‘ฮิตาชิ’ เล็งขายหุ้นธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าให้ ‘ตุรกี’ 300 ล้านดอลล์

‘ฮิตาชิ’ เล็งขายหุ้นธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าให้ ‘ตุรกี’ 300 ล้านดอลล์

"ฮิตาชิ" เจรจาขายหุ้นธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าให้บริษัท "ตุรกี" มูลค่า 300 ล้านดอลลาร์ กรุยทางส่งออกตลาดในยุโรป

บริษัท ฮิตาชิ จำกัด อยู่ในขั้นตอนท้ายๆ ของการเจรจาเพื่อขายหุ้นในธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าในต่างประเทศให้กับบริษัท Arcelik A.S. ของตุรกี เป็นมูลค่าประมาณ 300 ล้านดอลลาร์ จากการเปิดเผยของบุคคลที่ใกล้ชิดกับเรื่องนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ฮิตาชิมีแผนที่จะขายหุ้นในธุรกิจที่บริหารงานโดยบริษัทฮิตาชิ โกลบอล ไลฟ์ โซลูชันส์ โดยบริษัทหาทางที่จะจัดตั้งช่องทางการขายในยุโรปและตลาดอื่นๆ ในต่างประเทศผ่านทางเครือข่ายของบริษัท Arcelik

ฮิตาชิอยู่ในระหว่างการปรับโครงสร้างเพื่อกลับมามุ่งเน้นที่การดำเนินหลัก เช่น โครงสร้างพื้นฐาน และ เทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งการขายหุ้นส่วนหนึ่งหรือทั้งหมดในบริษัทย่อย ได้แก่ ฮิตาชิ คอนสตรัคชัน แมชีเนอรี และ ฮิตาชิ เมทัลส์ จำกัด ก็เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามดังกล่าว โดยแหล่งข่าวเผยว่า ฮิตาชิกำลังพิจารณาที่จะขายหุ้นในสองบริษัทนี้ด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ ธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านของฮิตาชิ ทำยอดขายได้ 4.653 แสนล้านเยน (4.5 พันล้านดอลลาร์) ในปีงบการเงินซึ่งสิ้นสุดในเดือนมี.ค.2563 โดยส่วนใหญ่เป็นยอดขายในประเทศ ขณะที่จีนและประเทศอื่นๆ ในเอเชียยังคงเป็นตลาดหลักในต่างประเทศของธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าของฮิตาชิ