'จุรินทร์' แย้มสิ้นปีได้ชื่อตัวแทน คกก.สมานฉันท์ครบ

'จุรินทร์' แย้มสิ้นปีได้ชื่อตัวแทน คกก.สมานฉันท์ครบ

"จุรินทร์" คาดสิ้นปีนี้ได้ตัวแทน คกก.สมานฉันท์ครบทุกฝ่าย ยันส่ง "เทอดพงษ์" เป็นตัวแทนพรรคเหมาะสมแล้ว

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ว่า มีทั้งหมด 7 ฝ่าย ประกอบด้วย ตัวแทนรัฐบาล ตัวแทน พรรคร่วมรัฐบาล ตัวแทนพรรคฝ่ายค้านตัวแทนจากวุฒิสมาชิก ตัวแทนจากกลุ่มผู้ชุมนุม ตัวแทนจากกลุ่มผู้มีความเห็นต่างจากผู้ชุมนุม โดยใน 6 ฝ่ายแรก มีตัวแทนฝ่ายละ 2 คน รวมทั้งหมด 12 คน สำหรับผู้ทรงคุณวุฒิ มีจำนวน 9 คน ซึ่ง 5 คน มาจากตัวแทนของมหาวิทยาลัยต่างๆ 3 คน มาจากที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ 1 คน มาจากที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล 1 คน ส่วนอีก 4 คนมาจากการคัดเลือกจากผู้ทรงคุณวุฒิที่กล่าวมา

นายจุรินทร์ กล่าวว่า สำหรับพรรคร่วมรัฐบาลได้เสนอชื่อไปแล้ว โดยอยู่ที่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเป็นผู้พิจารณา หรือจะอยู่ที่การพิจารณาโดยนายกรัฐมนตรี หรือนายกฯ มอบหมายให้ใครเป็นผู้พิจารณาก็ได้ ซึ่งที่ผ่านมานายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ได้ประสานมาที่ตน และตนแจ้งไปแล้วว่า เสนอชื่อนายเทอดพงษ์ ไชยนันทน์ ..บัญชีรายชื่อ เป็นตัวแทนในการเข้าร่วมกับคณะกรรมการสมานฉันท์ในสัดส่วนตัวแทนรัฐบาล ซึ่งคาดว่า ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะนายเทอดพงษ์ เป็นผู้ที่มีความเหมาะสม เป็นผู้ใหญ่ มีประสบการณ์มายาวนาน และมีท่าทีประนีประนอม และสามารถเข้าไปทำหน้าที่แทนรัฐบาลในที่ประชุมเพื่อหาทางออกให้ประเทศได้

ในส่วนตัวแทนรัฐบาลก็ต้องถือว่าเป็นตัวแทนจากคณะรัฐมนตรี ไม่ใช่พรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง ซึ่งผมได้รับการประสานจาก รองนายกฯ วิษณุ จึงได้เสนอชื่อนายเทอดพงษ์ ส่วนอีก 1 คนในสัดส่วน ครม.คงเป็นเรื่องที่ผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้องก็จะต้องพิจารณาต่อไป เพื่อนำรายชื่อเสนอให้ประธานชวนต่อไป”นายจุรินทร์ กล่าว

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ขณะนี้พรรคร่วมรัฐบาลได้เสนอชื่อไปแล้ว 2 คนตามสัดส่วนที่สถาบันพระปกเกล้ากำหนด ส่วนตัวแทนคณะรัฐมนตรีคาดว่าผู้ที่มีหน้าที่จะได้ดำเนินการส่งชื่อไป ขณะที่ตัวแทนของมหาวิทยาลัยจำนวน 5 คน อยู่ในขั้นตอนกระบวนการที่แต่ละมหาวิทยาลัยกำลังดำเนินการ คาดว่า ก่อนสัปดาห์สุดท้ายของเดือน ..น่าจะได้รายชื่อ อย่างไรก็ตาม นายชวนจะเป็นผู้รวบรวมรายชื่อ ก่อนร่วมประชุมในนัดแรก ซึ่งเรื่องการพิจารณาตัวแทนในส่วนของตัวแทนรัฐบาลเป็นเรื่องที่คณะรัฐมนตรีและรัฐบาลจะเป็นผู้พิจารณา ดังนั้นนายชวนคงไม่เข้ามาแทรกแซงว่าต้องเป็นบุคคลใดช