง ผู้ใช้งานจ่ายอีกครึ่งหนึ่ง วันละไม่เกิน 150 บาท/คน/วัน มีระยะเวลาโครงการเฟสที่สองนี้เป็นระยะเวลา 3 เดือน คือ ตั้งแต่ 1 มกราคม - 31 มีนาคม 2564 เงื่อนไขต่างๆ ก็เป็นไปในลักษณะเดียวกับเฟสแรก