จิมมี่ ไล' เจ้าพ่อสื่อฮ่องกงขึ้นศาลพรุ่งนี้ โต้คดีคบคิดต่างชาติ

จิมมี่ ไล'  เจ้าพ่อสื่อฮ่องกงขึ้นศาลพรุ่งนี้ โต้คดีคบคิดต่างชาติ

“จิมมี่ ไล” เจ้าพ่อสื่อฮ่องกงขึ้นศาลพรุ่งนี้ โต้คดีคบคิดต่างชาติต้านรัฐบาล ละเมิดกฎหมายว่าด้วยความมั่นคงแห่งชาติของฮ่องกง

หนังสือพิมพ์แอ๊ปเปิ้ล เดลี่  รายงานในวันนี้ว่า นายจิมมี่ ไล วัย 73 ปี นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยและเจ้าพ่อวงการสื่อของฮ่องกง ได้ถูกตั้งข้อหาสมคบคิดกับกองกำลังต่างชาติ  ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายว่าด้วยความมั่นคงแห่งชาติของฮ่องกง

นายไลซึ่งเป็นเจ้าของหนังสือพิมพ์แอ๊ปเปิ้ล เดลี่และเป็นผู้วิพากษ์วิจารณ์จีน ตัวยงนั้น นับเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงของฮ่องกงที่ถูกตั้งข้อหาภายใต้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ของฮ่องกงที่เริ่มบังคับใช้ในเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา

แอ๊ปเปิ้ล เดลี่ ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์แทบลอยด์ยอดนิยมที่นำเสนอข่าวสำคัญเกี่ยวกับจีน และฮ่องกง ได้รายงานว่า นายไลจะต้องขึ้นศาลในวันพรุ่งนี้

“เป้าหมายคือการควบคุมตัว และปิดปากจิมมี่ ไล” มาร์ค ไซมอน เพื่อนร่วมงานของนายไลเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์

ทั้งนี้ ตำรวจฮ่องกงได้บุกจับนายไลที่สำนักงานของเขาเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา และเขาได้ถูกปฏิเสธการประกันตัวเมื่อต้นเดือนนี้หลังจากที่ถูกจับด้วยข้อหาฉ้อโกงที่เกี่ยวกับการเช่าอาคารสำนักงานของแอ๊ปเปิ้ล เดลี่ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ต่อต้านรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า นายไลเดินทางไปยังกรุงวอชิงตันบ่อยครั้ง ซึ่งเขาได้พบปะกับเจ้าหน้าที่สหรัฐหลายราย รวมถึงนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เพื่อขอการสนับสนุนด้านประชาธิปไตยในฮ่องกง ซึ่งทำให้จีนระบุว่า นายไลเป็น “คนทรยศ”