'เงินประกันรายได้เกษตรกร' ยังไม่ได้เช็ค ธ.ก.ส. ต่อเนื่อง บางรายผิดหวัง

ตรวจสอบ "เงินประกันรายได้เกษตรกร" ยังไม่ได้เช็ค ธ.ก.ส. ต่อเนื่อง บางรายผิดหวัง

ยังคงติดตามการจ่ายเงินช่วยเหลือเกษตรกร กรณี โครงการประกันรายได้เกษตรกร หรือ "เงินประกันราคา" ทั้งข้าวและยางพารา

"เงินประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง" วันนี้ (15 ธันวาคม 2563) ที่บริเวณหน้าธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) สาขา อ.ห้วยยอด จ.ตรัง พบว่าได้มีชาวสวนยาง พร้อมสมุดบัญชีเงินฝาก และบัตรเอทีเอ็ม ไปเข้าแถวยาวเหยียด เพื่ออัพสมุดตรวจสอบยอดเงินในบัญชีว่า เงินประกันรายได้ชาวสวนยาง เข้าบัญชีแล้วหรือไม่

หลังรัฐบาลประกาศจะโอนเข้าบัญชีชาวสวนยางให้ตั้งแต่วันที่ 11 ธันวาคม ที่ผ่านมา บางส่วนผิดหวังเงินยังไม่เข้า แม้เป็นที่ดินมีเอกสารสิทธิ์ถูกต้อง แต่บางส่วนที่ผิดหวังเงินไม่เข้าเป็นที่ดินไม่มีเอกสารสิทธิ์แต่ไปขึ้นทะเบียนกับ กยท.ไว้แล้ว

โดยส่วนมากเงินเข้าแล้ว แต่ก็ผิดหวังเพราะได้เพียงเล็กน้อยไม่กี่ร้อยบาทเท่านั้น เนื่องจากรัฐบาลจ่ายเพียงแค่ส่วนต่าง เช่น บางรายสวนยางเนื้อที่ 22 ไร่ ได้เพียง 500 กว่าบาท , บางราย 3 ไร่ ได้ 200 กว่าบาท , บางราย 10 ไร่ ได้เงิน 800 บาท ทำให้ทุกคนผิดหวัง โดยหวังจะนำเงินช่วยเหลือจุนเจือครอบครัว จากผลกระทบที่เกิดจากน้ำท่วม ทั้งที่ฝนตกกรีดยางไม่ได้มายาวนาน และจำนวนมากถูกน้ำท่วมขังสวนยาง หวั่นต้นยางตายนึ่ง และถ้วยรับน้ำยางลอยไปกับน้ำ

ข่าวที่น่าสนใจ : 

ขณะเดียวกัน ขณะนี้พบว่าเริ่มตกต่ำลงมาอีกระลอก โดยล่าสุด ราคาน้ำยางสดเหลือกิโลกรัมละ 41-43 บาทเท่านั้น จากเดิมเคยขึ้นไปอยูที่กิโลกรัมละ 54 บาท เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งนี้ ชาวสวนยาง ต่างเรียกร้องขอให้รัฐบาลช่วยประกันราคายางที่แน่นอนให้จะเป็นการแก้ปัญหาที่ตรงจุดมากกว่าการจ่ายเงินชดเชย หรือเงินประกันรายได้

ยกตัวอย่าง เช่น น้ำยางสดรับประกันราคา ไม่ให้ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 55 - 60 บาท ชาวสวนก็พอใจแล้ว และได้ทุกคนเหมือนกันหมด ทั้งเจ้าของสวน ลูกจ้างกรีดยาง รวมทั้งสวนยางทั้งที่มีเอกสารสิทธิ์ และไม่มีเอกสารสิทธิ์ จะได้เหมือนกัน

"เงินประกันรายได้เกษตรกรชาวนา" กรณีประกาศกระทรวงพาณิชย์ล่าสุด ตามที่มติคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 2563 อนุมัติให้ปรับเพิ่มกรอบวงเงินโครงการจากที่อนุมัติ จำนวน 18,096 ล้านบาท เพิ่มเติมอีก 28,711 ล้านบาท เป็น 46,807 ล้านบาท

ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จ่ายโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวปี 2563 / 2564 งวดที่ 5 จ่ายโอนเงินตั้งแต่วันจันทร์ที่ 14 ธ.ค. 2563 สำหรับเกษตรกรที่เก็บเกี่ยวระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายนถึง 6 ธันวาคม 2563

ส่วนกรณีกรมการค้าภายใน ออกประกาศคณะอนุกรรมการกำกับดูแลและกำหนดเกณฑ์กลางอ้างอิงโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว เรื่องกำหนดราคาเกณฑ์กลางอ้างอิง และการชดเชยส่วนต่างราคาตามโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปี 2563/64 รอบที่ 1 งวดที่ 6 จ่ายโอนเงินตั้งแต่วันจันทร์ที่ 14 ธ.ค. เช่นกัน

ตรวจสอบเช็คเงินประกันรายได้เกษตรกร ได้ที่ https://chongkho.inbaac.com/ 

\'เงินประกันรายได้เกษตรกร\' ยังไม่ได้เช็ค ธ.ก.ส. ต่อเนื่อง บางรายผิดหวัง

ตรวจสอบจำนวนเงินที่โอนเข้าบัญชีผ่านแอปพลิเคชัน ธ.ก.ส. A-Mobile 

160687309094

https://apps.apple.com/th/app/baac-a-mobile/id1199267294

https://play.google.com/store/apps/details?id=com.ccpp.baac

ธ.ก.ส. ย้ำใช้ BAAC Connect แจ้งเงินเข้า-ออกรู้เร็วทันใจ

วิธีสมัครใช้บริการง่ายๆ มาทำตามกันทีละสเต็ป
1. เพิ่มเพื่อนใน Line : @BAACFamily
2. กดลงทะเบียน BAAC Connect จากแถบเมนูด้านล่าง
3. เลือกสมัครใช้บริการ และกด “ยืนยัน“
4. กรอกข้อมูลเลขบัตรประชาชน วันเดือน/ปี/เกิด และ หมายเลขโทรศัพท์
5. ออกจาก Line ไปที่การโทร เพื่อขอเลขอ้างอิง 7 หลักโดยกด *179*เลขบัตรประชาชน 13 หลัก# แล้วกดโทรออก
6. กรอกรหัส OTP และยืนยันตัวตน
7. กดเลือกบัญชีที่ต้องการให้แจ้งเตือน ตรวจสอบข้อมูลและกด “ยืนยัน”
8. ลงทะเบียนสำเร็จ

ใครยังไม่ได้ลงทะเบียนอย่ารอช้า คลิกเลย! https://bit.ly/36qcgTT 

\'เงินประกันรายได้เกษตรกร\' ยังไม่ได้เช็ค ธ.ก.ส. ต่อเนื่อง บางรายผิดหวัง