‘ไฟ-ฟ้า’ สร้าง ‘เชฟมือใหม่ หัวใจอาสา’ ฝึกอาชีพฝ่า ‘วิกฤตโควิด-19’

‘ไฟ-ฟ้า’ สร้าง ‘เชฟมือใหม่ หัวใจอาสา’ ฝึกอาชีพฝ่า ‘วิกฤตโควิด-19’

“ไฟ-ฟ้า” ทีเอ็มบี และธนชาต เปิดพื้นที่เรียนรู้วิชาครัวขนม และเบเกอรี่ กับโครงการ “เชฟมือใหม่ หัวใจอาสา”สร้างอาชีพเสริมให้ผู้ได้รับผลกระทบฝ่า “วิกฤตโควิด-19”

“ไฟ-ฟ้า” (FAI-FAH) โครงการแห่งการให้ที่ยั่งยืน โดยทีเอ็มบีและธนชาต เปิดพื้นที่ศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้า ส่งต่อองค์ความรู้วิชาครัว ด้านขนมและเบเกอรี่ หลากหลายเมนูยอดฮิต อาทิ ขนมดาราทอง ชีสทาร์ตไต้หวัน ขนมเปี๊ยะกุหลาบไข่เค็ม ข้าวตังหน้าตั้ง ชีสเค้กหน้าไหม้ และขนมปังสังขยาชาไทย เป็นต้น ให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 กับโครงการ “เชฟมือใหม่ หัวใจอาสา” ได้ลงมือปฏิบัติจริง เพื่อเสริมทักษะพิเศษให้สามารถนำไปประกอบอาชีพได้ต่อไป พร้อมเดินหน้าจุดประกายเยาวชน ๆ ส่งต่อการ “ให้” สู่ชุมชน และสังคม  ตอกย้ำแนวคิด Make REAL Change เพื่อเปลี่ยนแปลงสังคมให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืนต่อไป 

  160792020477

คุณเอ - ลภัสรดา พรนลัทกัญปภา หนึ่งในผู้เข้าร่วม “เชฟมือใหม่ หัวใจอาสา” เล่าว่า มีความสนใจชอบทำอาหารเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว และได้ทราบข่าวโครงการไฟ-ฟ้า โดยทีเอ็มบีและธนชาต ประกาศรับสมัครผู้สนใจเข้าร่วมอบรมการทำขนมโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ  และมีเชฟมาสอนทำอีกด้วย ซึ่งหากได้เรียนรู้ก็น่าจะเป็นประโยชน์กับตัวเองและสามารถนำไปช่วยเหลือสังคมได้ โดยในช่วงที่ผ่านมาก็เคยไปสมัครเรียนกับที่อื่นจนมีพื้นฐานในระดับหนึ่งแล้ว เพียงแต่ไม่ค่อยมีโอกาสลงมือทำอย่างจริงจัง เนื่องจากทำงานประจำ แต่ตอนนี้ตัวเองก็ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จึงมองวิกฤตให้เป็นโอกาสที่จะเสริมทักษะพิเศษด้านการทำอาหารเพิ่มเติม ซึ่งเมื่อได้มีโอกาสเข้ามาเรียนจริง ๆ ก็ได้มีโอกาสเรียนรู้ทั้งจากเชฟและน้อง ๆ ทีมงาน ที่สอนเทคนิคการทำขนมทุกอย่างเต็มที่หลากหลายเมนู อาทิ ขนมดาราทอง ชีสทาร์ตไต้หวัน ขนมเปี๊ยะกุหลาบไข่เค็ม ข้าวตังหน้าตั้ง ชีสเค้กหน้าไหม้ และขนมปังสังขยาชาไทย เป็นต้น และที่สำคัญคือสามารถนำไปประกอบอาชีพได้ รวมถึงส่งต่อวิชาความรู้ที่ได้มาถ่ายทอดสร้างอาชีพให้คนอื่นได้อีกด้วย

