'ทักษิณ-เพื่อไทย' ประกาศสู้เลือกตั้ง ‘เชียงใหม่’ ศึกแห่งศักดิ์ศรีแพ้ไม่ได้  

'ทักษิณ-เพื่อไทย' ประกาศสู้เลือกตั้ง ‘เชียงใหม่’ ศึกแห่งศักดิ์ศรีแพ้ไม่ได้  

"เชียงใหม่" ถือเป็นยุทธศาสตร์สำคัญของ "ทักษิณ" ดังนั้น แม้จะเป็นแค่การเลือกตั้งระดับท้องถิ่นย่อมไม่มีทางให้ฝั่งตรงข้ามมาปักธงแห่งชัยชนะอย่างแน่นอน จึงเป็นเหตุผลให้นายใหญ่ต้องมาลุยเอง

เดิมพันสนามเลือกตั้ง "นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่" หรือ "นายกอบจ.เชียงใหม่" เที่ยวนี้ถือว่าสูงลิบ เมื่อ "ทักษิณ ชินวัตร" ที่ช่วงหลังมานี้ เข้าโหมดเสือหมอบ ต้องลุกขึ้นสู้อีกครั้ง

"เชียงใหม่" ถือเป็นยุทธศาสตร์สำคัญของ "ทักษิณ" เป็นฐานที่มั่นทางการเมืองอันเหนี่ยวแน่นของ "ตระกูลชินวัตร" มี "นายกรัฐมนตรี" มาแล้วถึง 2 คน นอกจาก  "ทักษิณ" ก็คือ "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร"

จึงปฏิเสธไม่ได้ "เชียงใหม่" เป็นเมืองหลวงของพรรคในฝ่าย "ทักษิณ" และ ยังถือเป็นเมืองหลวงคน "เสื้อแดง" ก็ไม่ผิด

แต่เมื่อมาถึงวันนี้ บริบททางการเมือง "เชียงใหม่" เปลี่ยนไป เมื่อ "พรรคเพื่อไทย" เลือกส่ง "ส.ว.ก้อง" หรือ "พิชัย เลิศพงศ์อดิศร" ลงรับสมัครเป็นนายกอบจ. ชนกับ "บุญเลิศ บูรณุปกรณ์" แชมป์เก่า 2 สมัย อดีตเด็กในสายนายใหญ่ ในนาม "กลุ่มเชียงใหม่คุณธรรม" ตระเวนปราศรัยหาเสียง ด้วยการดึง "จตุพร พรหมพันธุ์" ประธานนปช. และคณะ ขึ้นเวทีขอคะแนนชาวบ้าน

ควบคู่ไปกับการใช้ช่องทางโซเชียลมีเดียสื่อสารกับคนรุ่นใหม่ ด้วยประเด็นหลัก "นำประชาธิปไตยสู่ท้องถิ่น" เคลียร์กับชาวบ้านว่า อยู่ฝ่าย "ประชาธิปไตย" หลังโดนครหาว่าปันใจให้ "ทหาร" หรือ "พลังประชารัฐ" พร้อมกับชูหลักการปกครองท้องถิ่น ความเป็นอิสระของประชาชน ปราศจากการครอบงำของรัฐบาลกลางและพรรคการเมือง ทั้งยังพรีเซ้นต์ผลงานที่เคยทำมาในอดีตเป็นจุดขาย

ในส่วนของฝั่ง "นายใหญ่" ที่เคยมี "บุญเลิศ" เป็นนั่งร้านสำคัญในพื้นที่ มีส่วนสำคัญที่ทำให้พรรคนายใหญ่แข็งโป๊ก แต่วันนี้ทุกอย่างเปลี่ยนไป เมื่อ "เจ๊ ด." ที่ระแวง "บุญเลิศ" ในหลายโอกาส ว่าอิงแอบผู้มีอำนาจ และเคยเปิดหน้าต้อนรับ "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" ครั้งลงพื้นที่จ.เชียงใหม่ ในสมัย "คสช."

การตัดสินใจกาชื่อ "บุญเลิศ" ทิ้ง จากฝั่งนายใหญ่ สร้างความยากลำบากให้  "เพื่อไทย" อย่างไม่ต้องสงสัย ขนาดผู้ใหญ่บางคนใน "เพื่อไทย" เอง ยังเอ่ยปากยอมรับว่า "บุญเลิศ ก็ไม่ธรรมดา" เพราะมีเครือข่ายท้องถิ่นกว้างขวาง

เรื่องนี้ "ทักษิณ" เองยิ่งรู้ดี ว่าเจอของแข็ง ต้องสู้กับลูกน้องเก่า แม้ "เพื่อไทย" จะเลือกส่ง "พิชัย" แต่ไม่ใช่เหตุผลว่า "บุญเลิศ" ต้องหลบให้ จึงอาจเป็นที่มาของจดหมายแดนไกลถึงคนเชียงใหม่ ขออย่าทอดทิ้ง พร้อมกับย้อนรำลึกผลงานเก่าๆ สมัย "ไทยรักไทย" มาตอกย้ำถึงยุครุ่งเรือง และทิ้งท้ายฝากให้เลือก "พิชัย" ตามสูตร

รวมถึงการที่ "เพื่อไทย" ขนบิ๊กเนมมาช่วยหาเสียง ทั้ง "สมชาย วงศ์สวัสดิ์" อดีตนายกฯ  "เฉลิม อยู่บำรุง" แกนนำเพื่อไทย และ "เยาวเรศ ชินวัตร" น้องสาวทักษิณ สะท้อนชัดว่า "นายใหญ่" เผชิญความท้าทายขนาดไหน ถึงต้องสู้ยิบตา

งานนี้ถือเป็นแมตช์แห่งศักดิ์ศรี ของ "ทักษิณ" ว่า "ยี่ห้อชินฯ" ยังขลังเหมือนวันวานหรือไม่ เมื่อบางกลุ่มที่หนุน "บุญเลิศ" แบบเงียบๆ ก็หวังจะโค่นพื้นที่  "เพื่อไทย" ด้วยสรรพกำลังและปัจจัยต่างๆ ที่พรั่งพร้อม

หาก "พิชัย" หรือ "เพื่อไทย" ชนะ ก็อาจเสมอตัว แต่หาก "บุญเลิศ" ชนะ นั่นไม่ใช่ "เพื่อไทย" แพ้ แต่เท่ากับ "ทักษิณ" ต่างหากที่แพ้ จากนี้คงได้เห็นการเดินเกมของ "นายใหญ่" ที่เข้มข้นเพื่อปิดประตูแพ้ในสนามบ้านเกิด

ไม่เช่นนั้น การปล่อยให้ "บุญเลิศ" นั่ง "นายกอบจ.เชียงใหม่" สมัย3 ย่อมส่งผลต่อการเมืองภาพใหญ่ในอนาคตอย่างเลี่ยงไม่ได้