'สุพัฒนพงษ์'ลั่นเศรษฐกิจไทยปีหน้าโตเกิน 4%

'สุพัฒนพงษ์'ลั่นเศรษฐกิจไทยปีหน้าโตเกิน 4%

"สุพัฒนพงษ์"มั่นใจรัฐบาลดันจีดีพีปีหน้าโตเกิน 4% พร้อมรับทราบข้อเป็นห่วงผู้ว่าแบงก์ชาติ ชี้พร้อมเพิ่มนโยบายเศรษฐกิจหากจำเป็นเพื่อประคองจีดีพี

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาวน์  รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน กล่าวถึงกรณีที่ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกมาแสดงความเป็นห่วงว่าเศรษฐกิจในปี 2564 เศรษฐกิจอาจจะขยายตัวได้ไม่ถึง 4% โดยเป็นห่วงในเรื่องภาคการท่องเที่ยวและการส่งออกที่ยังไม่ฟื้นตัวว่า ในมุมของรัฐบาลรับทราบในข้อเป็นห่วงของผู้ว่า ธปท.แต่ก็ยังมั่นใจว่าในปีหน้ารัฐบาลจะสามารถผลักดันให้เศรษฐกิจขยายตัวไม่น้อยกว่า 4% 

160732246490

โดยการฟื้นตัวในระดับ 4% หรือมากกว่าจะทำให้เศรษฐกิจไทยกลับมาฟื้นตัวได้เท่ากับในช่วงที่เกิดสถานการณ์โควิด-19 ภายใน 12 - 18 เดือน โดยเมื่อในปีนี้เศรษฐกิจติดลบ 6% และอยากให้เศรษฐกิจฟื้นตัวได้ในช่วงระยะเวลาที่วางแผนไว้ในปี 2564 เศรษฐกิจจะต้องขยายตัวไม่น้อยกว่า 4% 

ทั้งนี้หากเศรษฐกิจมีแนวโน้มขยายตัวไม่ถึง 4% รัฐบาลมีการประเมินและพร้อมเพิ่มมาตรการเศรษฐกิจเพิ่มเติม 

ก่อนหน้านี้รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน  กล่าวระหว่างการปาฐกถาพิเศษ เรื่อง "วิถีใหม่ รวมไทยสร้างชาติ" ในการสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ ครั้งที่ 38 ณ หอประชุมใหญ่  มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ว่าในปี 2564 ถือว่าเป็นปีที่จะทำเรื่องการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจไทยอย่างจริงจังเพราะแม้เศรษฐกิจในปีหน้าจะฟื้นตัวได้ประมาณ 3 - 4 % แต่ในระยะต่อไปจะต้องคำนึงถึงการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจให้พึ่งพารายได้จากในประเทศมากขึ้นโดยภายในไตรมาส 1 ปีหน้ารัฐบาลจะทำแผนปรับโครงสร้างเศรษฐกิจที่เน้นการสร้างความแข็งแรงของเศรษฐกิจภายในและเพิ่มการลงทุนจากต่างประเทศใน 7 อุตสาหกรรมเป้าหมายให้แล้วเสร็จ เพื่อให้ทันกับกระแสการย้ายฐานการผลิตออกจากประเทศจีนมายังประเทศต่างๆในอาเซียน

ทั้งนี้จะมีการพิจารณาแก้ไขและปรับปรุงเงื่อนไขต่างๆเพื่อดึงดูดให้นักลงทุน และแรงงานต่างชาติที่มีความสามารถเข้ามาลงทุนและทำงานในประเทศไทยมากขึ้น โดยประเด็นหนึ่งที่หารือกับกระทรวงการคลังอยู่คือแต่เดิมสิทธิประโยชน์ที่ให้ชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) จะได้สิทธิ์เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาไม่เกิน 17 %  ในส่วนนี้กำลังจะขอให้กระทรวงการคลังปรับเป็นให้สิทธิ์ไปทุกพื้นที่ทั่วประเทศไม่จำกัดแค่พื้นที่อีอีซีเพราะนักลงทุน และชาวต่างชาติที่ได้วีซ่าและใบอนุญาตทำงานในประเทศไทยอาจต้องการทำงานและอยู่อาศัยในพื้นที่อื่นๆ