บอร์ด ทอท.เพิ่มงบ 6.2 พันล้าน เดินหน้าชดเชยผลกระทบรันเวย์ 3

บอร์ด ทอท.เพิ่มงบ 6.2 พันล้าน เดินหน้าชดเชยผลกระทบรันเวย์ 3

บอร์ด ทอท.ไฟเขียวเพิ่มงบ 6.2 พันล้าน ชดเชยผลกระทบทางเสียงสร้างรันเวย์ 3 สุวรรณภูมิ เล็งเก็บค่าธรรมเนียมสายการบิน ตั้งเป็นกองทุนสิ่งแวดล้อมสนามบิน

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ด ทอท. เมื่อวันที่ 25 พ.ย.2563 มีมติเห็นชอบให้ ทอท. ขยายกรอบวงเงินลงทุนโครงการก่อสร้างทางวิ่งเส้นที่ 3 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพิ่มเติมอีก 6,245.941 ล้านบาทเพื่อนำไปใช้ในการดำเนินการชดเชยผลกระทบด้านเสียงให้กับประชาชน ส่งผลให้วงเงินลงทุนภาพรวมโครงการปรับเพิ่มขึ้นจาก 21,795.941 ล้านบาท เป็น 28,050.882 ล้านบาท

รวมทั้งยังมีมติให้ปรับหลักเกณฑ์การชดเชย จากเดิมชดเชยเฉพาะอาคารที่ก่อสร้างก่อนปี 2549 เป็นชดเชยเฉพาะอาคารที่ก่อสร้างจนถึงวันที่รายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ ทอท. เตรียมนำเสนอมติ บอร์ด เรื่อง การขยายวงเงินงบประมาณก่อสร้างรันเวย์ที่ 3 ไปให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาภายในเดือน ธ.ค.นี้ ก่อนจะส่งเรื่องให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติต่อไป

รายงานข่าวจาก ทอท. เปิดเผยว่า สาเหตุที่ บอร์ด ทอท.ต้องอนุมัติงบลงทุนเพิ่มเติม เนื่องจากเป็นการดำเนินการตามมติคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ที่กำหนดให้ ทอท.ขยายระยะเวลาการจ่ายชดเชยผลกระทบด้านเสียงยาวไปจนถึงวันที่คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมฯ มีมติทำให้ต้องปรับวงเงินจากเดิมที่คำนวณ ณ วันที่ทอท.ประกาศแผนการก่อสร้าง ส่งทำให้ระยะเวลาในการจ่ายชดเชยเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว จึงต้องอนุมัติงบชดเชยเพิ่มขึ้น

อีกทั้ง บอร์ด ทอท. ยังมีมติให้ ทอท.พิจารณาแนวทางการจัดเก็บค่าธรรมเนียมด้านเสียง (Noise Charge) และด้านอากาศ (Air Pollution Charge) จากสายการบินที่เข้ามาใช้บริการ เพื่อสมทบเป็นกองทุนสิ่งแวดล้อมท่าอากาศยานสำหรับสนามบินสุวรรณภูมิ โดยให้เร่งจัดตั้งกองทุนสิ่งแวดล้อม และนำเงินมาใช้ในการจ่ายชดเชยเสียง

โดยสาเหตุที่ต้องจัดตั้งกองทุนดังกล่าว เพราะมองว่าผู้ใช้บริการ คือ สายการบินมีส่วนทำให้เกิดผลกระทบด้านเสียงควรจะมีส่วนในการรับผิดชอบเกี่ยวกับปัญหาด้านมลภาวะทางเสียง และมลพิษทางอากาศที่เกิดจากการทำการบินด้วย ไม่ใช่ให้สนามบินรับผิดชอบเพียงฝ่ายเดียวเหมือนในอดีตที่ผ่านมา โดยขณะนี้ ทอท.กำลังศึกษารูปแบบกองทุนฯ ว่าจะใช้รูปแบบการขอแบ่งรายได้บางส่วนจากค่าธรรมเนียมสนามบินประเภทต่างๆ เข้ามาเก็บในกองทุน หรือมีการจัดเก็บเพิ่มเติมเป็นค่าธรรมเนียมใหม่ของสนามบิน

ขณะที่ความคืบหน้าในการก่อสร้างทางวิ่งเส้นที่ 3 ปัจจุบัน ทอท. ได้ส่ง Notice to proceed หรือสัญญาแจ้งเริ่มงานให้ บริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) หรือ NWR ซึ่งเป็นผู้รับเหมาตั้งแต่วันที่ 8 ก.ย.2563 ที่ผ่านมา โดยมีกำหนดต้องก่อสร้างให้แล้วเสร็จภายใน 1,000 วันหรือประมาณ 3 ปี นับจากวันที่ ทอท.แจ้งเริ่มงาน คาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงปลายปี 2566

สำหรับท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ปัจจุบันมีทางวิ่ง 2 เส้น สามารถการรองรับเที่ยวบินได้ 64 เที่ยวบินต่อชั่วโมง หากมีการสร้างทางวิ่งเส้นที่ 3 จะเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับเที่ยวบิน เป็น 94 เที่ยวบินต่อชั่วโมง หรือคิดเป็น 90 ล้านคนต่อปี