จับกัง1' ห่วงลูกจ้างวิงสแปนถูกเลิกจ้างงานกะทันหัน

จับกัง1' ห่วงลูกจ้างวิงสแปนถูกเลิกจ้างงานกะทันหัน

รมว.แรงงาน ห่วงใยลูกจ้างบริษัท วิงสแปน เซอวิสเซส จำกัด 2,598 ราย ถูกเลิกจ้างกะทันหัน สั่ง กสร.เร่งช่วยเหลือคุ้มครองตามสิทธิของกฎหมายเป็นการเร่งด่วน

วันนี้ (10 .. 2563)นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณีที่ลูกจ้างบริษัท วิงสแปน เซอวิสเซส จำกัด ถูกเลิกจ้างกะทันหันว่า รัฐบาลภายใต้การนำของ พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ให้ความสำคัญกับการคุ้มครองดูแลสิทธิประโยชน์ของแรงงานทุกกลุ่มเพื่อให้เกิดความเท่าเทียมตามกฎหมาย ผมในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้ติดตามสถานการณ์ด้านแรงงานอย่างต่อเนื่องและมีความห่วงใยลูกจ้างบริษัท วิงสแปน จำนวน 2,598 รายที่ถูกเลิกจ้างอย่างกะทันหัน

จึงได้สั่งการให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานลงพื้นที่เข้าไปดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้การช่วยเหลือโดยเร็ว ซึ่งจากการตรวจสอบข้อมูลพบว่า กรณีบริษัท วิงสแปน เซอร์วิสเซส จำกัด ซึ่งเป็นสถานประกอบกิจการด้านบริหารงานบุคคลให้กับบริษัทในเครือการบินไทย ได้ประกาศเลิกจ้างลูกจ้าง จำนวน 2,598 ราย โดยเลิกจ้างตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2563 เป็นต้นมาล่าสุดกระทรวงแรงงาน โดยกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ได้สั่งการให้พนักงานตรวจแรงงานดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ พร้อมชี้แจง ข้อกฎหมายและสิทธิต่าง ตามกฎหมายให้ลูกจ้างทราบ เนื่องจากกรณีดังกล่าวส่งผลกระทบกับลูกจ้างเป็นจำนวนมาก

สำหรับการให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้นลูกจ้างได้รับสิทธิประโยชตามพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน .. 2541 แล้ว จำนวน 1,072 คน เป็นเงินจำนวน 127,999,622.11 บาท (หนึ่งร้อยยี่สิบเจ็ดล้านเก้าแสนเก้าหมื่นเก้าพันหกร้อยยี่สิบสองบาทสิบเอ็ดสตางค์) สำหรับลูกจ้างอีก 1,526 ราย อยู่ระหว่างการนัดหมายให้เข้ามารับเงินกับนายจ้าง และอีกส่วนหนึ่งอยู่ในระหว่างการรวบรวมข้อเท็จจริงและพิจารณาออกคำสั่งให้ได้รับสิทธิประโยชน์ตามกฎหมาย

นายสุชาติ ยังกล่าวต่อว่า กระทรวงแรงงาน โดยกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานยังได้ประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานจัดหางานจังหวัด สำนักงานประกันสังคม สำนักแรงงานจังหวัด สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด หน่วยงานสังกัดกระทรวมมหาดไทยและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อช่วยเหลือลูกจัางตามอำนาจหน้าที่ ทั้งในเรื่องของการหาตำแหน่งานว่าง การดูแลสิทธิผู้ประกับตนเพื่อดำเนินการจ่ายเงินทดแทนกรณีว่างงาน การพัฒนาทักษะฝีมือเพื่อบรรเทาความดือดร้อนด้านอาชีพ การช่วยเหลือเงินเยียวยาเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน รวมถึงการจ้างานตามโครงการของหน่วยงานต่าง อีกด้วย