เมื่องานศิลป์มาสเตอร์พีซ ผสาน AR ของ อ.ถวัลย์ ดัชนี

เมื่องานศิลป์มาสเตอร์พีซ ผสาน AR ของ อ.ถวัลย์ ดัชนี

ชมงานศิลปะร่วมสมัย ผสานเข้ากับเทคโนโลยี AR ใน ‘Immersive Art of Thawan Duchanee’ ของ อ.ถวัลย์ ดัชนี เจ้าของสมญานาม ‘จักรพรรดิบนผืนผ้าใบ’  

การแสดงงานศิลปะครั้งสำคัญที่จะพาผู้ชมหลุดเข้าไปในมิติมหัศจรรย์ ในผลงานมาสเตอร์พีซของ อ.ถวัลย์ ดัชนี จัดโดยสามผู้นำในโลกศิลปะ ได้แก่ พิพิธภัณฑ์บ้านดำ เชียงราย ร่วมกับ Fulldome.com ผู้นำด้านเทคโนโลยี และ ไอคอนสยาม จัดแสดงงานศิลปะด้วยการ “ตีความ” และ “เล่าเรื่อง” สร้างความน่าสนใจยิ่งขึ้น สอดรับกับพฤติกรรมคนรุ่นใหม่ ผ่านเทคโนโลยีล้ำยุค ที่เรียกว่า Immersive 360 fulldome, VR Technology, Augmented Reality (AR) Art Gallery, AR Mask และ 3D Mapping  ทั้งหมดนี้รวมกันอยู่ในที่เดียว ในงาน Immersive Art of Thawan Duchanee

1607629181100

  ดร.ดอยธิเบศร์ ดัชนี

ดร.ดอยธิเบศร์ ดัชนี ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์บ้านดำ ทายาทเพียงคนเดียวของ ถวัลย์ ดัชนี ผู้อยู่เบื้องหลังและเป็นแกนหลักในการจัดงานครั้งนี้ บอกว่า

“นี่เป็นความท้าทายครั้งใหญ่ ที่ก้าวขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง ซึ่งจะทำให้คนทั่วไปสามารถเข้าถึงและสนุกไปกับผลงานศิลปะมาสเตอร์พีซของผู้ให้กำเนิดได้อย่างเต็มอิ่มไร้ขีดจำกัด และแน่นอนว่าต้องพิเศษกว่าที่เคยจัดมา ถ้าเราจะจัดงานอะไรสักอย่างหนึ่ง ผมไม่อยากจัดอะไรเหมือนเดิม ไม่อยากย่ำอยู่ที่เดิม ต้องมีการเปลี่ยนแปลง และต้องมีพัฒนาการ”

แนวคิดนี้ทำให้ดอยธิเบศร์ คิดต่อยอดคิดหาวิธีการใหม่ ๆ จนได้พูดคุยกับ ฟูลโดม เมื่อหลายปีก่อน

160762923322

“ผมเห็นว่าเขาศรัทธาใน อ.ถวัลย์ สนใจอยากทำอะไรร่วมกับ อ.ถวัลย์ แต่เราก็มองว่า มันดูไกลตัวมาก ไกลตัวเหมือนยืนอยู่บนพื้นดินกับอวกาศ เพราะงานเขามันล้ำยุคมาก จนเราคิดไม่ออกว่างาน อ.ถวัลย์ จะไปอยู่กับงานแบบนั้นยังไง เราคิดภาพไม่ออก แต่ในที่สุดหลังจากพูดคุยกันมานานหลายปี ทุกอย่างก็มาตกผลึกลงตัวในปีนี้ ทั้งเรื่องการนำเสนอและสถานที่ Immersive Art of Thawan Duchanee ก็พร้อมแล้วที่จะให้คนไทยได้สัมผัสความพิเศษนั้น ได้เห็นผลงานของ อ.ถวัลย์ ดัชนี กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้งหนึ่ง

ผมก็ไม่คิดด้วยซ้ำว่าจะเห็นพ่อมีชีวิต เพราะเห็นรูปก็เป็นรูปภาพธรรมดา แต่ตอนนี้รูปที่พ่อวาดมีชีวิตขึ้นมา อันนี้คือความสุขที่เราได้ต่อลมหายใจของพ่อ วิธีต่อลมหายใจของพ่อ ผมใช้ลมหายใจของผมต่อลมหายใจของพ่อ นี่คือสิ่งเดียวที่เราทำได้ อยากทำให้ อ.ถวัลย์ บียอนด์ (beyond) ให้วงการศิลปวัฒนธรรมไทยก้าวกระโดดไปอีกก้าวหนึ่ง นั่นคือสิ่งที่เราคิดไว้”

