เน้นเลือกเก็งกำไรรายตัว ในช่วงตลาดอาจผันผวนก่อนเข้าช่วงหยุดยาว

เน้นเลือกเก็งกำไรรายตัว ในช่วงตลาดอาจผันผวนก่อนเข้าช่วงหยุดยาว

บรรยากาศลงทุนเป็นบวกแม้การเคลื่อนไหวของดัชนีเริ่มทรงตัว

หุ้นยุโรปปิดในแดนบวกหลัง อังกฤษและสหภาพยุโรป (EU) ตกลงขยายการเจรจาข้อตกลงการค้าหลังพ้นกำหนดเส้นตายเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ขณะที่สหรัฐฯ ดัชนี DJIA และ S&P ปรับลดลงหลังมีรายงานนิวยอร์คอาจมีการปิดเมืองรอบใหม่ อย่างไรก็ตามความผันผวนทางลงของทองคำที่เป็นสินทรัพย์ปลอดภัย สะท้อนว่านักลงทุนยังมีมุมมองบวกต่อสินทรัพย์เสี่ยง แต่หลีกเลี่ยงการเข้าซื้อหุ้นในกลุ่มที่ปรับขึ้นมาก จึงเห็นเม็ดเงินเกิดการหมุนกลุ่มไปยังหุ้นกลุ่มที่ยังปรับขึ้นน้อยต่างๆ เราประเมินในระยะสั้นตลาดยังไร้ทิศทางที่ชัดเจน และเน้นการเลือกผลักดันหุ้นเป็นรายตัว

ติดตามประชุมเฟด การเข้า S&P ของ Tesla และความเคลื่อนไหวของธปท. แม้ภาพรวมการลงทุนเป็นบวก อย่างไรก็ตามอาจมีประเด็นที่ทำให้ตลาดผันผวนได้จาก 1) การประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ 17 ธ.ค. แม้เฟดอาจยืนยันการผ่อนคลาย แต่อาจมีนโยบายกดผลตอบแทนพันธบัตร และ 2) การเข้าคำนวณ S&P500 ของ Tesla ที่อาจทำให้เกิดแรงกระเพื่อมจากการปรับลดน้ำหนักหุ้นอื่น เพื่อเตรียมสภาพคล่องไว้เข้าลงทุนเมื่อถึงวันที่ 21 ธ.ค. 3) มาตรการควบคุมการแข็งค่าเงินบาทของธปท. ซึ่งความเคลื่อนไหวโดยรวมข้างต้น อาจทำให้เงินทุนไหลเข้าตลาดหุ้นชะลอตัวในระยะสั้น

ภาพรวมกลยุทธ์ คงมุมมองเชิงบวกต่อ ภาพระยะกลาง-ยาว อย่างไรก็ตามเม็ดเงินใหม่ควรมองหุ้นที่ยังขึ้นน้อย โดยเฉพาะในกลุ่มปลอดภัยหรือปันผลสูง ที่คาดจะผันผวนน้อยกว่า และอาจได้รับอานิสงค์หากการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (17 ธ.ค.) มีนโยบายที่เน้นควบคุมการเพิ่มขึ้นของผลตอบแทนพันธบัตร // หุ้นแนะนำวันนี้ เก็งกำไร ETC*, WHAUP*, TTA*, III*

แนวรับ 1,459 จุด / แนวต้าน : 1,500 จุด สัดส่วน : เงินสด 60% : พอร์ตหุ้น 40%

 

ประเด็นการลงทุน

ประธานาธิปดีสหรัฐฯ - โจ ไบเดน ชนะคะแนนผู้เลือกตั้ง (Electoral College) อย่างเป็นทางการ และจะเข้ารับตำแหน่งประธานาธิปดีคนที่ 46 ของสหรัฐ อย่างเป็นทางการหลังการสาบานตนวันที่ 20 ม.ค.64

ธปท.จี้แบงก์ปรับโครงสร้างหนี้. ธปท.เร่งแบงก์ปรับโครงสร้างหนี้เอสเอ็มอีให้ทันภายในสิ้นปีนี้ เผยหากลูกค้าไม่ไหวสามารถอนุโลมพักหนี้ได้ถึง มิ.ย. 64  

คลังเล็งปรับประมาณการ GDP ปี 64 ใหม่. กระทรวงการคลังเตรียมปรับประมาณการอัตราขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทยปี 64 ใหม่ โดยมีแนวโน้มโตลดลงจากเดิมที่ 4.5% หลังปีนี้ฟื้นดีกว่าคาด

ตัวแทน EU เชื่อการบรรลุข้อตกลงการค้ากับอังกฤษยังเป็นไปได้. เจ้าหน้าที่ EU ซึ่งเป็นหัวหน้าผู้แทนการเจรจา Brexit เผยว่า การบรรลุข้อตกลงระหว่างอังกฤษและอียูยังมีความเป็นไปได้ หลังตัดสินใจขยายเวลาเส้นตายออกไปเมื่อวันอาทิต์ที่ผ่านมา

สหรัฐตั้งเป้าฉีดวัคซีนให้กับบุคลากรทางการแพทย์ 3 ล้านคนสัปดาห์นี้. สหรัฐเริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับบุคลากรทางการแพทย์กลุ่มแรกวานนี้ ขณะที่นครนิวยอร์กอาจกลับมา lockdown เต็มรูปแบบอีกครั้งหากสถานการณ์แพร่ระบาดยังเลวร้ายลง

น้ำมันดิบ - กระทรวงพลังงานของซาอุดีอาระเบียแถลงในวันนี้ว่า กลุ่มก่อการร้ายได้ทำการโจมตีต่อเรือบรรทุกน้ำมันลำหนึ่งจนเกิดการระเบิดขึ้น ขณะที่กำลังถ่ายน้ำมันที่ท่าเรือเจดดาห์ในซาอุดีอาระเบีย

ประเด็นติดตาม: 15 ธ.ค. : Chinese Industrial Production, US Industrial Production / 16 ธ.ค. : US Retail Sales, US PMI, เลือกตั้งท้องถิ่น, เปิดลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส 2 / 17 ธ.ค. : FOMC meeting

 

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)