‘โอกาส เอเจนซี่’เน้นบริหารงานเช่าแบบยืดหยุ่น รับมือโควิด-เศรษฐกิจ

 ‘โอกาส เอเจนซี่’เน้นบริหารงานเช่าแบบยืดหยุ่น รับมือโควิด-เศรษฐกิจ

‘โอกาส เอเจนซี่’ ปรับกลยุทธ์“Dynamic Rental Management” เน้นบริหารงานเช่าแบบยืดหยุ่น รับมือความผันผวนเศรษฐกิจ -โควิด หวังดึงนักลงทุน ปล่อยเช่า

นายภัทรภูริต รุ่งจตุรภัทร กรรมการผู้จัดการ บริษัท โอกาส เอเจนซี่ จำกัด ที่ปรึกษาการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ กล่าวว่า ตลาดปล่อยเช่าอสังหาริมทรัพย์ไทย กำลังเผชิญกับปัญหาอุปทานล้นตลาด (Over supply) และถูกกดดันจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยจากผลกระทบจากโควิด-19 ส่งผลต่ออัตราผลตอบแทน (Yield) จากการปล่อยเช่าอสังหาฯ ระยะยาวลดลงอย่างมีนัยสำคัญ เหลือเพียงไม่เกิน 2 - 3% ซึ่งเป็นอัตราที่ต่ำเมื่อเทียบกับทางเลือกในการลงทุนรูปแบบอื่น

บริษัทจึงได้สร้างโมเดลการปล่อยเช่าแบบ Dynamic Rental Management Program เป็นโปรแกรมที่ยืดหยุ่นได้ตามสถานการณ์ตลาดไม่ว่าจะเป็นการปล่อยเช่าระยะสั้นหรือระยะยาว โดยสำหรับการปล่อยเช่าแบบระยะสั้น คาดว่าจะสร้าง Yield เฉลี่ยสูงถึง 5 - 8% ให้กับนักลงทุน

นายภัทรภูริต กล่าวว่า ในระยะยาวประเทศไทยยังเป็นประเทศที่มีศักยภาพสูงมาก เพราะเป็นเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมอันดับต้นๆ ของโลก โดยมีอัตราเฉลี่ยนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติกว่า 39 ล้านคนต่อปี สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวก่อนเกิดวิกฤตโควิด19 อยู่ที่ระดับ 3 ล้านล้านบาท ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่และสามารถสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนปล่อยเช่าอสังหาฯ ระยะสั้น ได้มากกว่าการปล่อยเช่าระยะยาวอย่างชัดเจน โดยมองตัวเลข Yield ที่ระดับ 5% ขึ้นไป จนถึง 8% นับเป็นตัวเลขผลตอบแทนที่สูงมากและสามารถทำได้จริง

ทั้งนี้ เชื่อว่าอสังหาฯ เพื่อการลงทุน รูปแบบ Branded Residence ซึ่งเป็นโมเดลธุรกิจที่ดีเวลลอปเปอร์ ร่วมกับแบรนด์ชั้นนำที่มีการ Co-branding ระหว่างผู้พัฒนาอสังหาฯ กับแบรนด์โรงแรมระดับโลกนั้นจะได้รับความสนใจมากขึ้นในปี 2564 หลังจากที่สถานการณ์โควิดเริ่มคลี่คลาย