'แดง' เชียงใหม่ ตะเพิด 'จตุพร' ลาออกประธาน 'นปช.'

'แดง' เชียงใหม่ ตะเพิด 'จตุพร' ลาออกประธาน 'นปช.'

'ดาบชิต' นำทีม 'คนเสื้อแดง' เชียงใหม่ แถลงจุดยืน ไล่ 'จตุพร' ประธานนปช. ซัดแปรพักตร์ ช่วย 'บุญเลิศ' หาเสียง 'นายอบจ.' ชี้อย่าใช้ความเป็นเพื่อนอยู่เหนืออุดมการณ์

เมื่อเวลา 09.30 น.ของวันที่ 7 ธันวาคม 2563 ที่ร้าน STAR COFEE ข้างโรงพยาบาลนครพิงค์ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ กลุ่มคนเสื้อแดงจังหวัดเชียงใหม่ นำโดยนายวิชิต ตามูล หรือ ดาบชิต เสื้อแดง ผู้ประสานงานกลุ่ม นปช. 17 จังหวัดภาคเหนือ นายสว่าง วงค์วิลาส หรือลุงแก้ว เสื้อแดงฝาง แกนนำนปช.โซนเหนือจังหวัดเชียงใหม่ และนางมนัสภรณ์​ วิเชียร​ หรือ ติ๋ม แม่โจ้ แกนนำนปช.เชียงใหม่​ ได้ร่วมกันแถลงข่าวประกาศจุดยืนของเสื้อแดงในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ต่อสื่อมวลชน

สำหรับการแถลงข่าวในครั้งนี้ สืบเนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ปรากฎภาพ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ลงพื้นที่ช่วยนายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ ผู้รับสมัครเลือกตั้งนายกอบจ.เชียงใหม่จากกลุ่มเชียงใหม่คุณธรรมหาเสียง แต่กลับไม่ปรากฏภาพนายจตุพร ไปช่วย นายพิชัย เลิศพงษ์อดิศร ผู้สมัครนายกอบจ.เชียงใหม่ ในนามเพื่อไทยหาเสียงแต่อย่างใด จนทำให้เกิดกระแสคำถามจากสังคมว่า นปช.เชียงใหม่หรือกลุ่มคนเสื้อแดงเชียงใหม่ มีการเปลี่ยนขั้วการเมืองแล้วหรือไม่

160732034946

โดย นายสว่าง วงค์วิลาส แกนนำ นปช.โซนเหนือจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ในวันนี้ที่ออกมาแถลงข่าว เพื่ออยากสื่อสารไปยังพี่น้องเสื้อแดงและประชาชนทั่วประเทศ ว่ากลุ่มคนเสื้อแดง หรือ นปช.เชียงใหม่ ยังคงมีจุดยืนเคียงข้างประชาธิปไตย ไม่ย้ายขั้วไปไหน ยังคงต่อต้านอำนาจเผด็จการรัฐประหาร ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สำหรับภาพที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานนปช. ไปช่วยนายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ หาเสียง แต่กลับไม่มาช่วยพรรคเพื่อไทยหาเสียง จนทำให้เกิดคำถามมากมายทั้งจากพี่น้องเสื้อแดงและประชาชน

160732036429

ส่วนที่ นายจตุพร ระบุสาเหตุมาช่วยนายบุญเลิศ หาเสียงเพราะเป็นเพื่อนกัน และกล่าวโจมตีพรรคเพื่อไทยทอดทิ้งนายบุญเลิศ ไม่ช่วยเหลือเมื่อครั้งถูกดำเนินคดีในการรณรงค์ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญปี 2560นั้น  ต้องชี้แจงว่ากลุ่มคนเสื้อแดงถูกดำเนินคดีและต่อสู้ทางกฎหมายด้วยตัวคนเดียวเช่นกัน ไม่เคยร้องขอให้พรรคเพื่อไทยมาช่วย เพราะเราต่อสู้ด้วยอุดมการณ์ อยากจะให้นายจตุพรหยุดพฤติกรรมดังกล่าว หรือพิจารณาตนเองลาออกจากการเป็นประธานนปช.ไปดีกว่าเป็นแบบนี้

ด้านนายวิชิต ตามูล กล่าวว่า ด้วยความเคารพนายจตุพร  ที่ร่วมต่อสู้ทางอุดมการณ์กันมา 10 กว่าปี ถือได้ว่าเป็นเพื่อนร่วมรบกันมา แต่มาถึงวินาทีนี้การกระทำของนายจตุพร ถือว่าเกินไปสำหรับความรู้สึกของพี่น้องเสื้อแดงเชียงใหม่ นายจตุพรอยู่ที่กรุงเทพฯ อยู่ทางใต้คงจะไม่รู้เรื่องสถานการณ์ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่มากนัก เรื่องนี้เป็นเรื่องของคนเสื้อแดงเชียงใหม่ อีกส่วนเป็นเรื่องของพรรคการเมือง แต่การเลือกตั้งท้องถิ่นในครั้งนี้ทางเคนเสื้อแดงมีแนวทางใกล้เคียงกัน คือ พรรคเพื่อไทย แต่สิ่งที่นายจตุพร พูดมาทั้งเรื่องบุญคุณส่วนตัว เรื่องของความเป็นเพื่อน ที่พูดมานายจตุพรพูดไม่ผิด แต่ไม่ได้ถูกทั้งหมด เพราะมีข้อเท็จจริงบางอย่างที่นายจตุพรมองไม่เห็นหรือไม่ได้มอง

160732037724

เพราะว่าการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ชาวเชียงใหม่มีความชอกช้ำใจ เนื่องจากชัดเจนว่าไม่มีใครเอาพรรคพลังประชารัฐ แต่มีคนบางกลุ่มไปสนับสนุน ทำให้พรรคพลังประชารัฐได้คะแนนจาก จ.เชียงใหม่ไป 2 แสนกว่าคะแนน ทำให้ได้ส.ส.บัญชีรายชื่อ 3-4 คน จึงทำให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้สืบทอดอำนาจ จากเรื่องราวที่เกิดขึ้น จึงอยากให้คุณจตุพรทบทวนตนเองในการเป็นประธานนปช. ถ้ายังมีการกระทำแบบนี้ ก็ควรลาออกไป” นายวิชิต กล่าว