“มิชลินไกด์” เปิดชื่อร้านอาหาร 106 แห่งติดโผ “บิบ กูร์มองด์” ประจำปี 2564

“มิชลินไกด์” เปิดชื่อร้านอาหาร 106 แห่งติดโผ “บิบ กูร์มองด์” ประจำปี 2564

“มิชลินไกด์” เปิดชื่อร้านอาหาร 106 แห่งติดโผ “บิบ กูร์มองด์” จากการคัดสรรของคู่มือมิชลินไกด์ ฉบับประเทศไทย ประจำปี 2564 ซึ่งเตรียมประกาศอย่างเป็นทางการ 16 ธ.ค.นี้ หวังนำร่องจุดกระแสความสนใจ กระตุ้นบรรยากาศภาคธุรกิจร้านอาหารในไทยฝ่าวิกฤติโควิด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางมิชลินได้ประเดิมเปิดเผยรายชื่อร้านอาหารต่างๆ รวมถึงสตรีทฟู้ดที่ผ่านการคัดเลือกให้ได้รับสัญลักษณ์บิบ กูร์มองด์ (Bib Gourmand) ในปีนี้ ซึ่งมีทั้งสิ้น 106 ร้าน แบ่งเป็นร้านในกรุงเทพฯ 65 ร้าน เชียงใหม่ 20 ร้าน ภูเก็ตและพังงา 21 ร้าน เพื่อจุดกระแสความสนใจต่อคู่มือแนะนำร้านอาหารและที่พัก “มิชลิน ไกด์ กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ ภูเก็ต และพังงา ประจำปี 2564 ซึ่งจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 16 ธ.ค.นี้ ที่โรงแรมโฟร์ซีซันส์ กรุงเทพฯ

โดยในจำนวนดังกล่าวเป็นร้านที่ติดอันดับครั้งแรก 17 ร้าน ประกอบด้วย กรุงเทพฯ 9 ร้าน เชียงใหม่ 3 ร้าน ภูเก็ตและพังงา 5 ร้าน และได้รับการเลื่อนระดับจากมิชลิน เพลท (MICHELIN Plate) 4 ร้าน โดย มิชลิน ไกด์ มอบสัญลักษณ์บิบ กูร์มองด์ ให้แก่ร้านอาหารที่นำเสนออาหารคุณภาพดีซึ่งผ่านการจัดเตรียมอย่างพิถีพิถันในราคาที่ย่อมเยาคุ้มค่าไม่เกิน 1,000 บาท ซึ่งเป็นราคาสำหรับอาหาร 3 คอร์ส ได้แก่ อาหารเรียกน้ำย่อย อาหารจานหลัก และของหวาน ไม่รวมเครื่องดื่ม

นายเกว็นดัล ปูลเล็นเนค ผู้อำนวยการฝ่ายจัดทำคู่มือมิชลิน ไกด์ ทั่วโลก เปิดเผยว่า ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งส่งผลให้ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว เราต้องการเสริมสร้างขวัญและกำลังใจให้กับบุคลากรร้านอาหารเป็นพิเศษ ตลอดจนช่วยเผยแพร่สนับสนุนอุตสาหกรรมร้านอาหารอย่างต่อเนื่อง และกระตุ้นให้บรรดานักชิมในท้องถิ่นออกตระเวนลิ้มลองอาหารภายใต้ขอบเขตการปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขที่กำหนด

โดยร้านอาหารที่ได้รับสัญลักษณ์บิบ กูร์มองด์ ล้วนเป็นร้านที่นำเสนออาหารอร่อยคุณภาพดีในราคาที่เอื้อมถึง จึงเป็นโซลูชั่นในการทานอาหารซึ่งเหมาะสำหรับนักชิมที่ใส่ใจในเรื่องราคา อีกทั้งร้านอาหารเหล่านี้ยังมีบทบาทสำคัญที่ทำให้บรรยากาศโดยรวมของภาคธุรกิจร้านอาหารในประเทศไทยยังคงมีชีวิตชีวาแม้ในช่วงที่ประสบกับสถานการณ์ยากลำบากเช่นปัจจุบัน

ทั้งนี้ในคู่มือมิชลิน ไกด์ ฉบับที่ 4 ของประเทศไทย มีร้านอาหาร 17 แห่งที่ได้รับสัญลักษณ์บิบ กูร์มองด์เป็นครั้งแรก ประกอบด้วย กรุงเทพฯ เช่น ร้านบูรพา ร้านอาหารที่จำลองบรรยากาศหรูหรามีระดับของรถไฟ, ร้านโอเรียนท์ เอ็กซ์เพรส ซึ่งจะนำลูกค้าออกเดินทางจากตะวันออกสู่ตะวันออกเฉียงเหนือเพื่อสัมผัสประสบการณ์การทานอาหารผ่านเมนูพื้นถิ่นจังหวัดตราดและอาหารอีสานที่นำเสนอโดยปรุงแต่งรสชาติและจัดวางอย่างมีสไตล์, ร้านจาง-วาง-อิ่ม ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่ปรับปรุงมาจากบ้านไม้สองชั้นซึ่งสร้างเมื่อปี 2500 เสิร์ฟอาหารตำรับไทยแท้ที่ปรุงด้วยวิธีการตามขนบเก่าแก่ รสชาติจึงออกมาคงที่และเป็นรสชาติดั้งเดิมไม่ผิดเพี้ยน และร้านเผ็ดเผ็ด บิสโทร ร้านอาหารที่ตกแต่งทันสมัยด้วยรูปแบบมินิมัลลิสต์ นำเสนออาหารอีสานที่ยกระดับให้มีสไตล์มากขึ้นโดยใช้วัตถุดิบและเครื่องปรุงคุณภาพสูง แต่ยังคงเอกลักษณ์ของรสชาติอาหารอีสานที่จัดจ้านถึงใจไว้ครบถ้วน

