ร.ฟ.ท. เดินหน้าศึกษาอาคารเช่า รองรับชาวบ้านถูกเวนคืนที่สร้างไฮสปีดเทรน

ร.ฟ.ท. เดินหน้าศึกษาอาคารเช่า รองรับชาวบ้านถูกเวนคืนที่สร้างไฮสปีดเทรน

ร.ฟ.ท. ลุยศึกษาอาคารเช่าย่านดอนเมือง หวังซัพพอร์ตประชาชนผู้รับผลกระทบไฮสปีดเทรนเชื่อมสามสนามบิน คาด ส.ค.ปี64 เสนอครม. ด้านสถานีกลางบางซื่อ พร้อม 100% นายกฯ เตรียมเยี่ยมวันนี้

รายงานข่าวการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าของโครงการรถไฟความเร็วสูง(ไฮสปีดเทรน) เชื่อมสามสนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) ว่า ขณะนี้ ร.ฟ.ท.อยู่ในขั้นตอนเตรียมส่งมอบพื้นที่ส่วนแรกให้เอกชนตามสัญญา ภายใน ต.ค.2564 อีกทั้งปัจจุบัน ร.ฟ.ท.ยังอยู่ระหว่างศึกษาทำโครงการอาคารเช่าสำหรับผู้ได้รับผลกระทบจากไฮสปีดเทรนสามสนามบิน โดยเป็นประชาชนพื้นที่โดยรอบเขตทางรถไฟ ที่ต้องถูกเวนคืน

เบื้องต้น ร.ฟ.ท.จะจัดทำอาคารพักอาศัย บนเนื้อที่กว่า 5 ไร่ ย่านดอนเมือง เพื่อให้เป็นที่พักอาศัยใหม่ของประชาชนผู้ได้รับความเดือดร้อน ปัจจุบันอยู่ระหว่างสำรวจพื้นที่และออกแบบผังอาคาร คาดว่าจะสามารถจัดทำผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ในเดือน พ.ค. - มิ.ย. 2564 จากนั้นจะนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเดือน ส.ค.2564 เพื่อผลักดันการประมูลภายใน ธ.ค.2564 เริ่มก่อสร้างกลางปี 2565 และแล้วเสร็จภายใน ต.ค.2566

160794038779

ขณะที่ความคืบหน้าของการเปิดให้บริการสถานีกลางบางซื่อ ซึ่งจะเป็นศูนย์กลางสถานีของไฮสปีดเทรนเชื่อมสามสนามบิน ปัจจุบันมีความพร้อมแล้ว เช่นเดียวกับสถานีรถไฟชานเมืองสายสีแดงรวม 10 สถานี งานโยธาแล้วเสร็จ 100% จึงคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการรถไฟชานเมืองสายสีแดง  มี.ค.2564 เปิดทดสอบเสมือนจริง ก่อนจะเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการในเดือน ก.ค. 2564 และเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์เต็มรูปแบบในเดือน พ.ย. 2564

สำหรับสถานีกลางบางซื่อ เป้าหมายจะเป็นศูนย์กลางการเดินทางเชื่อมต่อระบบรางจากทุกภูมิภาค เพราะนอกจากจะมีรถไฟชานเมืองสายสีแดง และเชื่อมต่อด้วยระบบรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ แล้ว สถานีกลางบางซื่อยังเป็นสถานีจุดจอดสำคัญของรถไฟทางไกล และไฮสปีดเทรน อาทิ ไฮสปีดเทรนเชื่อมสามสนามบิน และรถไฟไทย-จีน สายกรุงเทพฯ - นครราชสีมา

160794039863

โดยสถานีกลางบางซื่อ ประกอบไปด้วย 4 ชั้น ชั้นใต้ดิน พื้นที่รวม 7.2 หมื่นตารางเมตร พัฒนาเป็นอาคารจอดรถ ชั้น 1 มีพื้นที่ 8.6 หมื่นตารางเมตร พัฒนาเป็นพื้นที่จำหน่ายตั๋วและจุดเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ชั้นที่ 2 พื้นที่ 6.7 ตารางเมตร เป็นชานชาลารถไฟทางไกลและชานชาลารถไฟชานเมืองสายสีแดง และชั้นที่ 3 พื้นที่ 6.7 ตารางเมตร ชานชาลารองรับรถไฟความเร็วสูง และรถไฟเชื่อมท่าอากาศยาน หรือไฮสปีดเทรนสามสนามบิน ที่ถือเป็นโครงข่ายคมนารมสำคัญ สามารถเชื่อมต่อการเดินทางระบบรางและอากาศ สู่ทุกภูมิภาคของไทยและเป็นศูนย์กลางการเดินทางของอาเซียน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เดินทางตรวจสอบความพร้อมต้อนรับพล.อ.ประยุทธิ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะตรวจเยี่ยมสถานีกลางบางซื่อและโครงการระบบรถไฟฟ้าชานเมือง (สายสีแดง) พร้อมระบุว่า ในวันนี้ (15 ธ.ค.) นายกรัฐมนตรี และ ครม. จะเดินทางมาเยี่ยมชมสถานีกลางบางซื่อ และร่วมทดลองนั่งรถไฟฟ้าชานเมืองจาก ซึ่งจากการตรวจสอบ พบว่ามีความพร้อม 100%