ตั้ง 'โกศลวัฒน์' นั่งโฆษกอัยการปราบทุจริตภาค9

ตั้ง 'โกศลวัฒน์' นั่งโฆษกอัยการปราบทุจริตภาค9

อธ.อัยการปราบทุจริตฯภาค9 ตั้ง "โกศลวัฒน์" อดีตรองโฆษก อสส.นั่งโฆษกอัยการปราบทุจริตภาค 9 

เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.63  นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 9 เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ได้มีการแจ้งคำสั่ง สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 9 ที่ 15/2563 เรื่อง แต่งตั้งโฆษกสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 9 ความว่า

รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยได้บัญญัติหน้าที่และอำนาจของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ในการจัดให้มีมาตรการหรือแนวทางที่จะทำให้การปฏิบัติหน้าที่มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล เกิดความรวดเร็วสุจริตและเที่ยงธรรม และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 มาตรา 91 (1) บัญญัติว่า ถ้าคณะกรรมการ ป.ป.ช. ไต่สวนแล้วมีมติวินิจฉัยว่ามีมูลความผิดทางอาญา ให้ส่งรายงาน และสำนวนการไต่สวนเอกสารหลักฐานสำเนาอิเล็กทรอนิกส์ และคำวินิจฉัย ไปยังอัยการสูงสุดภายใน 30 วัน เพื่อให้อัยการสูงสุดยื่นฟ้องคดีต่อไป

และมาตรา 94 บัญญัติว่า เมื่อศาลที่มีเขตอำนาจพิพากษาในคดีที่อัยการสูงสุดเป็นโจทก์ฟ้องแล้ว ถ้าอัยการสูงสุดจะไม่อุทธรณ์หรือฎีกา ให้อัยการสูงสุดหารือกับคณะกรรมการ ป.ป.ช. ก่อน ในกรณีที่มีความเห็นต่างกันและไม่อาจหาข้อยุติได้ ให้อัยการสูงสุดพิจารณาดำเนินการต่อไปโดยคำนึงถึงความเป็นธรรมและประโยชน์ของประเทศเป็นสำคัญก่อน และชี้แจงเหตุผลให้ประชาชนทราบเป็นการทั่วไป และตามระเบียบสำนักงานอัยการสูงสุดว่าด้วยการดำเนินคดีของพนักงานอัยการในคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ พ.ศ.2562 ข้อ 22 กำหนดให้อธิบดีอัยการดำเนินการชี้แจงเหตุผลของอัยการสูงสุดในการไม่โต้แย้งคำพิพากษาหรือคำสั่งของศาลให้ประชาชนทราบเป็นการทั่วไป

จึงเป็นหน้าที่ของอธิบดีอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 9 ในการชี้แจงคำพิพากษาและเหตุผลของคำพิพากษาให้ประชาชนทราบเป็นการทั่วไป ประกอบกับสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 9 มีความประสงค์ที่จะสร้างความเข้าใจและให้ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง รวดเร็ว และเกิดทัศนคติในความประพฤติซื่อสัตย์สุจริต การไม่ประพฤติทุจริตหรือประพฤติมิชอบเพื่อให้เห็นผลของการกระทำมิชอบและทุจริตดังกล่าว ซึ่งต้องถูกดำเนินคดีและต้องรับโทษตามกฎหมาย

ดังนั้น เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบดังกล่าว และเป็นการเผยแพร่ให้ประชาชนทราบถึงโทษของการประพฤติทุจริตและประพฤติมิชอบ จึงมีคำสั่งแต่งตั้งให้ นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองอธิบดีอัยการ ซึ่งเป็นรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด อยู่ก่อนแล้วตามคำสั่งสำนักงานอัยการสูงสุดที่ 144/2560 ลงวันที่ 2 ตุลาคม 2560 ให้เป็นผู้ทำหน้าที่โฆษกสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 9 ด้วย

โดยให้มีอำนาจหน้าที่ดังนี้

1.แถลงข่าว และชี้แจงข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับคดีที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 9 ที่ศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 9 ได้รับไว้พิจารณาและอ่านคำพิพากษาโดยเปิดเผยแล้ว โดยเฉพาะชี้แจงเหตุผลของอัยการสูงสุดในการไม่โต้แย้งคำพิพากษาหรือคำสั่งของศาลปราบปรามการทุจริตภาค 9 ให้ประชาชนทราบทางสื่อสาธารณะที่เป็นกลางและเชื่อถือได้ เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมาย โดยให้ถือปฏิบัติตามระเบียบที่เกี่ยวข้อง

2.รับฟังข้อมูลข่าวสาร และข้อคิดเห็นจากประชาชนหรือสื่อมวลชนที่เป็นกลางและเชื่อถือได้ เพื่อนำข้อมูลดังกล่าวมาพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อทำความเข้าใจกับประชาชน

3.ประสานการปฏิบัติหรือบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในกระบวนการยุติธรรม เช่น สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดสงขลา หน่วยงานราชการอื่นที่ร้องขอมา เพื่อร่วมเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับกฎหมาย ค้นหาความจริง ทำความเข้าใจกับประชาชนเกี่ยวกับสิทธิและหน้าที่ในการประพฤติปฏิบัติตนตามหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ไม่ประพฤติตนหรือตามหน้าที่ของตนโดยมิชอบหรือโดยทุจริต เพื่อให้เป็นสังคมที่บริสุทธิ์ยุติธรรม ขจัดข้อขัดแย้งและกรณีพิพาทที่จะเกิดขึ้นหรือเกิดขึ้นแล้วได้อย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม มีประสิทธิภาพ

4.ปฏิบัติงานอื่นที่มอบหมาย

"คำสั่งดังกล่าวมีผลตั้งแต่วันที่ 26 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยนายอนุรักษ์ สวัสดิ์บุรี อธิบดีอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต ภาค 9 ได้แจ้งผลคำสั่งดังกล่าวในที่ประชุมเมื่อช่วงปลายเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา"