'อีซีบี'คงดอกเบี้ย-ขยายโครงการซื้อพันธบัตร

'อีซีบี'คงดอกเบี้ย-ขยายโครงการซื้อพันธบัตร

ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายและขยายโครงการซื้อพันธบัตรในการประชุมวันพฤหัสบดี(10ธ.ค.) ซึ่งเป็นไปตามการคาดการณ์ของตลาด ท่ามกลางการแพร่ระบาดระลอกใหม่ของไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

อีซีบี จัดการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้ โดยที่ประชุมมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย หรืออัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ที่ระดับ 0% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่คงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ระดับ 0.25% และคงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ฝากไว้กับอีซีบีที่ระดับ -0.50%

ขณะเดียวกัน อีซีบี มีมติขยายวงเงินในการซื้อพันธบัตรตามโครงการ Pandemic Emergency Purchase Programme (PEPP) เพิ่มอีก 5 แสนล้านยูโร เป็น 1.85 ล้านล้านยูโร รวมทั้งขยายเวลาในการซื้อพันธบัตรตามโครงการ PEPP จากเดิมที่กำหนดไว้ในเดือนมิ.ย.2564 ออกไปจนถึงเดือนมี.ค.2565 หรือจนกระทั่งอีซีบีพิจารณาว่าวิกฤตการณ์จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ผ่านพ้นไปแล้ว

นอกจากนี้ อีซีบี ยังย้ำว่าจะเดินหน้าซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (คิวอี) โดยอีซีบีจะซื้อพันธบัตรในวงเงิน 2 หมื่นล้านยูโร/เดือน และจะดำเนินโครงการคิวอีเป็นระยะเวลานานเท่าที่มีความจำเป็น