คมนาคมลุยลงทุนปี64 ขยายสนามบินภูมิภาค

คมนาคมลุยลงทุนปี64 ขยายสนามบินภูมิภาค

คมนาคมลุยลงทุนปี 64 ดันงบ5 พันล้านขยายขีดความสามารถรันเวย์สนามบินภูมิภาคม.ค.นี้ “ถาวร” ย้ำโอนสนามบิน บุรีรัมย์ - ชุมพร - กระบี่ ต้องรอบคอบ ควรเปิดกว้างประกวด

นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังตรวจราชการและติดตามการดำเนินงานของกรมท่าอากาศยาน (ทย.) โดยระบุว่า ได้สั่งการให้ ทย. เร่งดำเนินการตามแผนลงทุนปี 2564 ที่ได้รับจัดสรรงบประมาณกว่า 5 พันล้านบาท มีแผนการลงทุนส่วนใหญ่คือการเพิ่มขีดความสามารถของทางวิ่ง รองรับอากาศยานในจำนวนและขนาดใหญ่มากขึ้น เบื้องต้น ทย.มีโครงการลงทุนที่อยู่ระหว่างจัดทำร่างเอกสารประกวดราคา (ทีโออาร์) คาดว่าจะประกาศประกวดราคาภายในกลางเดือน ม.ค.นี้

โดยโครงการลงทุน อาทิ โครงการต่อเติมความยาวทางวิ่ง สนามบินตรัง จากความยาว 2,200 เมตร เป็น 2,990 เมตร วงเงินราว 1.8 พันบ้านบาท, โครงการต่อเติมความยาวทางวิ่ง สนามบินบุรีรัมย์ จากความยาว 2,100 เมตร เป็น 2,900 เมตร วงเงินราว 950 ล้านบาท, โครงการขยายลานจอดรับอากาศยานเพิ่ม สนามบินบุรีรัมย์ อยู่ระหว่างจัดทำราคากลาง, โครงการเสริมความแข็งแรงของทางวิ่ง และขยายลานจอดอากาศยาน สนามบินสุราษฎร์ธานี จากปัจจุบันรองรับ 3 ลำ เป็น 5 ลำ วงเงินราว 800 ล้านบาท, โครงการปรับปรุงทางวิ่ง และขยายลานจอดอากาศยาน สนามบินขอนแก่น จากปัจจุบันรองรับ 5 ลำ เป็น 12 ลำ อยู่ระหว่างจัดทำราคากลางและทีโออาร์

ขณะที่งบประมาณลงทุนในปี 2565 เบื้องต้น ทย. จัดทำคำของบประมาณอยู่ที่ 1.2 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีงบประมาณ 2564 ที่ได้รับจัดสรรกว่า 5 พันล้านบาท ซึ่งตนได้สั่งการให้ ทย.จัดทำแผนลงทุนให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกสนามบิน กระจายการลงทุนให้ทั่วถึงทั้ง 29 สนามบินที่อยู่ภายใต้การดูแล ส่วนการเปิดสนามบินเบตง ขอให้เร่งดำเนินการทดสอบการขึ้นลงของอากาศยานให้เป็นไปตามมาตรฐาน และเปิดให้บริการภายใน 1-2 เดือนหลังจากนี้

นายถาวร ยังกล่าวถึงความคืบหน้าของการโอนย้ายสนามบินที่อยู่ภายใต้ความรับผิดชอบของ ทย. ไปยังบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. มี 3 สนามบิน ได้แก่ บุรีรัมย์ ชุมพร และกระบี่ ซึ่งคณะทำงานของกระทรวงคมนาคมได้ชี้แจงว่าปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการพิจารณา ส่วนตัวในฐานะผู้กำกับดูแล ทย. ได้ตั้งข้อสังเกตทำหนังสือไปยังคณะทำงานด้วยว่า ขอให้ทบทวนอย่างรอบคอบ ปัจจุบันบุคลากรของ ทย. มีความรู้ความสามารถเพียงพอที่จะบริหารสนามบิน แต่หากจะให้ผู้อื่นเข้ามาบริหาร ควรจะเปิดกว้างในการคัดเลือก

“เรามี 6 สนามบินที่ทำกำไรและสามารถนำเงินเหล่านั้นมาเลี้ยงสนามบินน้องๆ ที่มีรายได้น้อย นำเงินเข้ากองทุนพัฒนาสนามบิน และนำไปพัฒนาศักยภาพสนามบินเพื่อบริการประชาชน”