เงา ‘ทักษิณ’ และ ‘จดหมาย’ เรื่องใหญ่หลอน ‘เพื่อไทย’

เงา ‘ทักษิณ’ และ ‘จดหมาย’   เรื่องใหญ่หลอน ‘เพื่อไทย’

ข้อกล่าวหา “ถูกครอบงำ” จาก “คนแดนไกล” ยังคงตามหลอนพรรคเพื่อไทยตราบใดที่ยังเป็นพรรคที่ขึ้นชื่อว่า “ยี่ห้อชินวัตร”

ดูเหมือนว่า ประเด็นการ “ครอบงำพรรค” จาก “คนแดนไกล” ยังตามหลอกหลอนพรรคเพื่อไทยไม่เลิก ล่าสุดเป็นกรณีที่ “ศรีสุวรรณ จรรยา” เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เพื่อขอให้ตรวจสอบ “จดหมายน้อย” จาก “นายใหญ่ดูไบ” ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ

ที่มีการอ้อนคนขอคะแนนคนเชียงใหม่ ให้กับ “ส.ว.ก๊อง” พิชัย เลิศพงศ์อดิศร ผู้สมัครอบจ.เชียงใหม่ ซึ่งจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 20 ธ.ค.นี้ ที่อาจเข้าข่าย “ครอบงำพรรค” จากบุคคลอื่นที่มิได้เป็นสมาชิก อันเป็นการฝ่าฝืนมาตรา 28 และ มาตรา29 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.)ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ซึ่งอาจเป็นเหตุให้พรรคการเมืองถูกยุบพรรค ตามมาตรา 92 (3) และมาตรา 108

160804356068

พลันที่ “ศรีสุวรรณ” ออกมาเปิดเผยเรื่องนี้ ท่าทีจากพรรคเพื่อไทยต่างออกมาตอบโต้ประเด็นดังกล่าวเป็นพัลวัน ทั้ง “สุทิน คลังแสง” ประธานวิปฝ่ายค้าน ที่บอกว่า “เป็นเพียงความเห็นสนับสนุนในนามส่วนตัว ไม่ได้เกี่ยวข้องกับกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย”

หรืออย่าง “ชูศักดิ์ ศิรินิล” รองหัวหน้าและทีมกฎหมายพรรค ยกระเบียบว่าด้วยการเลือกตั้ง อบจ.ที่ “เปิดโอกาสให้บุคคลภายนอกช่วยผู้สมัครได้”

160804360558

อันที่จริงแล้ว ข้อกล่าวหา “ถูกครอบงำ” จาก “คนแดนไกล” ก็ไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับพรรคเพื่อไทยเลย เพราะนับตั้งแต่ยุบพรรคไทยรักไทย มาเป็นพรรคพลังประชาชน จนมาถึงเพื่อไทย พรรคในเครือข่ายตระกูลชิน ก็เผชิญกับภาพจำเช่นนี้ตลอด

หลายครั้งที่ผ่านมา ยังปรากฎภาพการวีดิโอคอลจากคนแดนไกล รวมถึงภาพแกนนำ ส.ส. รวมถึงสมาชิกพรรค เดินทางไปพบอดีตนายกฯ ในต่างประเทศอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งทุกครั้งพรรคเพื่อไทยก็จะยกเหตุผลเดิมๆ ว่า “เป็นการแสดงความห่วงใยในฐานะอดีตนายกฯ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกรรมการบริหาร หรือการตัดสินใจของพรรค”

อย่างช่วงก่อนหน้า ที่จะมีการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มี.ค.2562 ก็ยังปรากฎภาพในลักษณะตามที่กล่าว ทั้งในช่วงเดือน มิ.ย.2561 ซึ่งมีการแชร์คลิปวิดีโอ ขณะที่ 2 อดีตนายกฯ “ทักษิณ” และ “ยิ่งลักษณ์” กำลังวีดิโอคอลพูดคุยกับ “สมชาย วงศ์สวัสดิ์” อดีตนายกฯ พร้อมแกนนำ และอดีต ส.ส.ภายในห้องอาหารอีสานเขียว ในกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ท่ามกลางแรงดูด ส.ส.จาก คสช.ในขณะนั้น

160803777327

เนื้อหาในบทสนทนาครั้งนั้น “ทักษิณ” ระบุว่า “ชนะทุกเขตทั้งอีสานเลย ไอ้พวกที่ไปเนี่ย ผมกำลังบอกว่า จะทวิตเตอร์ขอบคุณคนที่ออกจากพรรคไปหน่อย ว่าเป็นคนที่เสียสละอย่างยิ่ง ที่ได้เปิดโอกาสให้ให้คนรุ่นใหม่ได้มาเป็นผู้แทน ผมเลยบอกว่า ใครที่อยากออกจากพรรคไป มี 2 ประการ ประการที่ 1 คือไปเก็บสตางค์แล้วเลิกเล่นการเมือง เพราะว่าพวกนี้หน้าโง่ จ่ายแพง ก็เก็บตังไปพักผ่อนซะ แล้วอีกประเภทหนึ่งก็คือ มั่นใจในตัวเอง ว่าคะแนนตัวเองสู้คะแนนพรรคไม่ได้มาโดยตลอด มาเที่ยวนี้ก็คงได้ เอาเด็กรุ่นใหม่ๆ ขึ้นมาแทนบ้าง เดี๋ยว จ.เลย จ.โคราช (นครราชสีมา) ต้องมีคนรุ่นใหม่ขึ้นมาแทน ดีมากเลย”

“ผมเป็นพวกไมค์ ภิรมย์พร ไปดีเถิดหนา พี่ขออวยพร” นายทักษิณ ระบุ

จากคลิปดังกล่าวเป็นเหตุให้ “พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา” เลขาธิการ กกต. ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง สั่งให้ฝ่ายกิจการพรรคการเมืองของ กกต.ตรวจสอบ

ถัดมาในเดือน ส.ค.2561 ยังปรากฎภาพอดีต ส.ส.ภาคอีสาน รวมถึง ส.ส.พื้นที่อื่น 30-40 คน เดินทางไปพบ และเตรียมเค้กวันเกิดให้นายทักษิณ เพื่อจัดงานวันเกิดย้อนหลังยังไม่นับรวมกับหลายครั้งหลายหน ที่มีบรรดา ส.ส.และสมาชิกพรรคเดินทางไปพบอดีตนายกฯ ทั้งอย่างเป็นทางการ และไม่เป็นทางการ

ภาพเหล่านี้ จึงกลายเป็น “ภาพจำ” ที่ตามหลอนพรรคเพื่อไทย ตราบใดที่ยังเป็นพรรคที่ขึ้นชื่อว่า “ยี่ห้อชินวัตร”...