“วีรันดา คอลเล็กชัน”ผุดต้นแบบ โมเดลร่วมทุน รับบริหาร

“วีรันดา คอลเล็กชัน”ผุดต้นแบบ โมเดลร่วมทุน รับบริหาร

ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ โควิด-19 ทำให้ธุรกิจโรงแรมล้มระเนระนาด จนเกิดปรากฏการณ์ประกาศขายโรงแรมอย่างต่อเนื่อง “วีรันดา รีสอร์ท” มองเห็นโอกาสและช่องว่างผ่านมเดลร่วมทุน รับบริหาร ภายใต้แบรนด์ “วีรันดา คอลเล็กชัน”

 วีรวัฒน์ องค์วาสิฏฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วีรันดา รีสอร์ท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า หลังจากการระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) เพื่อต่อยอดธุรกิจให้เติบโตเมื่อกลางปี 2562 บริษัทมีรีสอร์ทแบรนด์ “วีรันดา รีสอร์ท” 3 แห่ง ในแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ อย่าง พัทยา หัวหินและเชียงใหม่ และมี โซ โซฟิเทล แบงค็อก สาทร ,ร็อคกี้ บูติค รีสอร์ท ที่เกาะสมุย สุราษฎร์ธานี

ทว่าโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อการทำธุรกิจเหมือนโรงแรมทั่วไป เพราะต้องปิดโรงแรมและกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติหายไป แม้ว่าหลังจากคลายล็อกดาวน์สถานการณ์ของบริษัทจะดีขึ้น แต่ทำให้ต้องคิดโมเดลใหม่ออกมาเร็วขึ้น จากเดิมต้องลงทุนทำรีสอร์ทและโรงแรมเอง เห็นว่าไม่เพียงพอ จึงเกิดโมเดลใหม่ที่มีความยืดหยุ่นมากขึ้น เพราะสามารถไปเปิดบริการในทำเลใหม่ๆ ที่แตกต่างจากที่มีอยู่ ทำให้การขยายธุรกิจรวดเร็วมากขึ้น ที่สำคัญคือใช้งบน้อยลง ไม่จำเป็นต้องใช้เงินลงทุนทั้งหมดในการสร้างโรงแรมใหม่ หรือซื้อกิจการ แต่ใช้วิธีการเข้าไปบริหาร หรือลงทุนร่วมกับเจ้าของเดิม

โดยเริ่มทดลองนำรีสอร์ทชื่อ “เวอโซ หัวหิน” ซึ่งเป็นบูทิคทั้งขนาดที่มีแค่ 39 ห้อง และบูทิคในแง่ของทำเลที่อยู่บริเวณเขาตะเกียบ มาใส่แบรนด์ “วีรันดา คอลเล็กชัน” ที่เปรียบเสมือนนามสกุลเพิ่มเข้ามา ถือเป็นการรีล้อนช์แบรนด์ใหม่และคอนเซปต์ใหม่ ซึ่งเป็นโมเดลที่โรงแรมในต่างประเทศเริ่มใช้มากขึ้นทั้งยุโรปและสหรัฐ เช่น ออโต กราฟ คอลเลคชั่น ,เอ ลักซ์ซูรี่ คอลเลคชั่น เป็นต้น

โดยแบรนด์ “วีรันดา คอลเล็กชัน” จะมีความเป็นบูทิคที่ร่วมสมัยสไตล์วีรันดา แต่ละแห่งจะมีความหลากหลายทั้งในแง่ทำเล ดีไซน์ ขนาด ซึ่งจะทำให้สามารถพัฒนาและขยายธุรกิจได้เร็วขึ้น แทนที่จะยึดติดกับคอนเซปต์ของแบรนด์ วีรันดา รีสอร์ท ดังนั้นเจ้าของโรงแรมที่สนใจเข้ามาร่วมทุนหรือให้บริษัทบริหาร ยังคงใช้แบรนด์เดิม เพียงแค่ใส่นามสกุลเข้าไป

“เหตุผลที่โมเดลนี้ น่าสนใจ เพราะเราสามารถขยายธุรกิจเองก็ได้ในหลากหลายโลเคชั่นที่มีความยืดหยุ่นสูง ขนาดเล็กลงก็ได้ ขนาดใหญ่ก็ได้ไม่จำกัด แค่ใส่นามสกุลไป หรืออาจจะเข้าไปบริหารให้คนอื่นก็ได้ หรือคนอื่นอยากร่วมลงทุนกับเราแล้วใส่นามสกุลวีรันดา คอลเล็กชันก็ได้ ทำให้สามารถขยายสาขาได้เร็ว”