สำหรับจังหวัดเชียงใหม่ มีร้านโกเหน่ง สาขาถนนวิชยานนท์ ร้านริมทางที่อยู่มานานกว่า 30 ปี โดดเด่นด้วยเอกลักษณ์ในการปั้นปาท่องโก๋เป็นรูปสัตว์ที่ดึงดูดใจ ทั้งจระเข้ ไดโนเสาร์ มังกร และช้าง ทั้งยังทอดเนื้อแป้งออกมาได้กรอบนอกนุ่มใน

ส่วนจังหวัดพังงา มีร้านฮกกี่เหลา ร้านอาหารสไตล์ไทย-จีน ที่ขึ้นแท่นเป็นร้านโปรดของคนท้องถิ่นมานานหลายสิบปีด้วยอาหารแบบโต๊ะจีนรสชาติอร่อยในราคามิตรภาพ และร้านตะโกลา ร้านอาหารที่ตั้งอยู่บนหาดคึกคัก รายล้อมด้วยต้นไม้เขียวชอุ่มร่มรื่น เสิร์ฟอาหารไทยแท้และอาหารใต้รสเผ็ดร้อนถึงเครื่อง โดยเลือกใช้วัตถุดิบท้องถิ่นด้วยการปรุงที่ผสานวิธีแบบโบราณจนได้รสชาติดั้งเดิม

ด้านจังหวัดภูเก็ต มีร้านศาลาลอย ร้านอาหารที่ตั้งอยู่บนหาดราไวย์ โดดเด่นเป็นพิเศษด้วยความสดของวัตถุดิบที่ปรุงใหม่ตามสั่งจากเมนูที่มีให้เลือกหลากหลาย

นายเกว็นดัล กล่าวเพิ่มเติมว่า ในปีนี้มีร้านอาหารรวมทั้งสิ้น 4 ร้านที่เลื่อนระดับจากมิชลิน เพลท ขึ้นมาเป็นบิบ กูร์มองด์ ประกอบด้วย ที่กรุงเทพฯ มีร้านส้มตำคุณกัญจณ์ ร้านอาหารที่สร้างชื่อเสียงด้วยส้มตำรสเด็ดอันโด่งดัง ตลอดจนอาหารไทยและอีสานหลากหลายเมนู ซึ่งล้วนใช้วัตถุดิบคุณภาพเยี่ยมและมีรสชาติถึงเครื่อง

ด้านเชียงใหม่ มีร้านเจริญสวนแอก ร้านอาหารที่คนเมืองและนักท่องเที่ยวชื่นชอบด้วยการเลือกใช้วัตถุดิบตามฤดูกาลกับวิธีการปรุงแบบท้องถิ่นทำให้อาหารแต่ละจานได้รสชาติเหนือแท้แบบดั้งเดิม และพังงา ร้านในเหมือง ร้านอาหารใต้ตำรับดั้งเดิมรสชาติเข้มข้นในบรรยากาศย้อนยุคสู่ยุครุ่งเรืองของเหมืองแร่ดีบุกด้วยของตกแต่งอย่างอุปกรณ์ทำเหมือง จักรเย็บผ้า เครื่องเล่นแผ่นเสียง และข้าวของจากวันวาน ขณะที่ภูเก็ต มีร้านตู้กับข้าว ร้านอาหารในอาคารสไตล์ชิโน-โปรตุกีสที่ตกแต่งอย่างงดงาม เสิร์ฟอาหารใต้รสชาติจัดจ้านที่ปรุงจากวัตถุดิบสดใหม่คุณภาพสูง

การขยายขอบเขตพื้นที่ในการสำรวจและคัดสรรร้านอาหารปีนี้ทำให้ผู้ตรวจสอบมิชลิน ไกด์ ได้พบร้านอาหารที่สมควรได้รับสัญลักษณ์บิบ กูร์มองด์ มากขึ้น เราจึงอยากเชิญชวนให้นักชิมในท้องถิ่นออกเดินทางเพื่อลองลิ้มชิมรสอาหารเหล่านั้นและค้นพบด้วยตนเอง เช่นเดียวกับที่ผู้ตรวจสอบของเราได้ค้นพบมาแล้วว่าประเทศไทยคือสวรรค์สำหรับประสบการณ์การรับประทานอาหารคุณภาพในราคาที่คุ้มค่าและสมเหตุสมผล” นายเกว็นดัลกล่าว