ไขรหัส 'ค้อนเคียว' คอมมิวนิสต์' จับทิศม็อบปลดแอก ปี 64

ไขรหัส 'ค้อนเคียว' คอมมิวนิสต์' จับทิศม็อบปลดแอก ปี 64

3 กูรูอดีตทหาร คร่ำหวอดนโยบาย 66/23  การเมืองนำการทหาร ต่อสู้ลัทธิคอมมิวนิสต์ วิเคราะห์สัญลักษณ์ 'ค้อนเคียว'เยาวชนปลดแอกได้ในทิศทางเดียวกัน

คงตัดสินใจไม่ผิด หลัง'เพจเยาวชนปลดแอก'เลือกใช้ภาพ 'ค้อนเคียว' เป็นสัญลักษณ์ เปิดตัว RT MOVEMENT  ที่เรียกความสนใจได้ทั้งสื่อไทยและต่างประเทศ จนไปกระตุกต่อม 'บิ๊กตู่' พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกอาการหงุดหงิดกลางที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ในห้วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

“เดี๋ยวเสื้อแดง เดี๋ยวค้อนเคียว จะเกินไปหรือเปล่า”

'ค้อนเคียว' เป็นรู้จักกันดีว่าเป็น สัญลักษณ์อย่างหนึ่งของลัทธิคอมมิวนิสต์ พรรคคอมมิวนิสต์ หรือรัฐคอมมิวนิสต์ ต่างๆ ทั่วโลก ที่ถูกนำไปใช้ในธงชาติ ควบคู่ไปกับรูปดาวแดง และตราสัญลักษณ์ต่างๆ เพื่อสื่อไปถึงบุคคลในชนชั้นกรรมาชีพและชนชั้นชาวนา เพื่อสร้างเอกภาพภาคเกษตรกรรมและภาคอุตสาหกรรม ที่เป็นรากฐานสำคัญ

จนทำให้ 'กลุ่มเยาวชนปลดแอก' ถูกวิพากษ์วิจารณ์ไปต่างๆนาๆ ว่า กำลังหันหลังให้ 'ประชาธิปไตย' ด้วยการปลุก 'พรรคคอมมิวนิสต์' ในประเทศไทยให้ฟื้นกลับมาเป็นเครื่องมือต่อสู้กับรัฐบาล 'พล.อ.ประยุทธ์' ให้บรรลุ 3 ข้อเรียกร้อง คือ ลาออก แก้รัฐธรรมนูญ ปฏิรูปสถาบัน หรือไม่

หากย้อนไปครั้งเลือกตั้งเมื่อปี 2562 เคยปรากฎ ชื่อ นายปฐม ตันธิติ ไปยื่นขอจดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมืองของ พรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย หรือ พ.ค.ท. กับ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)แต่ไม่ได้รับอนุญาตเพราะชื่อขัดกับการปกครองระบอบประชาธิปไตยของไทย

พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ อดีตผู้ประสานงานกองกำลังคอมมิวนิสต์ภาคใต้ และมาลายู ระบุว่า คอมมิวนิสต์ เป็นเรื่องล้าสมัยในปัจจุบัน ตนเชื่อว่าแนวคิดดังกล่าวไม่มีหลงเหลืออยู่ในประเทศไทย หลังระบบทุนนิยมเข้ามา โอกาสกลับไปสู้รบเหมือนในอดีตไม่มีแน่นอน

"ส่วนที่กลุ่มเยาวชนปลดแอก นำค้อนกับเคียวมาเป็นสัญลักษณ์ ในการเคลื่อนไหว มองว่าไม่เป็นภัยคุกคามความมั่นคง และไม่ใช่คอมมิวนิสต์ เพราะไม่ครบองค์ประกอบทั้งสามประการ คือ 1.ตัวพรรคคอมมิวนิสต์ 2. กองกำลังประจำสาขาต่างๆ 3. มวลชน"

พล.อ.อกนิษฐ์ กล่าวต่อว่า หากในอนาคตเยาวชนปลดแอก มีการพัฒนาแนวคิดเข้าข่ายคอมมิวนิสต์ จริง ก็ไม่จำเป็นต้องไปรื้อ พ.ร.บ.ป้องกันการกระทำอันเป็นคอมมิวนิสต์ พ.ศ. 2495 เพราะปัจจุบัน รัฐบาลมี พ.ร.บ.ความมั่นคง เป็นเครื่องมือดูแลอยู่แล้ว

