"กมธ.ปราบโกง" จ่อเชิญ "ผบ.ทบ.-อดีตผบ.ทบ." แจงกรณีพักบ้านหลวงของ "นายกฯ"

"กมธ.ปราบโกง" จ่อเชิญ "ผบ.ทบ.-อดีตผบ.ทบ." แจงกรณีพักบ้านหลวงของ "นายกฯ"

"เรืองไกร" เผย "ประธานกมธ.ปราบโกง" สภาฯ จ่อเชิญ พล.อ.อภิรัชต์ - พล.อ.ณรงค์พันธ์ แจงรายละเอียดพักบ้านหลวงของ "นายกฯ" ย้ำให้กมธ.ปราบโกง สอบรับเงิน3,000บาท ไวกว่า "ป.ป.ช."

      นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการ(กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ฐานะประธานกมธ.ปราบทุจริตฯ เตรียมทำหนังสือเพื่อเชิญ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ อดีตผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) และ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ  เข้าชี้แจงรายละเอียดต่อกมธ. ตามประเด็นที่ตนเป็นผู้ร้องให้ตรวจสอบกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เข้าข่ายกระทำผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 มาตรา 128  ที่ห้ามเจ้าหน้าที่รัฐและผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด ที่มีมูลค่าเกิน 3,000 บาท 
      นายเรืองไกร กล่าวด้วยว่าคณะทำงานของกมธ.​ ปรึกษาตนด้วยเกี่ยวกับการตรวจสอบเรื่องดังกล่าว และตนให้ความเห็นว่าควรเรียกคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในคดีพักบ้านหลวงของพล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญตัดสินแล้วเสร็จมาประกอบการพิจารณาด้วย และเอกสารที่เกี่ยวข้อง ทั้งคำร้องของส.ส.พรรคเพื่อไทย, หนังสือของนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ, คำชี้แจงของพล.อ.อภิรัชต์ และ พล.อ.ณรงค์พันธ์ รวมถึงรายละเอียดว่าด้วยระเบียบของกองทัพบกที่ระบุถึงการให้สิทธิพักบ้านรับรอง ทั้งนี้กรณีดังกล่าวกมธ.ฯ ถือว่าสอบได้ แม้ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยเป็นที่สิ้นสุด เพราะการตรวจสอบเรื่องนี้เป็นคดีอาญา

      “ระเบียบของกองทัพบกว่าด้วยการพักอาศัยในบ้านพักรับรอง ที่ผมเห็น เป็นของปี 2548 ลงนามโดยพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ขณะที่เป็นผบ.ทบ. นั้นไม่ได้อ้างอิงกฎหมายใด ดังนั้นจึงเชื่อว่าได้ว่าเป็นระเบียบภายใน และหากศาลรัฐธรรมนูญนำมาพิจารณานั้นอาจไม่ชอบด้วยกฎหมาย ทั้งนี้ได้แนะนำให้เชิญ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมายด้วย แต่ไม่แน่ใจว่าจะออกหนังสือเชิญในรอบเดียวกันหรือไม่แต่เรื่องนี้พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ระบุว่าจะพิจารณาเป็นเรื่องด่วน” นายเรืองไกร กล่าว
      นายเรืองไกร ยังกล่าวถึงกรณีที่ยื่นคำกล่าวหาไปยัง กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในเรื่องที่เกี่ยวเนื่องกับคดีพักบ้านหลวงของพล.อ.ประยุทธ์ ด้วยว่า ได้ยื่นให้ตรวจสอบตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ทั้ง 9 คนข้อหาปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ส่วนกรณีที่อาจเกี่ยวกับพฤติกรรมของพล.อ.ประยุทธ์ที่รับผลประโยชน์อื่นใดเกิน 3,000 บาทนั้นยังไม่ได้ยื่นเรื่อง เพราะเชื่อว่า กรรมการ ป.ป.ช. จะเตะถ่วง จึงยื่นต่อกมธ.ปราบโกง ของสภาฯ เพื่อให้ตรวจสอบซึ่งจะทำได้รวดเร็วกว่า.