วีรวัฒน์ กล่าวว่าสำหรับ เวอโซ หัวหิน-วีรันดา คอลเล็กชัน จะเป็นตัวอย่างที่สร้างให้ผู้ที่สนใจดูว่า หน้าตาจะเป็นแบบนี้ ที่สำคัญ ไม่ได้เป็นที่พักที่ราคาถูกกว่าวีรันดา รีสอร์ท เพียงแต่โพสิชั่นนิ่งต่างกัน ขึ้นอยู่กับโลเคชั่น และสินค้าซึ่งไม่เหมือนกัน ฉะนั้นราคาอาจเท่ากันหรือน้อยกว่าหรือสูงกว่าก็ได้

อีกโมเดลที่ทำในช่วงเกิดโควิด คือ ร็อคกี้ บูติค รีสอร์ท ที่เกาะสมุย จำนวน50 ห้อง เป็นสไตล์ไทยแท้ เพราะรับแต่นักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะยุโรป ซึ่งบริษัทซื้อมา 3 ปีก่อนเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ และหลังเกิดโควิดได้ใส่ความเป็น “วีรันดา” เข้าไปเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวในประเทศ โดยใช้งบประมาณ 20 ล้านบาท ปรับปรุงลอบบี้ สระน้ำใหม่ เปลี่ยนของตกแต่ง ผ้าม่าน หมอน

“วิธีการนี้ทำให้เราไม่จำเป็นต้องลงทุนสร้างโรงแรมใหม่ เพราะลึกๆ แล้วผมอยากจะไปร่วมลงทุนกับโรงแรมอื่นมากขึ้น เพราะในช่วงวิกฤติการทำธุรกิจโรงแรมไม่ใช่เรื่องง่าย การจะรีแบรนด์ด้วยการร่วมทุนหรือให้เราบริหารจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของผู้ประกอบการ”

ความแตกต่างในการเข้าไปบริหารโรงแรมของบริษัทจะไม่เหมือนเชนโรงแรมใหญ่ คือ มีบริการตกแต่งโรงแรม โดยอาจจะร่วมลงทุนในแต่ละที่ตั้งแต่ 5-20 ล้านบาท เหมือนกับ ร็อคกี้ บูติค ที่แต่งหน้าทาปาก ซึ่งเป็นโมเดลที่เชนใหญ่ไม่ทำแบบนี้ เพราะมองเห็นโอกาสและช่องว่างทางการตลาดในการทำธุรกิจ เนื่องจากการไปกู้เงินธนาคารมารีโนเวทโรงแรมในช่วงเวลานี้เป็นเรื่องยาก เพราะเป็นเซกเตอร์ที่มีความเสี่ยงสูง โดยผลตอบแทนจะคืนมาในรูปแบบของการแชร์รายได้คิดเป็นเปอร์เซ็นต์

วีรวัฒน์ ระบุว่า แม้ว่าเกิดวิกฤติโควิด แต่สถานการณ์ทางการเงินของบริษัทที่มีความพร้อมจะให้การช่วยเหลือทั้งงานออกแบบและการเงินบางส่วนเพื่อให้รีโนเวทออกมาเป็นสไตล์ของวีรันดา คอลเล็กชัน เพื่อทำให้ได้ราคาที่ดีขึ้น อัตราการเข้าพักที่เพิ่มขึ้น

ขณะเดียวกันบริษัทสามารถขยายแบรนด์นี้ออกไปในพื้นที่ที่ยังไม่ได้เข้าไป อาทิ กระบี่ พังงา ภูเก็ต เชียงใหม่ เขาใหญ่ เพราะหากจะต้องลงทุนสร้างเองหมดต้องใช้เวลาและเงินทุนมหาศาล

"โมเดลนี้เป็นการใช้แบรนด์วีรันดา ที่มีความแข็งแกร่งมาช่วยสร้างรายได้และกำไรเพิ่มขึ้นท่ามกลางวิกฤติครั้งนี้ คาดว่า ปีหน้าจะมีอย่างน้อย 2 แห่งที่เข้ามาร่วมทุนหรืออาจเป็นการซื้อมาทำเอง ด้วยการตั้งทีมงานมาดำเนินการโดยเฉพาะ เพราะเน้นคุณภาพมากกว่าปริมาณอย่างน้อยจะเกรดไม่ต่ำกว่า 4 ดาว