กลุ่มโปร ‘ทรัมป์’ ประท้วงค้านผลเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

กลุ่มโปร ‘ทรัมป์’ ประท้วงค้านผลเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

กลุ่มสนับสนุน ‘โดนัลด์ ทรัมป์’ รวมตัวประท้วงทั่วประเทศ ค้านผลเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ โดยทางคณะผู้เลือกตั้งจะลงคะแนนอย่างเป็นทางการเพื่อเลือกประธานาธิบดีในวันจันทร์นี้

กลุ่มอนุรักษ์นิยมซึ่งกล่าวอ้างโดยไม่มีหลักฐานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ถูกขโมยตำแหน่งไปจากการเลือกตั้งสหรัฐในวันที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมา ได้รวมตัวประท้วงทั่วประเทศ โดยพบว่าผู้ชุมนุมที่กรุงวอชิงตันก่อเหตุรุนแรง เกิดการปะทะกับกลุ่มต่อต้านทรัมป์ และเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นระยะๆ 

มีรายงานว่า ผู้ประท้วงหลายพันคนรวมตัวกันบริเวณรอบ ๆ ฟรีดอม พลาซา ซึ่งอยู่ไม่ห่างจากทำเนียบขาว โดยบรรยากาศเป็นไปในลักษณะของการฉลองในช่วงแรก ๆ 

ในเวลาต่อมา เกิดเหตุการปะทะชุลมุนกับกลุ่มตรงข้าม ที่ต่อต้านนายทรัมป์ มีการชกต่อยกันในย่านกลางเมืองของกรุงวอชิงตัน ก่อนที่ตำรวจจะเข้ามาควบคุมสถานการณ์และแยกทั้งสองฝ่ายออกจากกันด้วยการใช้สเปรย์พริกไทยกับทั้งสองกลุ่ม 

ขณะเดียวกัน ตำรวจชุดปราบจลาจลได้พยายามแยกกลุ่มที่เกิดการปะทะกัน นอกจากนั้น ยังมีการปะทะกันระหว่างตำรวจกับผู้ต่อต้านการประท้วงด้วย 

มีรายงานว่า คณะผู้เลือกตั้งจะลงคะแนนอย่างเป็นทางการเพื่อเลือกประธานาธิบดีสหรัฐในวันจันทร์นี้

อย่างไรก็ตาม รัฐทุกรัฐของสหรัฐ ให้การรับรองชัยชนะของนายโจ ไบเดน แล้ว โดยไบเดนได้คะแนนเสียงของคณะผู้เลือกตั้ง 306 เสียง ในขณะที่นายทรัมป์ได้ 232 เสียง โดยผู้ที่ได้ชัยชนะต้องได้คะแนนคณะผู้เลือกตั้งอย่างน้อย 270 เสียง