'คนละครึ่ง' เฟส 2 ลงทะเบียน แอพ 'เป๋าตัง' ล่ม! คาดคนแห่ลงทะเบียนแน่นเอียด

'คนละครึ่ง' เฟส 2 ลงทะเบียน แอพ 'เป๋าตัง' ล่ม! คาดคนแห่ลงทะเบียนแน่นเอียด

"คนละครึ่ง" เฟส 2 เปิดให้ลงทะเบียนใหม่วันนี้ 5 ล้านสิทธิ ส่อเต็มเร็ว ขณะที่ แอพ "เป๋าตัง" ก็ไม่สามารถใช้งานได้ ซึ่งอาจเป็นผลกระทบจากคนใช้สิทธิคนละครึ่งเฟสแรกแห่ลงทะเบียนจนทำให้แอพล่ม!

ถือว่าได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดี สำหรับการเปิดลงทะเบียนรับสิทธิมาตรการ คนละครึ่งเฟส 2 ในวันนี้ (วันที่ 16 ธันวาคม 2563) โดยระบบจะเปิดให้ลงทะเบียนทาง www.คนละครึ่ง.com เพื่อกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยภายในประเทศ ทั้งหมด 15 ล้านสิทธิ แบ่งเป็น กลุ่มผู้ลงทะเบียนคนละครึ่งเฟสแรกที่ได้รับการต่ออายุมาตรการจำนวน 10 สิทธิ และกลุ่มผู้ลงทะเบียนรับสิทธิกลุ่มใหม่อีก 5 ล้านสิทธิ

โดยภายหลังจากระบบเริ่มเปิดให้ลงทะเบียนในเวลา 06.00 น. ที่ผ่านมา ปรากฎว่า ได้มีผู้คนเข้าไปลงทะเบียนกันที่เว็บไซต์คนละครึ่งกันอย่างหนาแน่น ซึ่งจากการแถลงข่าวเมื่อวันก่อนจากกระทรวงการคลังได้มีการยืนยันถึงความพร้อมของระบบลงทะเบียนที่จะรองรับผู้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ถึงอย่างนั้น เมื่อเปิดให้ลงทะเบียนจริง ประชาชนก็ยังประสบปัญหาเรื่องของระบบ OTP ในการรับ SMS ยืนยันสิทธิอยู่ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ความหน่วง และปัญหาในขั้นตอนการยืนยันสิทธิผ่านข้อความได้กลายเป็นประเด็นร้อนจนทำให้ในโลกออนไลน์มีการพูดถึงเรื่องนี้อย่างกว้างขวาง จนแฮชแท็ก #คนละครึ่งเฟส2 ในทวิตเตอร์มาแรงขึ้นอันดับหนึ่งแล้ว ซึ่งบ่นเรื่องเกี่ยวกับการใช้ OTP พร้อมระบุปัญหา  เมื่อทีมข่าวได้ทดลองเข้าระบบลงทะเบียนก็ประสบปัญหาการรอ SMS ยืนยันสิทธิไม่ต่างจากกระแสร้อนในโซเชียลเช่นกัน 

160807501341

ขณะเดียวกัน ไม่ใช่เฉพาะกลุ่มผู้ลงทะเบียน คนละครึ่งเฟส 2 เท่านั้น กลุ่มผู้ได้รับสิทธิลงทะเบียนคนละครึ่งเฟสแรก ก็พบปัญหาเช่นเดียวกัน จากการที่ แอพลิเคชั่น เป๋าตัง ไม่สามารถใช้งานได้

โดยเมื่อกดเข้าไปเพื่อจะทำการใช้งานแอพลิเคชั่นนั้น ระบบขึ้นข้อความว่า

"ขออภัยค่ะ ไม่สามารถใช้งานได้ชั่วคราว เนื่องจากมีผู้ใช้งานจำนวนมาก กรุณารอสักครู่ และลองใหม่อีกครั้งค่ะ (CI300)"

ซึ่งเรื่องนี้ คาดว่า ส่วนหนึ่งน่าจะเป็นผลมาจากการลงทะเบียนใช้งานใหม่ของผู้ที่ผ่านการลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส 2 แล้ว รวมทั้ง กลุ่มผู้ลงทะเบียนคนละครึ่งเดิมที่มีรายงานยอดการใช้งานจากกระทรวงการคลังว่า ล่าสุด มียอดใช้งานคนละครึ่งเฟสแรก ราว 9.5 ล้านสิทธิ ซึ่งทางระบบได้มีการเพิ่มเมนูยืนยันสิทธิในเฟส 2 นี้ให้กับกลุ่มผู้ใช้ดังกล่าวตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป 

โดย กุลยา ตันติเตมิท ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลังยืนยันว่า ผู้ลงทะเบียนคนละครึ่งเฟสแรกนั้น ไม่จำเป็นต้องลงทะเบียนในวันที่ 16 ธันวาคม นี้ เนื่องจากระบบมีรายชื่อของผู้ใช้งานทั้งหมดอยู่แล้ว จึงสามารถยืนยันสิทธิของตนเองในวันอื่น เพื่อเริ่มใช้เงิน 500 บาท ได้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม - 31 มีนาคม 2564

160807864729

สำหรับ การยืนยันการเข้าร่วมโครงการ คนละครึ่งเฟส 2 ของ ผู้ได้รับสิทธิโครงการคนละครึ่งกลุ่มเดิมสามารถลงทะเบียนผ่านแอพลิเคชั่น เป๋าตัง ของ ธนาคารกรุงไทย ตามขั้นตอนดังนี้ 

1. เปิดแอพลิเคชั่นเป๋าตัง

2. เลือกเมนู คนละครึ่ง เพื่อเริ่มใช้สิทธิ

3. กดยอมรับเงื่อนไข และรับสิทธิ

4. แสดงผลการรับสิทธิสำเร็จ

ต้องไม่ลืมว่า กรณียังเหลือสิทธิคนละครึ่งเฟส 1 สามารถใช้สิทธิได้ปกติ แต่หากใช้สิทธิคนละครึ่งเฟส 1 ครบ 3,000 บาทแล้ว จะสามารถใช้สิทธิเฟส 2 ได้ในวันที่ 1 มกราคม 2564 เป็นต้นไป

160807960964