อย.เตือน อย่าหลงเชื่อผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร อ้างรักษาโรคมะเร็ง

อย.เตือน อย่าหลงเชื่อผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร อ้างรักษาโรคมะเร็ง

อย. เตือนผู้บริโภค อย่าหลงเชื่อซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร อ้างรักษาโรคมะเร็ง หากมีสารอันตราย อาจทำให้ผู้ป่วยอาการทรุดหรือเสียชีวิตได้

นายแพทย์พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ในปัจจุบันโรคมะเร็งเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับต้นๆ ของคนทั่วโลก และมีแนวโน้มว่าจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นทุกปี โดยจากข้อมูลสถิติโรคมะเร็งในประเทศไทยปี พ.ศ. 2562 ของสถาบันมะเร็งแห่งชาติ โรคมะเร็งที่พบมาก  5 อันดับแรกในชายไทย ได้แก่ มะเร็งตับ และท่อน้ำดี มะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนัก มะเร็งปอด มะเร็งต่อมลูกหมาก  และมะเร็งช่องปาก ส่วนมะเร็งที่พบมาก 5 อันดับแรกในหญิงไทย ได้แก่ มะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก มะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนักมะเร็งมดลูก และมะเร็งปอด ซึ่งการรักษาโรคมะเร็ง นั้น มีค่ารักษาที่ค่อนข้างจะสูง ทำให้มีผู้ประกอบการบางราย ใช้โอกาสนี้ในการโฆษณาอวดอ้างผลิตภัณฑ์เสริมอาหารรักษาโรคมะเร็ง โดยมักจะกล่าวอ้างสรรพคุณหรือนำรูปผู้เชี่ยวชาญต่าง ๆ มาใช้ เพื่อดึงดูดให้ผู้ป่วยหลงเชื่อซื้อมารับประทาน และเนื่องในวันต่อต้านโรคมะเร็งแห่งชาติ 10 ธันวาคม 2563 อย.จึงขอเตือนผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ที่อวดอ้างสรรพคุณในการรักษาโรคมะเร็ง หรือโรคร้ายแรงต่างๆ เนื่องจาก อย. ไม่อนุญาตให้ผลิตภัณฑ์อาหาร โฆษณาในด้านสรรพคุณ คุณภาพหรือมาตรฐาน คุณประโยชน์ ทั้งทางตรงและทางอ้อม ที่ทำให้ผู้บริโภคเข้าใจว่ามีผลในการบำบัด รักษา บรรเทาและรักษาโรค

รองเลขาธิการฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอให้ผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อ และรู้เท่าทันการโฆษณาในกลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่โฆษณาว่าสามารถรักษาโรคร้ายแรงได้ ซึ่งเป็นการโอ้อวดสรรพคุณเกินจริงถือเป็นการสื่อข้อความที่เป็นเท็จ  ที่สำคัญ หากเป็นผลิตภัณฑ์ที่ลักลอบใส่สารอันตรายหรือสารต้องห้าม อาจทำให้ผู้ป่วยมีอาการทรุดลงหรือถึงขั้นเสียชีวิตได้ ผู้ป่วยโรคมะเร็งควรได้รับการรักษาที่ถูกต้องโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ทั้งนี้ ก่อนการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆ ขอให้ผู้บริโภคตรวจสอบสถานะเลข อย. ได้ด้วยตัวเองผ่านช่องทาง ORYOR Smart Application และเว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หากพบเลขผลิตภัณฑ์ไม่ตรงกับฐานข้อมูลของ อย.หรือพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย หรือผลิตภัณฑ์ที่โฆษณาอวดอ้างรักษาโรคเกินความเป็นจริง สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556