160762925153

งานศิลปะที่จัดแสดงใน Immersive Art of Thawan Duchanee ไม่ได้มีแค่ผลงานจิตรกรรมเท่านั้น แต่ยังมีผลงานศิลปะแขนงอื่น ๆ ที่ อ.ถวัลย์ รังสรรค์ไว้ ไม่ว่าจะเป็นประติมากรรม สถาปัตยกรรม วรรณกรรม นาฏกรรม ฯลฯ ชิ้นสำคัญ โดยนำมาติดตั้งจัดแสดงให้คนทุกรุ่นทุกวัยได้ชม ทั้งคนรุ่นเก่าที่ไม่นิยมเทคโนโลยีสมัยใหม่ ทั้งคนรุ่นใหม่ที่หลงใหลความล้ำสมัย เป็นการนำรูปแบบเก่า-ใหม่ผสมกันได้อย่างกลมกลืน เพื่อให้คนรุ่นไหนก็ดูได้ จากที่เคยดูได้แต่รูปอย่างเดียว ครั้งนี้ดูได้ทุกอย่าง

160762961930

Immersive Art of Thawan Duchanee จัดแสดงเป็น 2 ส่วน ส่วนหนึ่งเปิดให้เข้าชมฟรี อีกส่วนหนึ่งมีค่าเข้าชม เป็น Immersive Art ที่ระดมคนทำงานชั้นยอดด้านต่าง ๆ จากทั่วโลก ทั้งแสง-สี-เสียง และบรรดาแอนิเมเตอร์ฝีมือระดับฮอลลีวู้ด มาร่วมกันสร้างสรรค์ให้เกิดการแสดงงานศิลปะชิ้นพิเศษ ให้ชมรอบละ 20 นาที

160762927541

 “ในตัว Immersive นี่ มันจะเป็นสตอรี่ที่สร้างใหม่ช็อตต่อช็อต ใช้คนสร้างนับร้อยจากทุกมุมโลก นำมาเล่าใหม่ในแบบร่วมสมัย เป็นอะไรที่อธิบายยากนะครับ คล้ายกับว่าเราเข้าไปอยู่ในโลกอีกมิติหนึ่ง เหมือนเราไปดูหนังเจ็ดมิติแต่อยู่ในโดม 360 องศา ความรู้สึกจะแตกต่างกันมากจากที่เราเคยดูจอแบน ๆ เหมือนเราไปดูแอนิเมชั่นในหนังฮอลลีวู้ด แต่หนังฮอลลีวู้ดจะมีแค่ช่วงเดียว แต่เราใช้แอนิเมชั่นสร้างทั้งเรื่องจัดเต็มครบทั้ง แสง สี เสียง” ดอยธิเบศร์ อธิบาย

“นี่คือการทำงานที่เป็นมากกว่าอีเวนท์ศิลปะ แต่ยังเป็นการสืบสานและต่อยอดผลงานศิลปะล้ำค่าของไทยและของโลกให้มี “ลมหายใจ” ยาวนานต่อไป ซึ่งจะทำครั้งนี้เพียงครั้งเดียวเท่านั้น

160762930297        

อีกอย่างที่ผมจัดงานนี้ ผมอยากให้ชื่อเสียงของ อ.ถวัลย์ ในฐานะศิลปินจากประเทศไทย บียอนด์ ขจรขจายไปทั่วโลก ผมคิดว่าวันนี้เราสำเร็จแล้วที่ได้ทำให้มันเกิดขึ้น สิ่งที่จะได้กลับคืนมาผมคิดว่าเป็นกำไรแล้ว แต่กำไรของผมอาจจะไม่เป็นเงินทอง แต่เป็นความสุขที่ได้เห็นผู้ชมได้เสพ ได้สนุก กับการมากด AR ใช้มือถือมาเล่นอินสตาแกรม ส่งเฟซบุ๊คให้กัน ผมว่านี่คือความสำเร็จแล้ว ความสำเร็จไม่ได้อยู่ที่เงินทอง แต่เราอยากทำเท่านั้นเอง

160762933018

160762935132

  ชมงานศิลป์กับเทคโนโลยี

งานนี้เราทุ่มเททำด้วยสรรพกำลังทั้งหมด ด้วยแรงกายแรงใจ เงินทองทั้งหมดที่มี เราอยากให้เป็นของขวัญสำหรับคนที่รักศิลปวัฒนธรรมในประเทศไทย ซึ่งผมคิดว่ามันเป็นรากแก้วของแผ่นดินที่มีมูลค่ามหาศาล ที่ทำให้เมืองไทยแตกต่างจากที่อื่น แล้วเราเอาเทคโนโลยีระดับโลกเข้ามาใส่ มันเป็นอะไรที่ใหม่มาก ไม่ว่าจะเป็นคนรุ่นไหนก็ตาม ผมอยากให้มาดู เพราะอาจจะเป็นครั้งเดียวที่จัดขึ้นในเมืองไทยก็ได้”

160762939948

ชมงานศิลปะร่วมสมัยผสานเทคโนโลยี Immersive Art of Thawan Duchanee ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 11 มกราคม 2564 ณ ไอคอนสยาม ธาราฮอลล์ ชั้น M เข้าชมฟรี และไอคอนสยาม พาร์ค ชั้น 2 วันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 13.00 – 20.00 น. วันศุกร์-อาทิตย์ เวลา 13.00 – 21.00 น. บัตรเข้าชมราคา 350 บาท พร้อมรับของที่ระลึก AR Poster (มูลค่า 450 บาท)

และ Art Exclusive Dining Show ราคา 6,900 บาท ต่อท่าน ข้อมูลเพิ่มเติมที่ FB: Thawan Duchanee