จีนพบโควิด-19 คลัสเตอร์ใหม่

จีนพบโควิด-19 คลัสเตอร์ใหม่

จีนพบโควิด-19 คลัสเตอร์ใหม่ในเฉิงตู เร่งตรวจเชื้อประชากร 2.5 แสนคน พบไวรัสจากอาหารในตู้เย็นและบนเขียง ด้านยูเออีรับรองวัคซีนซิโนฟาร์มม

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า จากกรณีที่ผู้อาวุโสคู่หนึ่งในเมืองเฉิงตูของจีนได้รับการยืนยันเมื่อวันจันทร์ (7 ธ.ค.) ว่าติดเชื้อโควิด-19 ทางการจึงตามรอยโรคกับผู้ติดต่อใกล้ชิดและตรวจสอบตัวอย่างอาหารในแฟลตที่พัก พบเชื้อไวรัสจากอาหารในตู้เย็นและบนเขียง

หลังจากนั้นทางการจึงเร่งตรวจเนื้อเยื่อที่โพรงจมูกและคอจากประชาชนในเฉิงตู ถึงวันอังคาร (8 ธ.ค.) ตรวจแล้ว 255,200 คน พบผู้ติดเชื้อ 6 คน และผู้ป่วยไม่แสดงอาการ 1 คน

เขตไป่ตู้ที่พบผู้ติดเชื้อสั่งปิดโรงเรียนและโรงเรียนอนุบาลแล้ว นักเรียนและครูถูกกักตัวและตรวจหาเชื้อ รายงานข่าวจากสถานีโทรทัศน์ของทางการเผยแพร่ภาพประชาชนเข้าแถวรอตรวจโควิดจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่สวมชุดป้องกันอันตราย

จีนที่พบการติดเชื้อรายแรกเมื่อปลายปีก่อน ควบคุมการติดเชื้อในประเทศส่วนใหญ่ได้แล้ว ซึ่งสื่อทางการกล่าวโทษว่าคลัสเตอร์ใหม่ๆ ในระยะหลังมาจากอาหารแช่แข็งและสินค้านำเข้า แต่องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) กล่าวว่า ปัจจุบันยังไม่มีหลักฐานว่าผู้คนติดเชื้อโควิด-19 จากอาหารหรือหีบห่ออาหารได้

ส่วนความคืบหน้าเรื่องวัคซีนจีนวานนี้ กระทรวงสาธารณสุขสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ (ยูเออี) ประกาศจดทะเบียนวัคซีนโควิดของซิโนฟาร์มอย่างเป็นทางการ ผลการวิเคราะห์เบื้องต้นจากการทดลองเฟส 3 พบว่า มีประสิทธิภาพป้องกันการติดเชื้อได้ 86% มีอัตราการสร้างภูมิคุ้มกันใหม่ของแอนติบอดีลบล้างฤทธิ์ 99% ป้องกันโรคในผู้ป่วยรุนแรงและปานกลางได้ผล 100% ยิ่งไปกว่านั้นผลการวิเคราะห์ยังไม่พบข้อน่ากังวลร้ายแรงเรื่องความปลอดภัยของวัคซีน

วัคซีนซิโนฟาร์มทดลองทางคลินิกเฟส 3 ในยูเออีมาตั้งแต่เดือน ก.ค. และได้รับอนุมัติให้ใช้ฉุกเฉินกับเจ้าหน้าที่ดูแลสุขภาพได้ในเดือน ก.ย.

จีนมีวัคซีนทดลองขั้นสุดท้าย 4 ตัว โดย 3 ตัวรวมทั้งของซิโนฟาร์มใช้เชื้อตายของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่มากระตุ้นภูมิคุ้มกัน หมายความว่าวัคซีนเหล่านี้ไม่จำเป็นต้องเก็บในตู้เย็น สามารถแจกจ่ายได้ง่ายกว่าเมื่อเทียบกับวัคซีนของไฟเซอร์-ไบออนเทค หรือของโมเดอร์นา ที่รายงานประสิทธิผล 95% และ 94% ตามลำดับ แต่ต้องขนส่งที่อุณหภูมิ -70 ถึง -20 องศาเซลเซียส

อย่างไรก็ตาม บริษัทยาจีนยังไม่เปิดเผยข้อมูลความปลอดภัยหรือประสิทธิภาพวัคซีนของตนออกมา

นอกจากนี้  ผู้ผลิตวัคซีนจีนยังมีปัญหาด้านภาพลักษณ์ เนื่องจากในจีนเคยมีเรื่องฉาวเกี่ยวกับสินค้าหมดอายุหรือสินค้าไม่ได้คุณภาพบ่อยครั้ง แม้ประชาชนจีนสนับสนุนการจัดการโควิดของรัฐบาล แต่ผู้ซื้อต่างประเทศยังไม่แน่ใจ

บริษัทที่ปรึกษาแอร์ฟินิตีในกรุงลอนดอนรายงานว่าถึงกลางเดือน พ.ย.บริษัทแถวหน้าอย่างซิโนแวคและซิโนฟาร์มมียอดพรีออเดอร์ไม่ถึง 500 ล้านโดส ส่วนใหญ่มาจากประเทศที่ร่วมทดลองด้วย

ในยูเออีมีการทดลองวัคซีนโควิด-19 สองตัว ได้แก่ วัคซีนของซิโนฟาร์ม และสปุตนิก ไฟว์ของรัสเซีย

ส่วนที่อิสราเอล วานนี้ได้รับวัคซีนไฟเซอร์ล็อตแรกแล้วจากที่สั่งไป 8 ล้านโดส นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ประกาศบนลานบิน ณ สนามบินเบน กูริออน ระหว่างตรวจสอบการขนถ่ายวัคซีนลงจากเครื่องบินว่า เป็นเรื่องน่ายินดีสำหรับอิสราเอล “วิกฤติใกล้ยุติแล้ว”

ทั้งนี้ อิสราเอลมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน348,948 คน เสียชีวิต 2,932 คน

ขณะนี้วัคซีนไฟเซอร์ยังไม่ได้รับอนุมัติให้ใช้ในอิสราเอล แต่นายกฯ คาดว่าจะได้ไฟเขียวเร็วๆ นี้

อิสราเอลยังติดต่อซื้อวัคซีนโควิด 6 ล้านโดสจากบริษัทโมเดอร์นาของสหรัฐด้วย คาดว่าน่าจะส่งได้ในปี 2564 ส่งผลทั้งประเทศมีวัคซีนรวม 14 ล้านโดส สำหรับประชากร 9 ล้านคน