'Google' เผยคำค้นหายอดฮิต ปี 63 'เราไม่ทิ้งกัน-คนละครึ่ง-โควิด-19' มาแรงสุด

'Google' เผยคำค้นหายอดฮิต ปี 63 'เราไม่ทิ้งกัน-คนละครึ่ง-โควิด-19' มาแรงสุด

Google (กูเกิล) เผยคำค้นหายอดนิยมประจำปี 2563 พบว่า "เราไม่ทิ้งกัน" โครงการช่วยเหลือจากรัฐบาลติดโผอันดับ 1 คำค้นหายอดนิยมประจำปีนี้ พร้อมเผยเทรนด์จากการค้นหากิจกรรมออนไลน์ที่ติดอันดับจากช่วงโควิด-19

วันนี้ (9 ธ.ค.) Google ประกาศคำค้นหายอดนิยมประจำปี 2563 โดยแสดงให้เห็นถึงภาพรวมของทั้งปีนี้ที่ผ่านสายตาและการค้นหาของผู้คนในประเทศไทย รวมถึงการใช้ข้อมูลจาก Google Trends พร้อมนำเสนอมุมมองที่โดดเด่นและการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการค้นหาของผู้คนตลอดทั้งปีที่มาจากเหตุการณ์สำคัญต่างๆ ที่เกิดขึ้น ตลอดจนถึงเทรนด์การค้นหาที่มาแรงในประเทศไทยประจำปีนี้

สำหรับปีนี้เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่และการดำเนินธุรกิจของประชาชนทั้งประเทศ ส่งผลให้คนไทยตอบรับกับโครงการที่รัฐบาลมีนโยบายออกมาช่วยเยียวยาประชาชนทั้งเพื่อลดรายจ่ายและช่วยฟื้นฟูกระตุ้นเศรษฐกิจ ทำให้ 5 ใน 10 ของคำค้นหายอดนิยมปีนี้มาจากโครงการของรัฐบาล ได้แก่ “เราไม่ทิ้งกัน” “คนละครึ่ง” “เยียวยาเกษตรกร” “เราเที่ยวด้วยกัน” และ “ลงทะเบียนรับเงินค่าไฟ”

ตลอดปีนี้ ผู้คนยังคงให้ความสนใจค้นหาข้อมูลการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง โดย “โควิด-19” ติดอันดับ 3 และนับเป็นครั้งแรกที่การค้นหาด้านการศึกษาติดอันดับ 2 ใน 10 ได้แก่ “DLTV” และ “สมัครสอบ ก.พ.” ส่วนการค้นหาข่าวการเมืองที่ทั่วโลกต่างจับตามอง โดย “US Election 2020” (การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ 2563) ก็ติดอยู่ในโผคำค้นหายอดนิยมด้วยเช่นกัน

160750546439

นอกจากนี้ ผลจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังทำให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมความสนใจค้นหาของผู้คนในการทำกิจกรรมผ่านออนไลน์เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ได้อย่างชัดเจน โดย “เรียนออนไลน์” “ลอยกระทงออนไลน์” “ยื่นภาษีออนไลน์” “เวียนเทียนออนไลน์” และ “อบรมใบขับขี่ออนไลน์” ติดโผอันดับ 1 -5 ตามลำดับ

ด้านข่าวเด่นในปีนี้ ผู้คนให้ความสนใจต่อเหตุการณ์ใหญ่ๆ ที่เกิดขึ้นค่อนข้างหลากหลาย โดยการค้นหาคำที่เกี่ยวข้องกับโรคระบาดและสุขภาพติดอันดับ 1 คือ “โควิค-19” ด้าน “ไวรัส RSV” ติดอันดับที่ 4 ส่วนข่าวด้านการเมืองระดับโลกติดอันดับที่ 2 คือ “US Election 2020” ด้านข่าวคดีสะเทือนขวัญและอุบัติเหตุที่คนไทยทั้งประเทศให้ความสนใจติดตามค้นหาติดอันดับ 4 ใน 10 ได้แก่ “ข่าวน้องชมพู่” “กราดยิงโคราช” “โจรปล้นทอง” และ “รถไฟชนรถบัส” รวมทั้ง ข่าวปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ ได้แก่ “สุริยุปราคา 2563” และข่าวภัยธรรมชาติ “พายุเข้าไทย” ก็ติดอันดับในปีนี้ด้วยเช่นกัน

ด้านหมวดสถานที่ท่องเที่ยว เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ผู้คนต้องระงับการเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศในช่วงปีนี้ ส่งผลให้คนไทยหันมาสนใจค้นหาสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศที่มีบรรยากาศของความเป็นธรรมชาติเป็นภูเขาและมีอากาศที่เย็นสบายแทน ได้แก่ “เชียงใหม่” “เชียงราย” “เขาค้อ” และ “กาญจนบุรี” ส่วนสถานที่ท่องเที่ยวที่มีบรรยากาศแบบทะเลและชายหาดที่สวยงามที่ติดโผในปีนี้ ได้แก่ “สุราษฎร์ธานี” “พัทยา” “หัวหิน” “ประจวบคีรีขันธ์” “ระนอง” และ “ระยอง”

ส่วนในหมวด “วิธี” ปีนี้ คนไทยให้ความสนใจค้นหาวิธีต่างๆ เพื่อให้สอดคล้องกับการดำรงชีวิตในยุคนิวนอร์มอล และเพื่อรับสิทธิประโยชน์ต่างๆ โดยมี “วิธีใช้คนละครึ่ง” ติดโผอันดับ 1 ส่วน “วิธีลงทะเบียนค่าไฟ” “วิธีทำหน้ากากอนามัย” “วิธีทำเจลล้างมือ” “วิธีลงทะเบียนรับเงิน 5,000” “วิธีลงทะเบียนเยียวยาเกษตรกร” และ “วิธีแก้เครียด” ก็ติดโผอันดับที่ 2-7 เช่นกัน

ในการประกาศคำค้นหายอดนิยมของปีนี้ยังมีความพิเศษ โดย Google ได้รับเกียรติจาก YouTube ครีเอเตอร์ ยอดนิยมที่เป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดีทั้ง 4 ช่อง ได้มาร่วมทำคลิปวิดีโอตามสไตล์ของแต่ละช่องได้อย่างน่าติดตามและสนุกสนาน เพื่อประกาศคำค้นหายอดนิยมในหมวดต่างๆ ได้แก่

- Softpomz จัดทำวิดีโอประกาศคำค้นหายอดนิยมประจำปี 2563

- Point of View จัดทำวิดีโอประกาศคำค้นหายอดนิยมประจำปี 2563 ในหมวด “เรียน”

- Epic Time จัดทำวิดีโอประกาศคำค้นหายอดนิยมประจำปี 2563 ในหมวด “วิธี”

- กินได้อร่อยด้วย จัดทำวิดีโอประกาศคำค้นหายอดนิยมประจำปี 2563 ในหมวด “สูตรอาหาร”

160750553828

160750554614