'ไผ่ ดาวดิน' ยอมรับรู้สึกไม่ดีถูกแจ้งม.112

'ไผ่ ดาวดิน' ยอมรับรู้สึกไม่ดีถูกแจ้งม.112

"ไผ่ ดาวดิน" ยอมรับรู้สึกไม่ดีถูกแจ้งข้อหา ม.112 ย้ำไม่ถอยขอต่อสู้ชั้นศาล 

ที่สน.ชนะสงคราม เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 8 ธันวาคมนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน เข้าพบ พ.ต.ท.โชคอำนวย วงศ์บุญฤทธิ์ รอง ผกก.(สอบสวน) สน.ชนะสงครามเพื่อรับทราบข้อหาตามหมายเรียกในข้อหา ม.112กรณีการชุมนุมปราศรัยและฝังหมุดคณะราษฎร 2563ที่สนามหลวงระหว่างวันที่ 19-20 กันยายนที่ผ่านมา 

นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษาหรือ “ไผ่” เดินทางมาถึงโรงพัก พร้อมกล่าวว่า ยอมรับว่ารู้สึกไม่ดีที่ถูกแจ้งข้อหา ม.112 ทั้งที่เราพูดถึงข้อเรียกร้อง 3 ประการ พูดถึงปัญหาสังคมไทย การแจ้งข้อหานี้ทำให้การพูดและสิทธิเสรีภาพถูกจำกัด อีกทั้งคดี ม.112 มีการพิจารณาคดีต่างๆ ไม่เหมือนคดีทั่วไป ทั้งศาลและตำรวจไม่เคยมีคำสั่งให้ประกันตัวเลย หลักการในกระบวนการยุติธรรมของผู้ถูกกล่าวหาหายไปหมด มองว่ารัฐกำลังยกระดับความรุนแรงทางกฎหมาย

'ไผ่ ดาวดิน' พบตร.ชนะสงคราม รับทราบข้อหา ม.112

นายจตุภัทร์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาการใช้ ม.110 ม.116 มันเพียงพอแล้ว แบบนี้จะยิ่งทำให้คนไม่กลัวกฎหมาย ไม่เหมือนเมื่อก่อน การใช้ ม.112 ยิ่งทำให้คนเห็นถึงความเลวร้ายและความอยุติธรรม เพราะมีอัตราโทษรุนแรงเทียบเท่ากับคดีอาญาอื่นๆ ที่จำคุกมากกว่า 3 ปี เช่นคดีฆ่าหรือข่มขืนผู้อื่น ทั้งนี้เพราะคำว่าดูหมิ่นไม่มีบรรทัดฐานเลย คดีนี้จึงไม่มีหลักประกันในกระบวนการยุติธรรม ตนมาขนาดนี้ก็เกินกว่าจะถอยแล้ว จากนี้ก็จะต่อสู้ในชั้นศาลต่อไป แม้จะไม่เชื่อในระบบกฎหมาย แต่ก็ยังจะสู้เพื่อให้เห็นว่าความอยุติธรรมคืออะไร ให้สังคมรับรู้ว่าขณะที่คนกลุ่มหนึ่งเคลื่อนไหวแล้วไม่ผิด แต่ฝั่งที่เรียกร้องเสรีภาพกลับถูกดำเนินคดี