  160792020435

“เป้าหมายแรกที่ทำให้ตัดสินใจเข้าร่วมโครงการ เพราะเห็นเป็นเรื่องจิตอาสาหลัก ๆ คือ อยากเป็นจิตอาสาที่มีโอกาสเข้าไปช่วยเหลือคนอื่น เติมเต็มประสบการณ์ให้คนอื่นจากการเรียนรู้ของเรา ส่วนอีกหนึ่งเป้าหมาย คือ เพิ่มทักษะให้ตัวเอง เพื่อใช้ประกอบอาชีพในอนาคตได้หากมีสถานการณ์ความไม่แน่นอนเกิดขึ้น ซึ่งเชฟและทีมงานมีความใส่ใจทุ่มเทสอนอย่างเต็มที่ทำให้นำไปประกอบอาชีพได้ แม้บางคนจะเป็นเด็กแต่ก็มีความรู้และเทคนิคการสอนดีมาก นอกจากเรื่องการทำขนมแล้วยังได้เรียนรู้ประสบการณ์ใหม่ ๆ หลายเรื่อง คือ การได้รู้จักการทำงานเป็นทีม รู้จักการเข้าสู่สังคมใหม่ ๆ ได้แง่คิดในการดำรงชีวิตด้วย ไม่ใช่แค่เรียนทำขนมเท่านั้น และสิ่งที่ชอบที่สุด คือ โครงการนี้เป็นโครงการที่ให้โอกาสได้มาเรียนรู้ทั้งการเป็นผู้รับและผู้ให้อย่างยั่งยืน” คุณเอกล่าวทิ้งท้าย 

160792020438

โดยหนึ่งความพิเศษในปีนี้ คือ การที่ให้ผู้เข้าร่วมโครงการ “เชฟมือใหม่ หัวใจอาสา” ได้นำผลงานจากการที่ได้เรียนครัวขนมและเบเกอรี่กับทางศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้า มาโชว์ฝีมือเชฟและจำหน่ายที่งาน FAI-FAH Art Fest 2020 ซึ่งเป็นงานนิทรรศการศิลปะและการแสดงที่ยิ่งใหญ่ประจำปีของไฟ-ฟ้า ซึ่งก็ได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดีจากพนักงานทีเอ็มบีและธนชาต รวมถึงบุคคลทั่วไปที่สนใจร่วมอุดหนุนขนมกันอย่างคึกคัก นับเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จในการจุดประกายชุมชนให้เดินหน้าต่อไปได้อย่างแข็งแรง

  160792020461

ขณะเดียวกันไฟ-ฟ้า ได้เดินหน้าจุดประกายเยาวชนก็ยังดำเนินการอย่างต่อเนื่อง “สุมินตรา บุญลื่น” หรือ น้องไอติม รุ่นพี่ไฟ-ฟ้า ศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้า ประดิพัทธ์ หนึ่งในผู้ทำหน้าที่ถ่ายทอดความรู้ในการทำเบเกอรี่ให้กับรุ่นน้องไฟ-ฟ้า และชุมชน” เล่าว่า เข้ามาเป็นเด็กไฟ-ฟ้า ตั้งแต่เรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จากคำแนะนำของเพื่อน เพราะชอบทำขนม แต่ครอบครัวไม่มีรายได้มากพอที่จะส่งให้เรียนได้ ดังนั้น เมื่อรู้ว่าที่ศูนย์ฯ เปิดสอนทำเบเกอรี่ให้ฟรี จึงมุ่งมั่นมาสมัครเข้าเรียน และตั้งใจแน่วแน่ต้องเรียนให้จบ เพื่อก้าวไปสู่เป้าหมายเป็นเชฟทำงานในต่างประเทศ หรือบนเรือสำราญ

พร้อมเก็บเงินกลับมาเปิดร้านอาหารในเมืองไทย ซึ่งศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้าทำให้เราเปลี่ยนแปลงไปมาก จากเด็กเงียบ ไม่ค่อยกล้าแสดงออก และไม่มีความมั่นใจ กลายเป็นเด็กที่สามารถให้สัมภาษณ์ หรือพูดถ่ายทอดสอนน้อง ๆ และป้า ๆ ลุง ๆ ในชุมชนและโครงการต่าง ๆ จนหลายคนยึดเป็นอาชีพได้ รวมถึงได้เรียนรู้เรื่องการบริหารจัดการ การเป็นผู้นำ  การทำงานเป็นทีม รวมทั้งเรื่องบุคลิกภาพและการเข้าสังคม ที่สำคัญรู้จักคำว่า “ให้” ซึ่งทุกวันนี้ดีใจและภูมิใจที่ตัดสินใจเข้ามาเป็นเด็กไฟ-ฟ้า เป็นการสร้างต้นทุนให้ตัวเองทั้งในเรื่องการเรียนและการใช้ชีวิตต่อไป”

  160792020474

ไฟ-ฟ้า โดยทีเอ็มบีและธนชาต มุ่งมั่นและตั้งใจเดินหน้าจุดประกายเยาวชนและชุมชน ภายใต้ปรัชญา Make REAL Change เพื่อเปลี่ยนแปลงสังคมให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืนต่อไป ติดตามกิจกรรมดี ๆ ได้ที่ www.tmbfoundation.or.th