สอดคล้องกับ พล.อ.บัญชร ชวาลศิลป์ นักเขียนด้านประวัติศาสตร์การทหารและข้อมูลในช่วงสงครามคอมมิวนิสต์ มองว่า ไม่อยากให้ตีตนไปก่อนไข้ หรือวิเคราะห์กันไปต่างๆนาๆ ว่าการหยิบค้อนเคียวมาเป็นสัญลักษณ์ จะหมายถึงคอมมิวนิสต์ไปทั้งหมด เช่นเดียวกับคนใส่ชุดทหาร ก็ไม่ได้หมายความว่าเขาจะชอบเป็นทหาร แต่อาจชอบเฉพาะเครื่องแบบ แต่การหยิบสัญลักษณ์ดังกล่าวมาใช้ เพื่อต้องการสื่อและดึงคนอีกกลุ่มมาเป็นแนวร่วม

ส่วนอดีตรบพิเศษอย่าง พล.อ.สำเร็จ ศรีหร่าย ชี้ว่า ลัทธิคอมมิวนิสต์ในอดีต จะชักชวนคนมีปัญหากับรัฐบาลเข้าร่วมและต้องผ่านการฝึกอบรมการเมืองการทหารในหลายขั้นตอน เช่น ชาวไร่ ชาวนา ในขณะที่กลุ่มนักศึกษาเริ่มเข้าร่วมปี 2516 และเพิ่มมาขึ้นในปี 2519  จนกว่าจะผ่านขั้นตอนต่างๆ และรับเข้าเป็นสมาชิก

"ไม่มีอะไรน่ากังวล ไม่ใช่แนวคิดเชิงอุดมการณ์  จะค้อนเคียว หรือหมวกดาวแดง เป็นเพียงสัญลักษณ์ หรือของที่ระลึก แสดงความเป็นพวกเดียว กลุ่มเดียวกัน หากกลุ่มเยาชนปลดแอก จะหยิบมาใช้ก็เป็นเรื่องปกติ เพราะต้องการสื่อและหาแนวร่วมใหม่ๆมากกว่า"

ทั้งนี้ปัญหา 'คอมมิวนิสต์' หมดไปจากประเทศไทยตั้งแต่ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ นายกรัฐมนตรี ได้ออกคำสั่งที่ 66/2523 เมื่อ 23 เม.ย.2523 เพื่อเป็นนโนบายต่อสู้กับ 'พรรคคอมมิวนิสต์' โดยเน้นการเมืองนำการทหารขจัดความไม่เป็นธรรมในสังคม และปฏิบัติต่อผู้หลงผิดที่เข้ามอบตัว อย่างประชาชนร่วมชาติ จนนำไปสู่การประกาศยุติการสู้รบในเวลา 8 ปีต่อมา

และในปี 2543  รัฐบาล ชวน หลีกภัย ประกาศยกเลิกพระราชบัญญัติป้องกันการกระทำอันเป็นคอมมิวนิสต์ พ.ศ. 2495 พ.ศ. 2543  เป็นผลให้การกระทำเกี่ยวกับคอมมิวนิสต์ไม่เป็นความผิดในประเทศไทย ยุติคณะกรรมการเฝ้าระวังและหมดอำนาจพิเศษในการจับกุมปราบปรามผู้ต้องหาคดีคอมมิวนิสต์ของภาครัฐทั้งหมด

สิ่งที่เหลืออยู่ในปัจจุบันคือองค์กร 'พรรคคอมมิวนิสต์' แต่ไร้ซึ่งบทบาท  ในขณะกองกำลังสาขาต่างๆ แปรสภาพเป็น 'ผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย' อยู่ภายใต้การดูแลกองอำนายการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) 

ส่วนมวลชนแยกย้ายใช้ชีวิตตามปกติ บางคนเข้าเป็นนักการเมือง นักดนตรี นักกิจกรรม เช่น นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีต รมว.ศึกษาธิการ นายสุรชัย จันทิมาธร หรือ หงา คาราวาน ศิลปินแห่งชาติ นักร้อง นักดนตรีเพลงชื่อชีวิต นายคำนูณ สิทธิสมาน นายแก้วสรร อติโพธิ เป็นต้น 

หากพิจารณาจากคำวิเคราะห์ของ 3 อดีตนายทหาร ที่คร่ำหวอดนโยบาย 66/23  การเมืองนำการทหารต่อสู้กับลัทธิคอมมิวนิสต์ในอดีต สรุปได้ว่าสัญลักษณ์ 'ค้อนเคียว' ของกลุ่มเยาวชนปลดแอก คือการพุ่งเป้าขยายแนวร่วมจากเดิมที่เป็นนิสิต นักศึกษา ไปยังชนชั้นผู้ใช้แรงงาน ข้าราชการ พนักงานออฟฟิศ ฯลฯ หวังยกระดับการชุมนุมในปี 2564 เท่านั้น