ไฮแอทรีเจนซีหาทางรอดสู้โควิด ผุด‘บัตรล้านบาท’เจาะไฮเอนด์

 ไฮแอทรีเจนซีหาทางรอดสู้โควิด  ผุด‘บัตรล้านบาท’เจาะไฮเอนด์

ไฮแอท รีเจนซี่ หาทางรอดยุคโควิดฉุดรายได้ ไม่รออีลิทการ์ด จับมือพันธมิตรโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ สยามพิวรรธน์ คทีซี ผุดแพคเกจ “บัตรล้านบาท” ตั้งเป้าปีแรกยอดขาย 100 ใบ จับนักธุรกิจไทยไฮเอนด์-เอ็กซ์แพทต่างชาติ หวังเพิ่มรายได้เลี้ยงโรงแรม

รายงานของศูนย์วิจัยธนาคารกรุงไทย คาดว่าเศรษฐกิจไทยปีนี้จะหดตัวถึง 8.8% ขณะที่อุตสาหกรรมท่องเที่ยวก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน โดยประมาณการณ์ว่ารายได้ของภาคธุรกิจการท่องเที่ยวจะลดลงถึง 70% มีรายได้เพียง 900 ล้านบาทเท่านั้น ซึ่งน้อยกว่าตัวเลขที่คาดการณ์ไว้ก่อนจะเกิดโควิด-19 ซึ่งอยู่ที่ 3 ล้านล้านบาทขณะที่ปีหน้าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในปีหน้าจะลดลงเหลือเพียง 900,000 คน หรืออาจขึ้นไปถึง 14 ล้านคนตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งความไม่แน่นอนนี้ ส่งผลให้ภาคการท่องเที่ยวฟื้นตัวยาก

โควิดฉุดแกรนด์แอสเสทขาดทุน300ล้าน

นายวิทวัส วิภากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ บริษัท แกรนด์ แอสเสท โฮเทลส์ แอนด์ พรอพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจโรงแรมอย่างหนัก หลังจากมีมาตรการล็อกดาวน์ ส่งผลให้บริษัทประสบกับภาวะขาดทุน 200-300 ล้านบาท เนื่องจากโรงแรมในเครือไม่มีรายได้เข้ามา เฉลี่ยขาดทุน 10 ล้านบาท/โรงแรม หนึ่งในจำนวนนั้นก็คือโรงแรมไฮแอท รีเจนซี่ กรุงเทพฯ สุขุมวิท

ดังนั้นจึงมอบหมายให้ผู้บริหารแต่ละโรงแรมคิดนอกกรอบในการกระตุ้นให้เกิดรายได้เข้ามา โดยล่าสุดทางผู้จัดการทั่วไป โรงแรมไฮแอท รีเจนซี่ ได้นำเสนอแพ็คเกจสิทธิประโยชน์ระดับเอ็กซ์คลูซีฟสำหรับนักธุรกิจไทยระดับไฮเอนด์และชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานและพำนักอยู่ในประเทศไทย (Expat) ให้เข้ามาใช้บริการ ภายใต้บัตร “One Million Baht Club” ที่มีมูลค่า 1 ล้านบาทเป็นระยะเวลา 1 ปี โดยร่วมกับพันธมิตร ซึ่งประกอบด้วย โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ สยามพิวรรธน์ และเคทีซี เป็นครั้งแรกในประเทศ

"จุดประสงค์หลักเพื่อให้โรงแรมสามารถเลี้ยงตัวเองได้ แม้จะไม่สามารถชดเชยรายได้ที่หายไปได้ 100% ส่วนจะขยายไปกับโรงแรมอื่นๆในเครือหรือทำต่อเนื่องหรือไม่นั้นคงต้องรอดูผลการตอบรับหลังจากเปิดตัวก่อนสักระยะหนึ่ง”

ยกระดับความปลอดภัยรับท่องเที่ยว64ฟื้น

นายวิทวัส กล่าวว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการธุรกิจในประเทศไทยต่างพยายามกระตุ้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและธุรกิจโรงแรมรีสอร์ต เพื่อให้สามารถฟื้นตัวในปี 2564 หลังจากผ่านพ้นช่วงการล็อกดาวน์ช่วงที่ผ่านมาในปีนี้ เพื่อรองรับกลุ่มนักท่องเที่ยวที่จะกลับเข้ามาในประเทศไทยหลังจากเปิดประเทศ โดยโรงแรมทุกแห่งในเครือแกรนด์ แอสเสท โฮเทลส์ แอนด์ พรอพเพอร์ตี้ ซึ่งรวมถึงไฮแอท รีเจนซี่ กรุงเทพฯ สุขุมวิท ได้ยกระดับการดำเนินงานด้านสุขภาพและความปลอดภัยด้วยมาตรฐานขั้นสูงสุด เพื่อสร้างความมั่นใจกับคนไทยและนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศให้ฟื้นตัว

