รวบกลุ่มขบวนการคนมีสี ลักลอบตัดต้นไม้อายุ 100 ปีในป่าสงวน

กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี สนธิกำลังรวบกลุ่มขบวนการคนมีสี 3 ราย ลักลอบตัดต้นไม้อายุ 100 ปีในป่าสงวน

เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2563 เจ้าหน้าที่แจ้งผู้สื่อข่าวว่า ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.บุญสิน พาดกลาง ผบ.กองกำลัง สุรศักดิ์มนตรี , พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฎิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน. หลังได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่ามีกลุ่มขบวนการลักลอบตัดไม้อยู่ในพื้นที่ป่าสงวน ต.ดงมอน อ.เมือง จ.มุกดาหาร จึงสั่งการให้ ชรต.209 มุกดาหาร บูรณาการด้านการข่าวร่วมกับ กอ.รมน.กองกำลัง สุรศักดิ์มนตรีประสารหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ม.ห.1

นำกำลังลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณพื้นที่ บ้านดอนส้มโฮง หมู่ 4 ต.ดงมอน อ.เมือง จ.มุกดาหารได้พบแก๊งมอดไม้จำนวน 4 ราย กำลังใช้เลื่อยโซ่ยนต์แปรรูปไม้ เจ้าหน้าที่เข้าแสดงตัวตรวจสอบ โดยชายหนึ่งใน 4 วิ่งหลบหนีไปได้เหลือชายสูงอายุจำนวน 3 รายหนีไม่ได้ ยอมจำนน

ตรวจสอบพบตอไม้ตะแบก จำนวน 1 ต้นความสูงประมาณ 65 เมตร ถูกตัดโค่นลง ซึ่งมีการผ่าแปรรูปแล้วบางส่วนมีเลื่อยโซ่ยนต์จำนวน 2 เครื่องพร้อมใบเลื่อย และอุปกรณ์อื่นๆ สำหรับเลื่อยไม้

ส่วน 3 ผู้ต้องหาเป็นชาวต.หนองแคน อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร จากการสอบสวนผู้ต้องหารับว่าได้รับการว่าจ้างจากผู้คนมีสีในพื้นที่ส่วนไม้ตะแบกแปรรูป ยาว 6 เมตร จำนวน 6 แผ่น และไม้ท่อนใหญ่ (ที่เหลือ) ยังไม่แปรรูป จำนวน 2 ท่อนอยู่ที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่จึงนำไม้ที่เหลือพร้อมอุปกรณ์อื่นๆ สำหรับเลื่อยไม้และผู้ต้องหานำส่งหน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ มห.1 มุกดาหารเพื่อส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป