ออมสิน จ่อตั้งสำรองเพิ่ม 1.2 หมื่นล้าน รับมือหนี้เสีย หลังสิ้นสุดมาตรการพักจ่ายหนี้

ออมสิน จ่อตั้งสำรองเพิ่ม 1.2 หมื่นล้าน รับมือหนี้เสีย หลังสิ้นสุดมาตรการพักจ่ายหนี้

ออมสิน เตรียมตั้งสำรองเพิ่มอีก 1.2 หมื่นล้าน รับมือหนี้เสีย หลังมาตรการพักจ่ายหนี้สิ้นสุด 31 ธ.ค.นี้ พร้อมแบ่งกลุ่มลูกหนี้ "เขียว-เหลือง-แดง" ดูแลอย่างใกล้ชิด

เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. 63 นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ธนาคารออมสินเดือน ธ.ค.นี้ จะมีการเสนอการตั้งสำรองเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง ส่วนเกินเพิ่มอีก 12,400 ล้านบาท หรือคิดเป็น 1% ของสินทรัพย์เสี่ยง จากก่อนหน้านี้ได้มีการกันสำรองส่วนเกินไปแล้ว 4,000 ล้านบาท เพื่อรองรับมาตรการพักชำระหนี้ที่จะสิ้นสุด ในวันที่ 31 ธ.ค.นี้ รวมถึงความเสี่ยงอื่นๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

"ที่ผ่านมาเรามีการตั้งสำรองฯ 100% อยู่แล้ว แต่เราจะกันสำรองส่วนเกินเพิ่ม เพื่อป้องกันความเสี่ยงต่างๆ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการระมัดระวังหนี้เสียแบบยั่งยืน เป็นการรองรับหนี้เสียที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต จึงต้องมีการตั้งสำรองสูงๆ ไว้ ล่าสุด สิ้นปีที่ผ่านมา มีการสำรองไว้อยู่ 15.52% และหลังจากนี้ธนาคารมีแผนที่จะตั้งสำรองต่อเนื่องทุกปี ไม่ต่ำกว่าปีละ 10,000 ล้านบาท" นายวิทัย กล่าว

ทั้งนี้ ธนาคารคาดว่าหลังจากหักการตั้งสำรองส่วนเกินแล้ว จะทำให้ปี 2563 นี้ มีกำไรสุทธิลดเหลือ18,000 ล้านบาท จากปี 2562 มีกำไรสุทธิ 24,000 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม ยังสะท้อนให้เห็นว่าธนาคารมีความแข็งแกร่งอยู่ แม้มีการกันสำรองส่วนเกินสูง แต่ยังสามารถทำกำไรได้อยู่ในระดับที่เหมาะสม

ส่วนการดูแลหนี้หลังจากสิ้นสุดมาตรการพักชำระหนี้ ซึ่งมีลูกหนี้ที่เข้ามาตรการ 1.1 ล้านล้านบาท จากมูลหนี้ทั้งหมด 2.1 ล้านล้านบาท โดยธนาคารจะมีการแบ่งชั้นหนี้ของลูกค้าออกเป็น 3 ระดับ คือ เขียว เหลือง แดง ซึ่งในส่วนของสีเขียว เป็นกลุ่มลูกค้าที่ชำระหนี้ได้ปกติ แม้จะอยู่ในกลุ่มที่ถูกพักหนี้อัตโนมัติก็ยังมีการชำระหนี้ปกติ โดยส่วนใหญ่เป็นหนี้ของครู และข้าราชการ ราว 4 แสนล้านบาท คิดเป็น 40% ขณะที่กลุ่มสีเหลือง คือกลุ่มที่กลับมาชำระหนี้ แต่ยังไม่เต็มจำนวนที่ต้องจ่าย ซึ่งธนาคารจะดูแลลูกค้าด้วยการให้มีการพักชำระหนี้เงินต้น และจ่ายดอกเบี้ยเพียงบางส่วนที่สามารถจ่ายได้ และสุดท้าย กลุ่มสีแดง เป็นกลุ่มที่มีปัญหาไม่เข้ามาชำระหนี้ตามปกติ ธนาคารจะมีมาตรการพิเศษเข้ามาดูแล และให้มีการปรับโครงสร้างหนี้บนแอพพลิเคชั่น MyMo

"มั่นใจว่าจะสามารถดูแลลูกหนี้หลังจบมาตรการพักชำระหนี้ได้ ซึ่งข้อกังวลว่าจะมีหนี้เสียเพิ่มมากขึ้นนั้นธนาคารก็พร้อมจะดูแลอย่างใกล้ชิด และมีมาตรการรองรับอย่างเต็มที่" นายวิทัย กล่าว