นอกจากนี้แผนการปรับตัว ก่อนหน้านี้ แกรนด์ แอสเสทฯ พยายามเพิ่มสัดส่วนนักท่องเที่ยวชาวไทย ด้วยการจัดทำชุดบัตรกำนัลเพิ่มมูลค่า ที่สามารถเลือกใช้บริการโรงแรมและรีสอร์ทระดับห้าดาวจำนวน 6 แห่ง ทั้งในกรุงเทพ หัวหิน ปราณบุรี และภูเก็ต โดยเป็นโรงแรมในเครือแกรนด์ แอสเสทฯ 5 แห่ง ได้แก่ ไฮแอท รีเจนซี่ กรุงเทพฯ สุขุมวิท, รอยัล ออร์คิด เชอราตัน, เวสทิน แกรนด์ สุขุมวิท กรุงเทพฯ, เชอราตัน หัวหิน รีสอร์ท แอนด์ สปา, เชอราตัน หัวหิน ปราณบุรี วิลล่า และโรงแรมพันธมิตรอีก 1 แห่งได้แก่ อมาธารา เวลเนส รีสอร์ท ภูเก็ต โดยบัตรกำนัลราคา 6,000 บาท มีมูลค่า 10,000 บาท และบัตรกำนัลราคา 12,000 บาท มีมูลค่า 20,000 บาท ใช้ได้ทั้งห้องพัก รับประทานอาหาร และบริการสปา

ตั้งเป้าขายปีแรก100ใบ 100ล้าน

นายแซมมี่ คาโรลุส ผู้จัดการทั่วไป ไฮแอท รีเจนซี่ กรุงเทพฯ สุขุมวิท กล่าวว่า สำหรับ One Million Baht Club จะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและดึงนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศ ชาวต่างชาติที่อยู่ในประเทศไทย และนักท่องเที่ยวต่างประเทศในอนาคต โดยเป็นแพ็คเกจสิทธิพิเศษของไฮแอท รีเจนซี่ กรุงเทพฯ สุขุมวิท เป็นครั้งแรกในประเทศไทย ซึ่งผู้ถือบัตรสมาชิกสามารถเข้าพักไม่จำกัดจำนวนครั้ง ในราคา1ล้านบาท ภายในระยะเวลา1 ปี ถือเป็นราคาที่คุ้มค่าเมื่อเทียบกับสิทธิประโยชน์ที่จะได้รับหากคิดเป็นมูลค่าในช่วงเวลาปกติจะอยุ่ที่ประมาณ 3 ล้านบาท คาดว่า ปีแรกจะมียอดขาย 100 ใบ มูลค่า 100 ล้านบาท

โดยจะเริ่มเปิดตัวตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงเดือน 31 มี.ค.2564 คาดว่าลูกค้าจะเป็นคนไทย 80%และต่างชาติกลุ่มเอ็กซ์แพท 20% หลังจากนี้ต้องรอดูผลตอบรับก่อนว่าจะขายโครงการต่อหรือไม่

“ต้องยอมรับว่า ปีนี้อัตราการเข้าพักเฉลี่ยของโรงแรมปรับลดลง เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ซึ่งอยู่ที่ 80-90% โดยอัตราเข้าพักเฉลี่ยช่วงไฮซีซั่นอยู่ที่ 80% ลดลงเหลือแค่10%เท่านั้น ส่วนที่เริ่มกลับมาคือร้านอาหารและการจัดงานประชุมสัมมนาและแต่งงาน แต่กลุ่มห้องพักยังไม่กลับมามากนัก”

บำรุงราษฎร์บริการตรวจสุขภาพ

สำหรับสิทธิพิเศษที่ลูกค้า One Million Baht Club จะได้รับคือบริการห้องพัก 365 คืนที่โรงแรมไฮแอท รีเจนซี่ กรุงเทพฯ สุขุมวิท พร้อมบริการอาหารเช้าฟรีที่คลับเลาจน์ บริการเครื่องดื่มชากาแฟและอาหารว่างฟรีตลอดวัน บริการห้องประชุมในคลับเลาจน์ฟรี พร้อมเครดิตมูลค่า 200,000 บาทสำหรับใช้บริการห้องอาหาร รูมเซอร์วิส บาร์เครื่องดื่ม หรือจัดงานอีเว้นท์สังสรรค์ต่าง ๆ บริการศูนย์ฟิตเนสตลอด 24 ชั่วโมง บริการรถลีมูซีนภายในเขตกรุงเทพฯ 10 ครั้ง โดยสามารถโอนสิทธิ์สมาชิกให้แก่ครอบครัว หรือสมาชิกในองค์กรเดียวกันได้ไม่เกิน 4 คน

นอกจากนี้ลูกค้ายังสามารถเลือกใช้บริการห้องพัก 10 คืนที่โรงแรมไฮแอท รีสอร์ต ทั้ง 3 แห่งในหัวหิน สมุย และภูเก็ต รวมถึงสิทธิพิเศษจากพันธมิตรของโรงแรม อาทิ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ เพื่อมอบบริการตรวจสุขภาพ Executive Program ฟรี 1 ราย บริการการนวดที่ Let’s Relax 1 ชั่วโมง จำนวน 10 ครั้ง นอกจากนี้ สยามพิวรรธน์เสนอสิทธิประโยชน์สุดคุ้มสำหรับผู้ถือบัตร Viz Black card เพื่อมอบความเพลิดเพลินกับการช้อปปิ้ง รวมถึงสิทธิ์ใช้บริการที่จอดรถและเลาจน์ฟรีที่สยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ ไอคอนสยาม และสยามดิสคัฟเวอรี่ เป็นต้น