เกิดครั้งเดียว ตายครั้งเดียว 'เสี่ยอ้อน สะสมทรัพย์' ผู้ไม่กลัวคน 

เกิดครั้งเดียว ตายครั้งเดียว 'เสี่ยอ้อน สะสมทรัพย์' ผู้ไม่กลัวคน 

' เสี่ยอ้อน ไชยา ' ผู้นำคนสำคัญของตระกูล 'สะสมทรัพย์' สู้เลือกตั้งท้องถิ่น จ.นครปฐม และเคยถูกตำรวจบุกค้นบ้านยุค คสช. ก่อนปรากฎภาพประวัติศาสตร์ ร่วมก๊วนตีกอล์ฟ สนามเดียวกับ 'พล.อ.ประยุทธ์'

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (14 ธ.ค.) นายไชยา สะสมทรัพย์ หรือ 'เสี่ยอ้อน' อดีตรมว.สาธารณสุข และอดีตรมว.พาณิชย์ ได้เสียชีวิตด้วยอาการไตวายเฉียบพลัน หลังเข้ารับการรักษามาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 2 ปี  โดยล่าสุดเพิ่งผ่าตัดเปลี่ยนไตเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา 

สำหรับ นายไชยา เป็นคนชื่นชอบการขับรถเร็ว มีรถยนต์สปอร์ตหลายคัน ทั้งยี่ห้อ เมอร์เซเดส-เบนซ์, อัลฟาโรเมโอ, ซีตรอง, ปอร์เช , และสะสมพระเครื่อง

มีพี่น้องที่เล่นการเมืองสังกัดพรรคพลังประชาชน คือนายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ และไชยยศ สะสมทรัพย์ พี่ชาย และนายอนุชา สะสมทรัพย์ น้องชาย ลงสมัครส.ว.

นายไชยา เป็นอดีตส.ส.นครปฐมมาหลายสมัย โดยยังเคยดำรงตำแหน่งอดีต รมว.สาธารณสุข และ อดีตรมว.พาณิชย์  ปี 2551 ในรัฐบาล นายสมัคร สุนทรเวช  และ เคยดำรงตำแหน่ง รมช.คมนาคม ในระหว่างปี 2542 ถึง ปี 2544 รัฐบาลชวน หลีกภัย

ก่อนหน้านั้น นายไชยา เริ่มทำงานการเมืองจากการเมืองท้องถิ่น แล้วเข้ามาเป็นส.ส. สังกัดพรรคเอกภาพ เมื่อพ.ศ.2538-2539 ก่อนย้ายมาสังกัดพรรคไทยรักไทย ในการเลือกตั้ง พ.ศ.2544 และ พ.ศ.2548 และพรรคพลังประชาชน พ.ศ.2551 

160793377826

ทั้งนี้นายไชยา ถูกมองว่าเป็นผู้นำคนสำคัญของตระกูลสะสมทรัพย์ ในการเลือกตั้งท้องถิ่น เพราะเป็น สจ. ผูกขาดของ อ.เมือง จ.นครปฐม ตั้งแต่ลงเล่นการเมืองท้องถิ่น ตั้งแต่ปี 2522 โดยยึดหลักเล่นการเมือง

"ไม่มีพรรค มีแต่พวก และ การเมืองไม่มีสูตรสำเร็จ เล่นไปตามครรลองตามกระแส"

นอกจากนี้ นายไชยา ตั้งกลุ่มการเมืองท้องถิ่นชื่อ 'กลุ่มชาวบ้าน' ส่งคนลงสมัคร ส.จ. จนได้ยึดสภา อบจ.นครปฐม และมีตัวแทนเป็นนายก อบจ.นครปฐม มาเกือบทุกสมัย  

 “ผมไม่ใช่นักเลง แต่ผมเป็นคนไม่กลัวคน ชีวิตเกิดมาครั้งเดียวก็ตายครั้งเดียว ไม่เคยคิดว่าคนจะต้องตาย 2 ครั้ง” นายไชยา ตอบคำถาม หลังถูกตั้งข้อสังเกตุเป็นเจ้าพ่อ ในงานวันคล้ายวันเกิด ครบ 67 ปี เมื่อปี 2562  ที่ผ่านมา

เมื่อวันที่ 29 ปี 2558 พ.ต.อ.อัคราเดช พิมลศรี รองผู้บังคับการปราบปราม รักษาราชการแทนผู้บังคับการปราบปราม นำกำลังตำรวจกองปราบพร้อมหน่วยคอมมานโดกว่า 20 นาย บุกค้นบ้านพัก นายไชยา สะสมทรัพย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และพื้นที่อื่น ๆ รวม 13 จุด ใน จ.นครปฐม ตามนโนบายการกวาดล้างอิทธิพลทั่วประเทศ ของ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ( คสช.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช.

จากนั้นปี 2560 ได้ปรากฎภาพ พล.อ.ประยุทธ์  ถ่ายรูปพร้อมกับนักการเมืองกลุ่มสะสมทรัพย์ ประกอบด้วย เผดิมชัย สะสมทรัพย์ ไชยยศ สะสมทรัพย์ ไชยา สะสมทรัพย์ และ อนุชา สะสมทรัพย์ โดยมีพล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี และ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์  ผู้ช่วย ผบ.ทบ. (ตำแหน่งขณะนั้น) ติดตามไปด้วย ท่ามกลางกระแสข่าวตั้งพรรคการเมือง

160793121570

โดย พล.อ.อภิรัชต์ เปิดเผยที่มารูปดังกล่าวว่า " ยังเอิญเจอกัน ระหว่างมาตีกอล์ฟ ไม่ได้นัดหมาย และ คนในตระกูลสะสมทรัพย์มาขอถ่ายรูป ไม่มีคุยเรื่องการเมือง"

สำหรับการจัดพิธีรดน้ำศพนายไชยา สะสมทรัพย์ ที่ศาลาใหญ่ วัดพระปฐมเจดีย์ ราชวรมหาวิหาร  ศาลา 2 อ.เมือง จ.นครปฐม ในวันที่ 15 ธันวาคม ตั้งแต่เวลา 14.30 น. และมีพิธีน้ำหลวงอาบศพเวลา 17.00 น. และพิธีสวดอภิธรรม เวลา 19.30 น.ส่วนรายละเอียดอื่น ๆ ทางครอบครัวตระกูลสะสมทรัพย์จะแจ้งให้ทราบในโอกาสต่อไป

160793436453